ทางการสหรัฐหวังส่งพ่อค้าอาวุธแลกตัวสตาร์บาสสาวมะกันที่ถูกขังในรัสเซีย

(Photo by Alexander Zemlianichenko / POOL / AFP)

ทางการสหรัฐหวังส่งพ่อค้าอาวุธแลกตัวสตาร์บาสสาวมะกันที่ถูกขังในรัสเซีย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐหวังยื่นข้อเสนอกับรัฐบาลรัสเซียแลกเปลี่ยนนักโทษ เพื่อเปิดทางให้บริตนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลสาวชื่อดังชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังที่รัสเซียจากข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดได้กลับบ้าน

แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า จะหารือประเด็นนี้กับเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียทางโทรศัพท์ในสัปดาห์หน้า

ด้านจอห์น เคอร์บี้ โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวจริงเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน แต่ทางรัสเซียยังไม่ได้ตอบรับแต่อย่างใด

ขณะที่สำนักข่าว “ซีเอ็นเอ็น” รายงานว่า ทางการสหรัฐคาดว่ารัสเซียต้องการตัววิกเตอร์ เบาต์ พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียที่ต้องโทษจำคุก 25 ปี จากข้อหาพยายามขายอาวุธให้กลุ่มกบฏชาวโคลอมเบียเพื่อใช้ในการสังหารชาวอเมริกัน จึงจะใช้เบาต์เป็นข้อแลกเปลี่ยนกับไกรเนอร์และพอล วีแลน นักโทษชาวอเมริกันอีกราย

Advertisement

สำหรับไกรเนอร์วัย 31 ปี ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ หลังจากเจ้าหน้าที่สนามบินในกรุงมอสโกพบน้ำมันกัญชาในสัมภาระของเธอขณะเตรียมตัวเดินทางกลับหลังจากเดินทางไปแข่งขันที่รัสเซีย และกำลังอยู่ระหว่างการไต่สวนในชั้นศาลในขณะนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image