ดราม่า! นักฟันดาบยูเครนโดนปรับแพ้หลังไม่ยอมจับมือคู่แข่งชาวรัสเซีย

โอลก้า คาร์ลาน (ซ้าย) และแอนนา สเมียร์โนว่า (AFP)

ดราม่า! นักฟันดาบยูเครนโดนปรับแพ้หลังไม่ยอมจับมือคู่แข่งชาวรัสเซีย

เกิดเรื่องราวดราม่าขึ้นในการแข่งขันฟันดาบชิงแชมป์โลกที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม โดยในการแข่งขันประเภทเซเบอร์ บุคคลหญิง โอลก้า คาร์ลาน ดีกรีแชมป์โลก 4 สมัยชาวยูเครน ปฏิเสธที่จะจับมือกับแอนนา สเมียร์โนว่า คู่แข่งชาวรัสเซีย หลังจากคาร์ลานคว้าชัย 15-7 ในรอบแรก เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อกรณีที่บ้านเกิดของเธอโดนรัสเซียส่งทหารเข้ารุกรานโดยความช่วยเหลือของเบลารุส

ก่อนหน้าการแข่งขัน นักฟันดาบยูเครนประกาศไว้ว่าจะไม่จับมือกับนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ซึ่งในการแข่งขัน คาร์ลานเป็นนักกีฬายูเครนคนแรกที่ต้องเจอกับคู่แข่งชาวรัสเซีย หลังแข่งจบเธอจึงยื่นดาบไปแตะแทนการจับมือ

สเมียร์โนว่านั่งประท้วงในสนาม (AP)

อย่างไรก็ตาม สเมียร์โนว่าซึ่งแข่งขันภายใต้ธงเป็นกลาง ประท้วงว่าตามกติกาของการแข่งขันฟันดาบ ระบุไว้ชัดเจนว่านักกีฬา 2 ฝ่ายต้องจับมือกันหลังแข่งจบ จึงนั่งประท้วงในสนามนานถึง 45 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเจรจาให้ออกไป และในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ได้จับแพ้คาร์ลานจากการทำผิดกฎดังกล่าว

Advertisement

สหพันธ์ฟันดาบยูเครนประท้วงว่า ประธานสหพันธ์ฟันดาบนานาชาติ (เอฟไออี) เคยแจ้งว่ามีความเป็นไปได้ที่จะไม่จับมือแล้วเลี่ยงไปใช้การแตะดาบแทน และเตรียมยื่นประท้วง ขณะที่คาร์ลานกล่าวว่า สิ่งที่อยากสื่อสารออกไปคือ นักกีฬายูเครนพร้อมเผชิญหน้ากับคู่แข่งชาวรัสเซียในการแข่งขันกีฬา แต่จะไม่จับมือกัน และนึกว่าประธานเอฟไออีให้การรับรองว่าสามารถทำได้แล้ว

อีกด้านหนึ่ง อิกอร์ ไรซ์ลิน อีกหนึ่งนักฟันดาบยูเครน ดีกรีเหรียญทองแดงจากโอลิมปิกเกมส์ 2020 ตัดสินใจไม่ปรากฏตัวในการแข่งขันเอเป้ บุคคลชาย เนื่องจากต้องเจอกับวาดิม อาโนคิน จากรัสเซีย ทำให้โดนปรับแพ้ทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image