‘เอสซีจี จูเนียร์ แบดมินตัน 2019’ เปลี่ยนโฉม-เพิ่มรุ่น-สร้างฐานขนไก่ไทย

กลับมาอีกครั้งกับการแข่งขันแบดมินตันรายการ “เอสซีจี จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพส์ 2019” หรือ “เอสซีจี แบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย” ครั้งนี้ถือเป็นปีที่ 39 แล้ว โดยกำหนดแข่งขันรอบภูมิภาค ตั้งแต่เดือนมีนาคม-มิถุนายน ก่อนจะนำยอดนักตบขนไก่เยาวชนจากทุกภาคมาชิงชนะเลิศรอบประเทศไทยกันอีกครั้งในเดือนมิถุนายน ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1.5 ล้านบาท

เอสซีจี จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนเยาวชนที่มีความสามารถด้านกีฬาแบดมินตันทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และส่งเสริมกีฬาแบดมินตันให้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากขึ้น รวมทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศมีโอกาสเข้าแข่งขันรายการระดับประเทศ เพื่อพัฒนาฝีมือ และเสริมสร้างประสบการณ์ สร้างความสามัคคี และความสัมพันธ์อันดีในหมู่นักกีฬา, ผู้ปกครอง และสโมสรชมรมต่างๆ

ต้องยอมรับว่าการแข่งขันรายการนี้สร้างนักแบดมินตันมือดังก้าวไปสู่ระดับโลกมาแล้วมากมาย ทำให้ได้รับความนิยมจากน้องๆ นักตบขนไก่ดาวรุ่งเข้ามาชิงชัยเพื่อเป็นจุดเริ่มในการพัฒนาตัวเองไปสู่นักแบดมินตันอาชีพในอนาคต

Advertisement

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 รุ่นอายุ ดังนี้ รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี จะต้องเป็นผู้ไม่เกิดก่อน พ.ศ.2550 มีประเภทชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ / รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี จะต้องเป็นผู้ไม่เกิดก่อน พ.ศ.2548 มีประเภทชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ คู่ผสม / รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี จะต้องเป็นผู้ไม่เกิดก่อน พ.ศ.2546 มีประเภทชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ คู่ผสม / รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี จะต้องเป็นผู้ไม่เกิดก่อน พ.ศ.2544 มีประเภทชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ คู่ผสม

แต่รุ่น 19 ปี ทั้ง 5 ประเภท และคู่ผสม รุ่น 15, 17 ปี จะมีแข่งขันเฉพาะรอบชิงชนะเลิศเยาวชนประเทศไทย (นักกีฬามีสิทธิสมัครลงแข่งขันเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น)

“วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์

ณปภัช ประไพตระกูล ผู้จัดการโครงการ Associate Director-Sport Branding, EBMO, เอสซีจี กล่าวว่า ปีนี้ได้มีการปรับและเพิ่มรุ่นอายุ 13 ปีเข้ามา เพราะต้องการส่งเสริมฐานนักกีฬาในระดับเยาวชนทั่วประเทศให้มากขึ้น อีกทั้งเห็นว่า มีผู้ปกครองให้ความสนใจสนับสนุนน้องๆ เยาวชนมาเล่นแบดมินตันเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมา นักกีฬาในรุ่น 19 ปี เริ่มมีแนวโน้มลดลง ปีนี้จะเริ่มทดลองเพิ่มรุ่นเด็ก 13 ปีดูว่าจะได้รับเสียงตอบรับมากน้อยแค่ไหน อีกทั้งอยากสนับสนุนน้องๆ เยาวชนเพื่อช่วยส่งเสริมนักแบดมินตันเยาวชนรุ่นเล็กให้มากขึ้นในอนาคต
สำหรับคุณสมบัติของนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันมีดังนี้ นักกีฬาจะต้องมีอายุไม่เกินที่กำหนดและมีสิทธิสมัครลงแข่งขันได้เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น ต้องมีสัญชาติไทย ต้องเป็นตัวแทนสโมสร/ชมรม เดียวเท่านั้น ห้ามสังกัดหลายสโมสร/ชมรม จะต้องเกิดในภูมิลำเนาตามภาคที่สมัครแข่งขันหรือสถานศึกษาอยู่ในจังหวัดตามภาคนั้นๆ สุดท้าย ห้ามนักกีฬาทีมชาติไทย ปี 2561 ลงแข่งขันทุกประเภท

สนามการแข่งขันรอบภูมิภาคจะเริ่มต้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แข่งขันระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม ที่สนามแบดมินตันชยาธิป อ.เมือง จ.ขอนแก่น / ภาคเหนือ แข่งขันระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม ที่สนามแบดมินตัน เอชพี เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย / ภาคกลาง แข่งขันระหว่างวันที่ 17-19 เมษายน ที่สนามแบดมินตัน ศรีราชา อารีน่า สปอร์ตคลับ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี / ภาคใต้ แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 พฤษภาคม ที่สนามแบดมินตันเซาธ์เทิร์น อคาเดมี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช / กรุงเทพมหานครและปริมณฑล แข่งขันระหว่างวันที่ 23-26 พฤษภาคม และ การแข่งขันชิงชนะเลิศเยาวชนประเทศไทย แข่งขันระหว่างวันที่ 4-9 มิถุนายน ที่ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

“ต้นปี” เหนือดวง มังกรลอย

ย้อนไปดูการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว มีนักตบขนไก่ดาวรุ่งชื่อดังที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในขณะนี้ ต่างสร้างผลงานในรอบชิงชนะเลิศประเทศไทยได้อย่างยอดเยี่ยมดังนี้

รุ่น 15 ปี ชายเดี่ยว พณิชพล ธีระรัตน์สกุล (ที ไทยแลนด์) ชนะ ภวินท์ พงษ์พิทักษ์กุล (แกรนนูลาร์) 21-16, 21-18 หญิงเดี่ยว ธมนวรรณ นิธิอิทธิไกร (ทริปเปิ้ลวี) ชนะ ปทิดา ศรีสวัสดิ์ (เอสไอเอสบี แบดฯ อคาเดมี) 21-18, 21-12 ชายคู่ พณิชพล ธีระรัตน์สกุล-พรรคพล ธีระรัตน์สกุล (ที ไทยแลนด์) ชนะ อดิศักดิ์ ประเสริฐเพชรมณี-ชยกร สูตรเลข (บ้านทองหยอด) 21-13, 21-18, หญิงคู่ ธิดาพร กลีบยี่สุ่น-ณัฐชนก ไล้สวน (บ้านทองหยอด) ชนะ ณัฐณิชา จตุพนาพร-สิรินาถ ภิระบรรณ์ (ที ไทยแลนด์/แบดมินตันดิลก) 21-15, 24-26, 21-19

รุ่น 17 ปี ชายเดี่ยว เหนือดวง มังกรลอย (เอ็นจอยส์ทีม) ชนะ ภูริธัช อารีย์ (เอ็มทีอารีนา) 22-20, 21-10 หญิงเดี่ยว เบญญาภา เอี่ยมสอาด (เอ็มซีพี) ชนะ ทิพธิดา คงสอน (แอ๊ดเฟิร์ส) 21-5, 21-12, ชายคู่ ธนดล พันธ์พานิช-สิรวิชญ์ โสทน (ยูไนท์/บอยคลับส์) ชนะ สิรภพ ก๋งอุบล-ณฐกร จันทร์ขุน (สิงห์เอชเอช) 21-17, 21-15 หญิงคู่ พีรยา คันธารวงสกุล-เบญญาภา เอี่ยมสอาด (ที ไทยแลนด์/เอ็มซีพี) ชนะ กัญญาณัฐ สุดเชยชม-กฤตพร เจียรธเนศ (บ้านทองหยอด) 22-20, 21-12

รุ่น 19 ปี ชายเดี่ยว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ (บ้านทองหยอด) ชนะ ศรันย์ แจ่มศรี (บ้านทองหยอด) 21-8, 21-10 หญิงเดี่ยว ชาสินี โกรีภาพ (ที ไทยแลนด์) ชนะ ศุภาพิชญ์ ศิลป์ประกอบ (ที ไทยแลนด์) 21-13, 21-9 ชายคู่ อภิชสิษฐ์ ธีระวิวัฒน์-กุลวุฒิ วิทิตศานต์ (บ้านทองหยอด) ชนะ วีรภัทร ภาคจรุง-รัชพล มรรคศศิธร (ทหารอากาศ/สิงห์เอชเอช) 16-21, 21-17, 21-13 หญิงคู่ ศุภาพิชญ์ ศิลป์ประกอบ-ศรารัตน์ เชื้อบ่อคา (ที ไทยแลนด์) ชนะ ญาณิสา ชื่นเจริญ-อทิตยา โปวานนท์ (บ้านทองหยอด/แกรนนูลาร์) 21-11, 20-22, 21-10

“มินนี่” ธมนวรรณ นิธิอิทธิไกร

นักตบขนไก่ที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมในรอบภูมิภาค เป็นอันดับ 1-3 ในทุกประเภท ทุกรุ่นอายุ จะได้สิทธิร่วมแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเยาวชนประเทศไทย (ยกเว้นภาคกรุงเทพฯและปริมณฑล รอบก่อนรองชนะเลิศทุกประเภท จะได้รับสิทธิเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเยาวชนประเทศไทย) นอกจากนั้นจะได้รับทุนการศึกษา เหรียญรางวัล และเกียรติบัตรอีกด้วย โดยทุนการศึกษาหรือเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 1,514,000 บาท

สโมสรชมรมต่างๆ หรือโรงเรียน ที่สนใจส่งน้องๆ สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครแข่งขันได้โดย นักกีฬาสังกัดสโมสร/ชมรมสมัครผ่านระบบออนไลน์ เว็บไซต์สมาคม bat.tournamentsoftware.com ส่วนนักกีฬาที่ไม่ได้สังกัดสโมสร/ชมรม สามารถสมัครในนามโรงเรียน โดยต้องส่งหลักฐานรับรองการเป็นนักเรียน พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน โอนเงินค่าสมัครมาที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาออลซีซั่นส์ เพลส ชื่อบัญชีสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย – PAYPAL หมายเลขบัญชี 020-8-83619-6 และส่งหลักฐานการโอนเงิน และประเภทที่สมัครเข้าแข่งขันมาที่ [email protected] (ค่าสมัคร ประเภทเดี่ยว คนละ 300 บาท / ประเภทคู่ คู่ละ 600 บาท) หมดเขตรับสมัครทุกภูมิภาค วันที่ 25 กุมภาพันธ์ และหมดเขตรับสมัครรุ่นอายุไม่เกิน 19 และคู่ผสม วันที่ 24 พฤษภาคม

อีกไม่ถึง 1 เดือนก็เริ่มแข่งขันกันแล้ว ใครที่สนใจแต่ยังไม่สมัคร รีบสมัครได้เลย ส่วนแฟนแบดมินตันใกล้ที่ไหนไปเชียร์ที่นั่นได้เลย เพราะคุณจะได้เห็นว่าที่นักตบขนไก่ระดับโลกโชว์ลีลากันเต็มที่อย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image