เมดเวเดฟโดนปรับเฉียด 4 แสน เหตุโวยแรงใส่กรรมการเกมรอบตัดเชือกออสซี่ โอเพ่น

REUTERS/Morgan Sette

เมดเวเดฟโดนปรับเฉียด 4 แสน เหตุโวยแรงใส่กรรมการเกมรอบตัดเชือกออสซี่ โอเพ่น

ดานีล เมดเวเดฟ นักเทนนิสมือ 2 ของโลกชาวรัสเซีย โดนลงโทษปรับ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ (396,000 บาท) เมื่อวันที่ 29 มกราคม กรณีใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมกับกรรมการในเกมการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ เทนนิสแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ที่เมลเบิร์นปาร์ก ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเขาเอาชนะสเตฟานอส ซิตซิปาส มือวางอันดับ 4 ชาวกรีก 7-6(5), 4-6, 6-4, 6-1 หนึ่งวันก่อนหน้านี้

เมดเวเดฟระเบิดอารมณ์ใส่กรรมการอย่างไม่พอใจ เพราะมองว่าพ่อของซิตซิปาสซึ่งทำหน้าที่โค้ชให้ลูกชาย และนั่งชมการแข่งขันบนอัฒจันทร์ จะพูดให้คำแนะนำซิตซิปาสหลายต่อหลายครั้งระหว่างการแข่งขันเซตที่ 2 จึงอยากให้กรรมการลงโทษอีกฝ่าย โดยกล่าวว่า “บ้าไปแล้วเหรอ? คุณบ้าไปแล้วเหรอ? พ่อของเขาสอนเขาทุกแต้มเลย” “คุณโง่หรือเปล่า? พ่อของเขาพูดทุกแต้มเลยนะ ทำแบบนั้นได้เหรอ?” “ตอบคำถามผม ตอบได้มั้ย? คุณตอบได้มั้ย? พ่อของเขาสอนได้เหรอ?”

พอกรรมการปฏิเสธที่จะเตือนซิตซิปาส เมดเวเดฟจึงยิ่งฉุนขาด และตะโกนว่า “พระเจ้า คุณมันแย่มากๆ คุณตัดสินแย่อย่างนี้ในรอบรองชนะเลิศได้ยังไง? ว่าไง? มองผมนี่ ผมคุยกับคุณอยู่นะ!” นอกจากนี้ นักหวดมือ 2 ของโลก ยังบอกด้วยว่า “ครั้งหน้าขอให้คุณลงโทษเขาเรื่องสอนในสนามนะ ถ้าคุณไม่ทำ ผมจะเรียกคุณว่าไงดี? คุณเป็นแมวน้อยล่ะมั้ง”

อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์ภายหลังการแข่งขัน เมดเวเดฟได้กล่าวขอโทษต่อพฤติกรรมของตัวเอง และยอมรับว่าพอคุมอารมณ์ไม่ได้ก็ทำให้เสียสมาธิ

Advertisement

ทั้งนี้ สหพันธ์เทนนิสออสเตรเลียในฐานะเจ้าภาพการแข่งขัน ลงโทษปรับเมดเวเดฟ 2 ข้อหา คือ แสดงออกอย่างหยาบคาย ปรับ 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ (264,000 บาท) และแสดงพฤติกรรมที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬา ปรับ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ (132,000 บาท)

ด้านซิตซิปาส หลังจากเมดเวเดฟโวยได้สักพักก็โดนกรรมการเตือน แต่เจ้าตัวปฏิเสธเรื่องพ่อคอยให้คำแนะนำระหว่างเกม อย่างไรก็ตาม นักหวดหนุ่มชาวกรีกโดนวิจารณ์อยู่เป็นระยะๆ เรื่องพฤติกรรมที่ส่อในเชิงเอาเปรียบคู่แข่งระหว่างเกม และในทัวร์นาเมนต์นี้ก็โดนเตือนเรื่องโค้ชสอนระหว่างแข่งมาแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image