นาดาลสุดปลื้มปราบแบร์เร็ตตินี่เข้าชิงออสเตรเลียน โอเพ่น ใกล้ทุบสถิติแชมป์แกรนด์สแลมสูงสุดตลอดกาล

AFP

นาดาลสุดปลื้มปราบแบร์เร็ตตินี่เข้าชิงออสเตรเลียน โอเพ่น ใกล้ทุบสถิติแชมป์แกรนด์สแลมสูงสุดตลอดกาล

ราฟาเอล นาดาล อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสเปน และมือวางอันดับ 6 ของรายการ จ่อสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์ชายเดี่ยวแกรนด์สแลมสูงที่สุดตลอดกาลของโลกแต่เพียงผู้เดียว หลังจากใช้เวลา 2 ชั่วโมง 55 นาที เอาชนะมัตเตโอ แบร์เร็ตตินี่ มือวางอันดับ 7 ชาวอิตาเลียน 6-3, 6-2, 3-6, 6-3 ในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ที่เมลเบิร์นปาร์ก ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 28 มกราคม

ปัจจุบัน นาดาลเป็นเจ้าของแชมป์ชายเดี่ยวแกรนด์สแลม 20 สมัย เป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลร่วมกับโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 โลกชาวสวิส วัย 40 ปี และโนวัก โยโควิช มือ 1 โลกชาวเซอร์เบียคนปัจจุบัน โดยก่อนหน้าการแข่งขันรายการนี้ โนเล่ซึ่งเป็นเจ้าของแชมป์ 9 สมัยของรายการ เป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ แต่มาโดนทางการออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าเพราะเข้าประเทศโดยไม่ฉีดวัคซีนโควิดเสียก่อน ทำให้คนอื่นๆ มีโอกาสมากขึ้น

นาดาลวัย 35 ปี เคยคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น มา 1 ครั้ง เมื่อปี 2009 และเข้าชิงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ปีที่แล้วมีปัญหาอาการบาดเจ็บหลังจากป่วยเป็นโรคข้อเสื่อมที่เท้าซ้าย จนต้องพักรักษาตัวและเจ้าตัวเผยว่ากลัวว่าจะไม่ได้กลับมาแข่งขันอีก

ภายหลังการแข่งขัน นาดาลกล่าวว่า สำหรับตนแล้ว เวลานี้ ออสเตรเลียน โอเพ่น สำคัญที่สุด เพราะเป็นอีเวนต์ที่สุดยอดมาก ตลอดชีวิตการเล่นเทนนิสที่ผ่านมา ตนค่อนข้างโชคร้ายเล็กน้อย ได้ลงแข่งขันรอบชิงชนะเลิศหลายครั้ง และมีโอกาสลุ้นใกล้เคียงมากๆ ตอนชิงกับโยโควิชปี 2012 และเฟเดอเรอร์ปี 2017 รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่คว้าแชมป์ได้ครั้งหนึ่งเมื่อปี 2009 แต่ไม่คิดไม่ฝันเลยว่าจะได้มีโอกาสอีกครั้งในปี 2022 ดังนั้น เวลานี้จึงอยากมีความสุขกับชัยชนะนัดนี้ให้เต็มที่ และทำให้ดีที่สุดในรอบชิงชนะเลิศ

Advertisement

ส่วนการแข่งขันนัดนี้ นาดาลกล่าวว่า ตนเริ่มต้นได้ดี 2 เซตแรกเป็นฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งของตัวเองหลังจากที่ทำไม่ได้มานาน แบร์เร็ตตินี่เป็นนักหวดที่เล่นได้แน่นอนและอันตราย รู้ดีว่าในเซตสามเขาต้องพยายามฮึดคืนมาแน่ ดีใจที่เก็บชัยชนะได้สำเร็จ การได้เข้าชิงอีกครั้่งมีความหมายกับตนมากๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image