ปลดบรรณาธิการนิตยสารเมืองเบียร์ หลังใช้ AI จำลองบทสัมภาษณ์ชูมัคเกอร์

(AP Photo/Itsuo Inouye, file)

ปลดบรรณาธิการนิตยสารเมืองเบียร์ หลังใช้ AI จำลองบทสัมภาษณ์ชูมัคเกอร์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บรรณาธิการนิตยสาร Die Aktuelle ของเยอรมนี โดนปลดจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันที่ 22 เมษายน ขณะที่นิตยสารออกแถลงการณ์ขอโทษครอบครัวของมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักแข้งรถฟอร์มูล่าวันชาวเยอรมันอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากนิตยสารฉบับดังกล่าวตีพิมพ์บทความ “บทสัมภาษณ์แรกของมิชาเอล ชูมัคเกอร์” ซึ่งอาศัยระบบ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ สร้างขึ้นมา

ปกนิตยสาร Die Aktuelle

ชูมัคเกอร์ ดีกรีอดีตแชมป์โลกเอฟวัน 7 สมัย ประสบอุบัติเหตุขณะเล่นสกีเมื่อเดือนธันวาคมปี 2013 ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะ และไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกเลยนับแต่นั้น ท่ามกลางข่าวลือว่าเขาอาจจะเป็นอัมพาต

บทความชิ้นดังกล่าวของ Die Aktuelle ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าไม่ให้เกียรติชูมัคเกอร์และครอบครัว เนื่องจากให้ AI จำลองเหตุการณ์ขึ้นมา โดยกล่าวถึงเรื่องสุขภาพและครอบครัวของเขา อาทิ “เพราะความช่วยเหลือของทีมงาน ตอนนี้ผมสามารถยืนได้ด้วยตัวเอง และเดินได้ 2-3 ก้าวแล้ว” “ภรรยากับลูกๆ คือพรอันประเสริฐ ถ้าไม่มีพวกเขา ผมคงผ่านมาไม่ได้” ฯลฯ

Advertisement

ทั้งนี้ หลังบทความดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ครอบครัวของชูมัคเกอร์แจ้งว่าเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับนิตยสาร ขณะที่เบียนก้า โพลห์มันน์ กรรมการผู้จัดการของกลุ่มสื่อ “ฟุนเก้” เจ้าของนิตสารดังกล่าว รีบออกมาขอโทษ โดยยืนยันว่า บทความที่ไร้รสนิยมและชี้นำข้อมูลผิดๆ นี้ขัดกับหลักการทางวารสารศาสตร์ที่กองบรรณาธิการยึดมั่น และได้ดำเนินการลงโทษผู้เกี่ยวข้องในทันที โดยได้ปลดบรรณาธิการ อันน์ ฮอฟฟ์มันน์ ที่ทำหน้าที่มาตั้งแต่ปี 2009 ออกจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image