โอซากะเปรยอาจไม่ร่วมศึกวิมเบิลดัน เหตุไม่มีคะแนนสะสม เหมือนแข่งโชว์เฉยๆ

(Photo by Christophe ARCHAMBAULT / AFP)

โอซากะเปรยอาจไม่ร่วมศึกวิมเบิลดัน เหตุไม่มีคะแนนสะสม เหมือนแข่งโชว์เฉยๆ

นาโอมิ โอซากะ อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลก และเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลมหญิงเดี่ยว 4 สมัยชาวญี่ปุ่น ออกตัวว่าอาจจะไม่เข้าร่วมการแข่งขันแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” ที่ออลอิงแลนด์คลับ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน-10 กรกฎาคมนี้ หลังจากองค์กรเทนนิสโลก ทั้งเอทีพี (สมาคมเทนนิสอาชีพชาย) ดับเบิลยูทีเอฟ (สมาคมเทนนิสอาชีพหญิง) และไอทีเอฟ (สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ) ประกาศไม่นับคะแนนจากการแข่งขันในปีนี้ เนื่องจากฝ่ายจัดวิมเบิลดันห้ามนักเทนนิสจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมแข่งขัน สืบเนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในยูเครน

โอซากะซึ่งเพิ่งตกรอบแรกแกรนด์สแลม “เฟร้นช์ โอเพ่น” กล่าวว่า เข้าใจดีว่าทุกฝ่ายมีเจตนาดี แต่การจัดการดูวุ่นวายสับสน ตนรู้สึกว่าถ้าเข้าร่วมแข่งขันวิมเบิลดันโดยไม่มีคะแนน จะเหมือนกับการแข่งโชว์มากกว่า ถึงจะไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ในหัวก็อดคิดไม่ได้ และถ้าต้องลงแข่งด้วยความรู้สึกที่เหมือนแข่งโชว์ ก็คงทำได้ไม่เต็มร้อย

อย่างไรก็ตาม โอซากะกล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าะเข้าร่วมหรือไม่ แต่ถ้าพิจารณาจากสถานการณ์ตอนนี้ จะค่อนไปทางไม่เข้าร่วมมากกว่า ยอมรับว่าเรื่องนี้มีผล เพราะถึงจะอยากสัมผัสกับประสบการณ์การเล่นบนคอร์ตหญ้า แต่ขณะเดียวกัน ตนก็เป็นนักเทนนิสประเภทที่มีแรงฮึดจากการทำผลงานให้ดีเพื่อไต่อันดับโลก

ด้านนักเทนนิสมือ 1 โลกทั้งชายและหญิงต่างก็ยืนยันที่จะเข้าร่วมแข่งขันวิมเบิลดันปีนี้ แม้จะไม่มีคะแนนสะสมก็ตาม โดยอิก้า สเวียเท็ก มือ 1 หญิงโลกชาวโปแลนด์ กล่าวว่า วิมเบิลดันเป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ที่สำคัญที่สุด จึงไม่มีปัญหาเรื่องคะแนน ตอนนี้มีสงครามเกิดขึ้น จึงมองเรื่องนี้จากหลายมุมมากกว่าจะคำนึงถึงเรื่องอันดับโลก

Advertisement

ส่วนโนวัก โยโควิช มือ 1 ชายโลกชาวเซอร์เบีย กล่าวว่า ตั้งใจจะร่วมแข่งวิมเบิลดัน อย่างไรก็ตาม มองว่าการห้ามนักกีฬารัสเซียกับเบลารุสเข้าแข่งขันเป็นความผิดพลาด และโดนส่วนตัวเรื่องนี้ส่งผลด้านลบในความรู้สึกของตน ไม่สนับสนุนแนวคิดนี้ แต่สถานการณ์เวลานี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะตัดสินใจทำอะไรย่อมทำให้เกิดความขัดแย้งทั้งสิ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image