ศาลกีฬาโลกยืนโทษแบนนักสเก็ตสาวรัสเซีย ปัดไม่มีอำนาจริบเหรียญทอง อลป.

(AP Photo/Natacha Pisarenko, File)

ศาลกีฬาโลกยืนโทษแบนนักสเก็ตสาวรัสเซีย ปัดไม่มีอำนาจริบเหรียญทอง อลป.

เมื่อวันที่ 29 มกราคม ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) มีคำสั่งเห็นชอบตามคำร้องอุทธรณ์ขององค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ที่ให้ยืนโทษแบนคามิล่า วาลิเอว่า นักฟิกเกอร์สเก็ตสาวของรัสเซีย เป็นเวลา 4 ปี จากความผิดฐานไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

เดิมนั้น วาลิเอว่าโดนวาด้าลงโทษโดยย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม ปี 2021 ซึ่งเป็นวันที่เธอถูกสุ่มตรวจ แต่องค์การต่อต้านสารต้องห้ามรัสเซีย (รูซาด้า) ได้กลับคำตัดสินของวาด้าโดยระบุว่า ผลการสืบสวนไม่พบความผิดใดๆ ซึ่งในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่ปักกิ่งนั้น วาลิเอว่าได้ช่วยให้รัสเซียคว้าเหรียญทองประเภททีมขณะที่เธอมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลกเห็นควรตามการอุทธรณ์ของวาด้า โดยกล่าวว่าวาลิเอว่าไม่สามารถพิสูจน์ว่าตัวเองไม่ได้มีเจตนาทำผิดกฎการควบคุมสารต้องห้ามได้ พร้อมสั่งให้ผลการแข่งขันของวาลิเอว่าตั้งแต่วันที่โดนลงโทษเป็นโมฆะทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การริบเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาวของรัสเซียที่วาลิเอว่ามีส่วนร่วมนั้น อยู่นอกเหนือขอบเขตอำนาจของซีเอเอส จึงให้เป็นหน้าที่ขององค์กรกีฬาที่รับผิดชอบในการพิจารณา

Advertisement

ภายหลังซีเอเอสมีคำตัดสิน วาด้าออกแถลงการณ์ว่า การให้เด็กอายุน้อยโด๊ปยาเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image