คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : พิสูจน์แล้ว

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าชัยชนะ 6 นัดรวดในทุกรายการที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กุนซือขัดตาทัพเข้ามาคุมทีม นัดล่าสุดที่บุกเชือดคอไก่ สเปอร์ส 1-0 ถึงถิ่นเวมบลีย์ น่าจะทำให้บอร์ดบริหารมองเห็นแล้วว่า เขามีดีกว่าการเป็นแค่กุนซือขัดตาทัพของสโมสร

ก่อนการแข่งขันเกมนี้ มองยังไงสเปอร์สก็ดูดีกว่า ผลงานที่โหดสุดๆ ในหลายๆ นัดก่อนหน้ามาเจอแมนฯยู การได้เล่นในบ้านตัวเองบวกกับการมี ซอน เฮืองมิน ดาวยิงพลังโสมที่ฟอร์มกำลังร้อนแรง ซึ่งยังคงอยู่ช่วยต้นสังกัดล่าตาข่าย ก่อนที่จะต้องเดินทางไปรับใช้ทีมชาติเกาหลีใต้ในศึกเอเชี่ยนคัพหลังจบนัดนี้นั้น ถึงแม้ว่าลูกทีมของโซลชาร์จะมาดีและมั่นใจขนาดไหน โอกาสที่จะได้ 3 แต้มกลับออกไปแทบจะปิดประตูใส่

เกมนี้ตัดสินด้วยประประตูโทนของ มาร์คัส แรชฟอร์ด และความหนึบของ ดาบิด เด เคอา ล้วนๆ ถ้ามองภาพรวมต้องบอกว่าเจ้าบ้านทำได้ดีกว่า แฮร์รี่ เคน, เดเล่ อัลลี่, คริสเตียน อีริกเซ่น ประสานงานกันอย่างยอดเยี่ยม มีลูกสูตรหน้าเขตโทษอันตรายๆ ให้เห็นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะครึ่งหลัง แต่แนวรับของแมนฯยูวันนี้ไม่พลาดให้เลย บอลมาก็สาดทิ้งออกไปหมด

เกมรับของปีศาจแดงไม่ได้ใช้แค่แบ๊กโฟร์ เพราะ อันเดร์ เอร์เรร่า กับ เนมันย่า มาติช ลงมาช่วยล้วงบอลและสกัดบอลจังหวะคาบลูกคาบดอกหลายครั้ง แถมเวลาที่สเปอร์สบุกขึ้นมา ก็แทบจะลงมาจอดรถบัสกันยกทีม ช่วยทำลายจังหวะจบสกอร์ได้ดีทีเดียว

Advertisement

แมนฯยูมาด้วยใจล้วนๆ เพราะมั่นใจกับชัยชนะ 5 นัดรวด มีความมั่นใจสูง กองหลังที่ดูมีปัญหา ไว้ใจไม่ได้อย่าง ฟิล โจนส์ ก็ไม่หลุดลูกโฉ่งฉ่าง การที่โซลชาร์พาลูกทีมไปเก็บตัวซ้อมที่ดูไบ หวังเพื่อจะให้ทุกคนได้ร่วมจิตร่วมใจกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้ผลดีชัดเจน เพราะได้ทั้งกำลังใจ และความกลมเกลียวในทีม แบบที่ไม่มั่นใจว่า โชเซ่ มูรินโญ่ หรือ หลุยส์ ฟาน กัล เคยทำให้ทีมอยู่ในบรรยากาศได้หรือไม่

ช่วงท้ายๆ ที่มูรินโญ่คุมทีม เด เกอาโดนเจาะประตูเกือบทุกนัด เดินคอตกให้เห็นอยู่บ่อยๆ ถึงแม้ท้ายที่สุดทีมจะชนะก็ตาม แต่หลังจบแมตช์ที่เวมบลีย์ นายทวารเบอร์หนึ่งของทีมตะโกนสะใจ เป็นบรรยากาศที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

โซลชาร์พิสูจน์แล้วว่าเขาเข้าใจปรัชญาสโมสร เข้าใจแฟนบอล และได้ใจนักบอลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่แปลกถ้าในอีกไม่นานนี้ เขาจะต้องเจอความพ่ายแพ้แมตช์แรกกับแมนฯยู โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ที่มี ลิเวอร์พูล, อาร์เซน่อล, แมนฯซิตี้, เปแอสเช รอทดสอบกึ๋นของโซลชาร์อยู่ แต่อย่าลืมว่าไม่ว่าจะเป็นกุนซือที่เก่งขนาดไหนก็ต้องเจอกับความปราชัยทั้งนั้น

Advertisement

จบฤดูกาลนี้ ถ้าบอร์ดบริหารแมนฯยูไปเอาคนอื่นมาทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมถาวร แล้วปล่อยโซลชาร์ให้หลุดมือไป จะถือว่าเป็นการตัดสินใจที่พลาดมหันต์อีกครั้งของสโมสรก็ว่าได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image