ศึกแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น ยันอนุญาตนักเทนนิสรัสเซีย-เบลารุสเข้าร่วมภายใต้ธงเป็นกลาง

(Photo by ANGELA WEISS / AFP)

ศึกแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น ยันอนุญาตนักเทนนิสรัสเซีย-เบลารุสเข้าร่วมภายใต้ธงเป็นกลาง

สมาคมเทนนิสแห่งสหรัฐอเมริกา แถลงเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ว่า การแข่งขันแกรนด์สแลมสุดท้ายของปี รายการ “ยูเอส โอเพ่น” ที่ฟลัชชิ่ง มีโดว์ส นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม-11 กันยายน จะอนุญาตให้นักเทนนิสจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมแข่งขันได้ภายใต้ธงเป็นกลาง

ก่อนหน้านี้เกิดประเด็นดราม่าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากออลอิงแลนด์คลับในฐานะเจ้าของการแข่งขันแกรนด์สแลม” วิมเบิลดัน” ที่ประเทศอังกฤษ ประกาศไม่อนุญาตให้นักหวดรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วม เพื่อเป็นมาตรการกดดันรัฐบาลรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กรณีส่งทหารรุกรานยูเครนอยู่ในขณะนี้

ต่อมา เอทีพีฅ ดับเบิลยูทีเอ รวมถึงสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ต่างประกาศไม่ให้มีการคิดคะแนนสะสมจากการแข่งขันวิมเบิลดันปีนี้ เนื่องจากไม่สนับสนุนการแบ่งแยกในวงการกีฬาโลก

Advertisement

ด้านสมาคมเทนนิสแห่งสหรัฐ แถลงว่า ยังคงให้การสนับสนุนแนวคิดการแบนรัสเซียและเบลารุสจากการแข่งขันเทนนิสประเภททีมระดับนานาชาติ ขณะที่การแข่งขันรายการอื่นๆ นักเทนนิสทั้ง 2 ชาติเข้าร่วมการแข่งขันได้ แต่ต้องใช้ธงเป็นกลางเท่านั้น นอกจากนี้ ฝ่ายจัดยูเอส โอเพ่น ยังเตรียมบริจาคเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสภัยสงครามในยูเครนอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image