อาจยกเลิกสเตจว่ายน้ำไตรกีฬา อลป. เหตุคุณภาพน้ำแม่น้ำแซนน่าเป็นห่วง

แม่น้ำแซนล้นตลิ่งหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง (REUTERS/Gonzalo Fuentes)

อาจยกเลิกสเตจว่ายน้ำไตรกีฬา อลป. เหตุคุณภาพน้ำแม่น้ำแซนน่าเป็นห่วง

โทนี่ เอสต็องเก้ต์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “โอลิมปิกเกมส์ 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การแข่งขันสเตจว่ายน้ำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการชิงชัยเหรียญทองไตรกีฬาในมหกรรมกีฬา “ปารีส 2024” อาจจะถูกยกเลิก ถ้าสถานการณ์ฝนตกหนักในขณะนี้ส่งผลให้คุณภาพน้ำเป็นอันตรายกับนักกีฬา

สำนักข่าว “บีบีซี” รายงานว่า มูลนิธิ “เซิร์ฟไรเดอร์ ฟาวเดชั่น ยุโรป” ได้เข้าไปตรวจสอบสภาพน้ำในแม่น้ำแซน แม่น้ำสายสำคัญในกรุงปารีส ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานที่แข่งขันสเตจว่ายน้ำของการแข่งขันไตรกีฬาโอลิมปิกเกมส์กลางปีนี้ ปรากฏว่าพบเชื้อแบคทีเรีย อีโคไล (E. coli) ในระดับน่าเป็นห่วง ภายหลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันจนน้ำล้นตลิ่ง

เอสต็องเก้ต์กล่าวว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันเตรียมแผนรับมือสถานการณ์เฉพาะหน้าเอาไว้หลายแผน ในจำนวนนั้นคือการเลื่อนการแข่งขันออกไป เพราะเดิมนั้นกำหนดให้การแข่งขันไตรกีฬาแข่งในช่วงต้นของมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ปารีส ถ้าคุณภาพน้ำยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็สามารถเลื่อนออกไปเป็นช่วงท้ายๆ ได้ โดยฝ่ายจัดยังคงเชื่อว่าจะสามารถใช้แม่น้ำแซนเป็นสถานที่แข่งขันได้

Advertisement

อย่างไรก็ตาม เอสต็องเก้ต์ยอมรับว่า ถ้าถึงที่สุดแล้วคุณภาพน้ำยังไม่ดีพอจะทำการแข่งขันได้ ตามกฎของสหพันธ์ไตรกีฬานานาชาติ ก็จะต้องยกเลิกสเตจว่ายน้ำ ซึ่งฝ่ายจัดไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสออกกฎห้ามคนว่ายน้ำในแม่น้ำแซนเมื่อ 101 ปีที่แล้ว เนื่องจากหวั่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่จะกลับมาเปิดให้ว่ายได้ครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ รวมถึงเปิดพื้นที่สำหรับการว่ายน้ำกลางแจ้ง 3 จุดในปีหน้า โดยโอลิมปิก “ปารีส 2024” จะเปิดฉากในวันที่ 26 กรกฎาคม โดยไตรกีฬาชายและหญิงจะแข่งขันวันที่ 30 และ 31 กรกฎาคมตามลำดับ นอกจากนี้จะมีการแข่งขันอีเวนต์ผสมในวันที่ 5 สิงหาคม รวมถึงพาราไตรกีฬาวันที่ ในพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ในวันที่ 28 สิงหาคม

เมื่อปีที่แล้ว ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ยกเลิกการแข่งขันว่ายน้ำกลางแจ้งเวิลด์คัพและสเตจว่ายน้ำของพาราไตรกีฬาเวิลด์คัพ ซึ่งเป็นอีเวนต์ทดสอบสนามก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เพราะปัญหาคุณสภาพน้ำเช่นกัน แต่ต่อมาก็จัดการแข่งขันไตรกีฬาระดับโลกได้ โดยหลังจากนี้ ฝ่ายจัดจะทดสอบคุณภาพน้ำทุกวันเพื่อประเมินสถานการณ์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image