ตำนานลูกหนัง ‘โยฮัน ครัฟฟ์’ ลาโลก

โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานลูกหนังชาวดัตช์ของสโมสรบาร์เซโลน่าและอายแอ็กซ์ สิ้นลมแล้วด้วยวัย 68 ปี เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งปอดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของครัฟฟ์ออกแถลงการณ์ว่า ครัฟฟ์จากไปอย่างสงบที่บ้านพักในเมืองบาร์เซโลน่าท่ามกลางครอบครัวและญาติสนิท และขอให้ทุกคนเคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัวในช่วงเวลาที่แสนเศร้านี้

ครัฟฟ์ทราบข่าวว่าตัวเองเป็นมะเร็งปอดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่า เชื่อว่าจะสามารถเอาชนะโรคร้ายได้ โดยเปรียบเปรยว่า ตนน่าจะนำมะเร็งอยู่ 2-0 ในช่วงครึ่งแรก

ทั้งนี้ ครัฟฟ์ได้ชื่อว่าเป็นผู้ให้กำเนิดสไตล์การเล่นแบบ “โททัลฟุตบอล” เคยพาทีมอายแอ็กซ์คว้าแชมป์พรีเมียร์ดัตช์ 8 สมัย, เอฟเอคัพ เนเธอร์แลนด์ 5 สมัย, ยูโรเปี้ยนคัพ 3 สมัย รวมทั้งพาฟายนอร์ดคว้าแชมป์ลีก 1 สมัย กับแชมป์เอฟเอคัพ 1 สมัย ส่วนผลงานกับบาร์เซโลน่า สมัยเป็นนักเตะ คว้าแชมป์ลาลีก้าและโกปา เดล เรย์ อย่างละ 1 สมัย เมื่อขยับขึ้นมารับตำแหน่งโค้ช ก็พาบาร์ซ่าคว้าแชมป์ลาลีก้า 4 สมัยติดต่อกัน ระหว่างปี 1991-1994 และแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ ปี 1992 อีก 1 สมัย ซึ่งเป็นแชมป์ยุโรปสมัยแรกในประวัติศาสตร์ของบาร์ซ่าด้วย

สำหรับผลงานระดับทีมชาติ ติดธงฮอลแลนด์รับใช้ชาติ 48 นัด ยิงไป 33 ประตู พาทีมอัศวินสีส้มเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1974 ก่อนพ่ายให้เยอรมนีตะวันตก ส่วนผลงานส่วนบุคคล ครองรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมยุโรป “บัลลงดอร์” 3 สมัย และนักเตะยอดเยี่ยมฟุตบอลโลก 1974

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image