จีนเตือนนักกีฬาแสดงความเห็นผิดกฎช่วง อลป.ฤดูหนาวที่ปักกิ่ง เสี่ยงโดนลงโทษ

(Photo by François-Xavier MARIT / AFP)

จีนเตือนนักกีฬาแสดงความเห็นผิดกฎช่วง อลป.ฤดูหนาวที่ปักกิ่ง เสี่ยงโดนลงโทษ

หยาง ฉู รองผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานนานาชาติ คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ตอบคำถามสื่อกรณีนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่ชาติต่างๆ ซึ่งร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่จะเปิดฉากในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ รวมถึงกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่จะเปิดฉากในวันที่ 4 มีนาคม แสดงความคิดเห็นในเชิงการเมืองหรือเรื่องสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับรัฐบาลจีน จะโดนลงโทษใดๆ หรือไม่

หยาง ฉู ตอบว่า การแสดงความเห็นที่สอดคล้องกับสปิริตแห่งโอลิมปิกย่อมได้รับการคุ้มครอง แต่ความเห็นหรือพฤติกรรมใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามสปิริตโอลิมปิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าขัดต่อหลักกฎหมายของจีน ย่อมต้องมีบทลงโทษ ซึ่งบทลงโทษนั้นอาจเป็นการยกเลิกไอดีการ์ดของนักกีฬาซึ่งหมายถึงการหมดสิทธิร่วมแข่งขัน “ปักกิ่ง 2022” ได้

สำนักข่าว “บีบีซี” รายงานว่า ก่อนหน้านี้ องค์กรฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ ได้ออกมาเตือนนักกีฬาว่าอย่าพยายามแสดงความคิดเห็นเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนระหว่างรัฐบาลจีนกับเขตปกครองหรือชนกลุ่มน้อยต่างๆ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ปลดล็อกให้นักกีฬาแสดงความเห็นเชิงประท้วงเรื่องต่างๆ ได้ในการแถลงข่าวระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กลางปีที่แล้วได้ แต่ยังห้ามแสดงออกทางการเมืองในช่วงพิธีมอบเหรียญรางวัล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image