โนเล่วิจารณ์ฝ่ายจัดยูเอส โอเพ่น สองมาตรฐานเรื่องนักเทนนิสไม่ฉีดวัคซีน แขวะเรื่องการเมืองมากกว่าการแพทย์

(Photo by SEBASTIEN BOZON / AFP)

โนเล่วิจารณ์ฝ่ายจัดยูเอส โอเพ่น สองมาตรฐานเรื่องนักเทนนิสไม่ฉีดวัคซีน แขวะเรื่องการเมืองมากกว่าการแพทย์

โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 3 ของโลกชาวเซอร์เบีย แชมป์เก่าของรายการ กล่าวภายหลังคว้าชัยเหนือธานาซี่ ค็อกคินาคิส มือ 79 ของโลกชาวออสเตรเลีย 6-1, 6-4, 6-2 ในการแข่งขันรอบสอง ศึกแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” ที่ออลอิงแลนด์คลับ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ว่า พอใจกับฟอร์มการเล่นของตัวเองมากๆ ตนเริ่มต้นได้ดี มีเกมท้ายคอร์ตที่เหนียวแน่น ทำให้อีกฝ่ายต้องเหนื่อยในทุกแต้ม และโยกเขาไปมา

ก่อนหน้านี้ โนเล่ได้วิจารณ์การปฏิบัติสองมาตรฐานของฝ่ายจัดการแข่งขันแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เนื่องจากหากยึดตามกฎปัจจุบัน โนเล่ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐเพื่อร่วมการแข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม เทนนีส แซนด์เกรน นักหวดชาวอเมริกันซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีนเช่นกัน ได้รับอนุญาตให้เข้าแข่งขัน เนื่องจากพักอาศัยอยู่ในสหรัฐ

โนเล่กล่าวว่า ตอนนี้คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้ แต่ได้ยินมาว่าบางคนรอดจากกฎนี้ คนที่ไม่ได้มีชื่อเสียง อย่างไรก็ตาม ตนคงไม่พยายามเดินทางเข้าสหรัฐถ้าไม่ได้รับอนุญาต ในเมื่อไม่ได้รับอนุญาตให้ไปก็จะไม่ไป จะไม่ปล่อยให้ตัวเองอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น แต่เชื่อว่าต่อให้ตนได้รับอนุญาตให้เดินทางไปได้ และได้ลงแข่งขันแล้ว ก็ไม่พ้นโดนจับจ้องจนเป็นประเด็นอีกแน่นอน

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี โนเล่กลายเป็นประเด็นร้อนระดับโลกเมื่อเดินทางเข้าออสเตรเลียโดยไม่ฉีดวัคซีน และถูกกักตัวและส่งกลับ เนื่องจากออสเตรเลียไม่อนุญาตให้คนที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิดเข้าประเทศ แม้ว่าโนเล่จะได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษจากฝ่ายจัดการแข่งขันแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” แล้วก็ตาม

Advertisement

โนเล่กล่าวด้วยว่า ได้รับข้อความจากแซนด์เกรนเมื่อไม่กี่วันก่อน อยากขอบคุณที่เขาออกมาสนับสนุนตนผ่านสื่อโดยกล่าวว่า หากนักเทนนิสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนไม่ได้รับอนุญาตให้แข่งยูเอส โอเพ่น กฎนี้ก็ควรใช้กับทุกคน ซึ่งเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลแล้ว ตนไม่เข้าใจตรรกะที่บอกว่าแซนด์เกรนแข่งได้เพราะเขาเป็นชาวอเมริกัน ส่วนตนแข่งไม่ได้ ถ้างั้นหากตนมีพาสปอร์ตสหรัฐหรือกรีนการ์ด ก็คงเล่นได้ บางทีเบื้องหลังเรื่องนี้อาจเป็นประเด็นการเมืองมากกว่าการแพทย์ แต่จะไม่ขอถูกดึงเข้าไปเกี่ยวกับเรื่องนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image