‘หมอต้า’ กิตติภพ สิทธิ โกลจอมหนึบ ม.เชียงใหม่ ‘เรียนหมอก็เป็นนักกีฬาได้นะครับ’

การเป็นนักศึกษาแพทย์ โอกาสที่จะทุ่มเวลาให้กับกิจกรรมอื่นๆ นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ยิ่งการเล่นกีฬาในฐานะตัวแทนมหาวิทยาลัยอีก ยิ่งเป็นเรื่องยากเข้าไปใหญ่ เพราะรู้ๆ กันอยู่ว่าวิชาชีพหมอ กว่าจะสำเร็จการศึกษาได้ ทั้งเรียนหนัก อ่านหนังสือเหนื่อย แล้วยังต้องขึ้นเวร ออกพื้นที่ และใช้เวลาเรียนถึง 6 ปี

แต่มีว่าที่คุณหมออย่าง “ต้า” กิตติภพ สิทธิ นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 5 หน้าจิ้มลิ้มของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถบาลานซ์ทั้งเรื่องเรียนและกีฬาให้ไปด้วยกันได้ เพราะในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 46 “ราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์” ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เขาคือผู้รักษาประตูเบอร์ 1 ของทีม ม.เชียงใหม่ ที่ผลงานการเฝ้าหลังบ้านให้สถาบันดูดีทีเดียว

หมอต้าเป็นนักศึกษาแพทย์คนเดียวในทีมฟุตบอลชาย ม.เชียงใหม่ เล่าว่า ถึงแม้จะเรียนแพทย์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเวลาทำอย่างอื่นเลย ช่วงเย็นสามารถไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้เหมือนเพื่อนที่เรียนคณะอื่นๆ เพราะตัวเองใช้เวลาตั้งแต่ 17.30-20-30 น. ในการไปเล่นฟุตบอลและซ้อมฟุตบอลกับเพื่อนร่วมทีม หลังจากนั้นก็กลับมาอ่านหนังสือในช่วงกลางคืน กลางวันก็เรียนปกติ

Advertisement

“ช่วง ม.ปลาย ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ผมก็เล่นฟุตบอลอยู่บ่อยๆ เพื่อนชอบไล่ให้ไปยืนประตู ก็เลยเป็นประตูมาตั้งแต่ตอนนั้น พอเข้ามาเรียน มช. ก็ลองมาคัดเข้าทีมดู ติดทีมตอนปี 2 หลังจากนั้นปี 3-4 เรียนหนักมาก ก็เลยไม่ได้เล่นเลย ต้องให้เวลากับการเรียนก่อน”

หมอต้าบอกว่าตอนปี 2 ที่เข้ามาเล่นปีแรก มช.ไม่สามารถกรุยทางเข้ามาเล่นในรอบมหกรรมได้ เพราะตกรอบคัดเลือก จนถึงปีนี้ก็ฝันเป็นจริง เป็นส่วนหนึ่งในการพาทีมมาเล่นรอบสุดท้ายของกีฬาปัญญาชนได้ และตลอดปีการศึกษา 2561 ลงทำหน้าที่ผู้รักษาประตูมาตั้งแต่กีฬาเข็มสัมพันธ์ หรือกีฬานิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย มาจนถึงราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์ ยังไม่เสียประตู 12 นัดติดต่อกันแล้ว และพา มช.คว้าแชมป์ในกีฬาเข็มสัมพันธ์ปีล่าสุดด้วย แถมยังช่วยสถาบันให้เข้าถึงรอบ 16 ทีม ในกีฬาปัญญาชนที่กำลังแข่งขันกันอยู่

Advertisement

“คนคิดว่าเรียนหมอแล้วจะเล่นกีฬาจริงจังไม่ได้ แต่ผมว่าทำได้นะ ถ้าเราแบ่งเวลาให้ดี เพื่อนในคณะหลายคนก็เล่นกีฬา แต่อาจจะไม่ถึงขั้นเป็นนักกีฬามหาวิทยาลัย หรือไปเอาดีทางกีฬาอาชีพ ส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้มองไปถึงการเล่นอาชีพอะไร ใจจริงก็อยากออกกำลังกาย และชอบฟุตบอลมากๆ อยู่แล้ว ถ้าเอาความสามารถไปช่วยมหาวิทยาลัยได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีกับตัวเองที่ได้ประสบการณ์ แลได้ตอบแทนมหาวิทยาลัยด้วย” หมอต้ากล่าว

ว่าที่คุณหมอยอมรับว่า ปีนี้น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้ลงเล่นให้สถาบันในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยแล้ว เพราะปีหน้าจะเป็นนักศึกษาแพทย์ ปี 6 ต้องออกไปฝึกงานตามโรงพยาบาล จึงอยากจะทิ้งทวนผลงานเอาไว้ให้ดีที่สุด หลังจากนั้นก็คงเล่นฟุตบอลเป็นการออกกำลังกาย

ด้วยความที่เป็นหมอ หน้าหล่อ เล่นฟุตบอลเก่ง ทำให้สอบถามถึงความฮอตของหนุ่มคนนี้ หมอต้าบอกว่า เป็นเดือนคณะแพทยศาสตร์ในรุ่นของตัวเอง มีสาวๆ กรี๊ดอยู่บ้าง แต่มีแฟนสาวที่คบกันแล้ว

“ก็มีสาวมากรี๊ดบ้างครับ แต่ผมมีแฟนแล้ว แต่แฟนไม่ได้เรียนหมอนะ เรียนคณะอื่น ความรักก็ราบรื่นดี ไม่มีปัญหา ถึงแม้จะเรียนหนัก ต้องเตะฟุตบอล แต่ก็แบ่งเวลาในทุกเรื่องให้เหมาะสมได้ ก็เลยไม่มีปัญหาอะไรเลย”

อย่างไรก็ตาม ทีมลูกหนัง ม.เชียงใหม่ พลาดท่าพ่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี 0-1 ในรอบ 16 ทีม เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์ เป็นผู้ส่งบอลหนีมือหมอต้าเข้าประตูได้เป็นคนแรกของปีการศึกษา 2561 ทำให้ ม.เชียงใหม่จอดป้ายแค่รอบนี้

ถึงจะไปไม่ถึงเหรียญรางวัล แต่หมอต้าก็ถือเป็นต้นแบบดีๆ ให้น้องๆ ที่รักกีฬา แต่อยากจะเป็นหมอ เพราะเห็นแล้วว่า การมีระเบียบในการใช้ชีวิต ทำให้คนเราสามารถทำในสิ่งที่รักได้หลายอย่างพร้อมๆ กัน แล้วก็ทำมันออกมาได้ดีด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image