‘ลีออน พิชญ์ เจมส์’ ความหวังลูกหนังไทยในแดนผู้ดี

ฟุตบอลอังกฤษ ดินแดนที่นักฟุตบอลไทยทุกคนใฝ่ฝัน แต่ทว่าจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีนักเคะไทยคนใดที่สามารถพาตัวเองไปเล่นในลีกสูงสุดได้เลยสักครั้ง

ที่ผ่านมา นักเตะไทยคนเดียวที่ได้สัญญาอาชีพเล่นในลีกอังกฤษ ก็คือ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่เคยไปทดสอบฝีเท้ากับ “เจ้าตูบ” ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ ก่อนจะได้สัญญาอาชีพ ซึ่งนับเป็นคนไทยคนแรกและคนเดียวมาจนถึงปัจจุบันนี้

นอกจากนั้นที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีความพยายามส่งนักเตะไทย ไปอยู่อังกฤษในโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “ท็อฟฟี่เมนส์” เอฟเวอร์ตัน, “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือล่าสุดกับทีมที่มีเจ้าของเป็นคนไทยอย่าง “จิ้งจอกสยาม” **เลสเตอร์ ซิตี้** แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีนักเตะไทยคนใดก้าวข้ามไปค้าแข้งด้วยสัญญาอาชีพสักคน

Advertisement

แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีเด็กคนหนึ่งที่พอจะเป็นความหวังได้ เมื่อเขาเป็นนักเตะเยาวชนในอคาเดมีของ เลสเตอร์ ซิตี้ แถมยังได้รับสัญญานักเตะฝึกหัด ลงเล่นให้กับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี นั่นก็คือเจ้าหนู ลีออน พิชญ์ เจมส์ นั่นเอง

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อของเจ้าตัวมาก่อน เพราะเคยมีข่าวของเจ้าตัวมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ทว่าลีออนนั้นได้รับบาดเจ็บที่บริเวณเข่า จนต้องพักไปเกือบ 1 ปีเต็ม ทำให้ชื่อของเขาค่อยๆ เงียบหายไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่หายจากอาการบาดเจ็บ ลีออน ก็ได้กลับมาลงเล่นให้กับทีมยู-18 ของเลสเตอร์อย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดฝีเท้าไปเข้าตา “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร กุนซือทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เรียกมาติดทีมชาติ เพื่อเข้าแข่งขันรายการพิเศษที่ประเทศเวียดนาม นั่นจึงเป็นโอกาสให้เราได้ทำความรู้จักกับเด็กคนนี้มากกว่าเดิม

ลีออน เล่าให้ฟังว่า ตัวเขาเองไม่ใช่ลูกครึ่ง เพราะว่าพ่อกับแม่ของเขาเป็นคนไทย เพียงแต่ตัวเขาไปเกิดที่ประเทศอังกฤษ จึงทำให้ได้สัญชาติทั้งอังกฤษและไทย สามารถเลือกเล่นให้กับทีมชาติใดก็ได้ ซึ่งที่ผ่านมานั้นเรียนอยู่ที่อังกฤษมาตลอด

จุดเริ่มต้นการมาเล่นฟุตบอลของลีออนนั้นเหมือนกับเด็กๆ ทั่วไป ที่ไปเล่นฟุตบอลที่สนามเด็กเล่นใกล้ๆ บ้านในเมืองโคเวนทรี จนถูกนำไปร่วมทีมกับเด็กโตกว่า จนกระทั่งอายุ 6 ขวบ ก็มีแมวมองของทีม โคเวนทรี ชวนให้ไปซ้อมด้วย ก่อนจะมีทีม เบอร์มิงแฮม ซิตี้ และ เลสเตอร์ ซิตี้ มาเรียกไปทดสอบฝีเท้า

สุดท้ายลีออนเลือกเล่นให้กับเลสเตอร์ ไม่ใช่เพราะว่ามีเจ้าของเป็นคนไทย เพราะตอนนั้น “เจ้าสัววิชัย” นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรผู้ล่วงลับ ยังไม่ได้เข้ามาเทคโอเวอร์ทีม แต่ที่เลือกเพราะว่าอยู่ไม่ไกลจากบ้านมาก ขับรถ 40 นาทีถึง เป็นทีมที่ทดสอบฝีเท้านานที่สุดและมีเพื่อนอยู่ด้วยมากกว่า เล่นแล้วมีความสุขมากกว่า

ตอนนี้ ลีออน อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะว่าสัญญานักเตะฝึกหัดของลีออนกับเลสเตอร์ กำลังจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งตัวเขาเองก็คาดหวังว่าจะได้สัญญานักเตะอาชีพจากสโมสรเช่นกัน หรือถ้าหากไม่ได้ ก็อาจจะต้องมองหาสโมสรอื่น

อย่างไรก็ตาม ลีออน ก็บอกว่าตัวเขาไม่ได้คิดมากกับเรื่องนี้ แค่อยากเล่นฟุตบอลต่อไป ทำให้มันดีที่สุดในแต่ละวัน เพราะรู้ตัวดีว่าการจะได้รับโปรโมทขึ้นไปในทีมชุดใหญ่นั้นคงเป็นเรื่องยากอยู่แล้ว เนื่องจากทีมเล่นใน พรีเมียร์ลีก ดังนั้นขอแค่ได้เล่นทีมชุดใหญ่ในระดับ แชมเปี้ยนชิพ หรือว่า ลีกวัน มันก็ดีมากๆ สำหรับตัวเองแล้ว

ส่วนเรื่องของการติดทีมชาติไทยนั้น ลีออน เล่าให้ฟังว่า เขาดีใจมากๆ ที่ได้ถูกเรียกตัวเข้ามาติดทีมชาติไทยเป็นครั้งแรก แต่พอได้มาเล่น สิ่งหนึ่งเคยที่เขาต้องยอมรับคืออากาศที่ร้อนมากๆ ทำให้เขาปรับตัวได้อย่างยากลำบาก และก็เครียดเพราะกลัวว่าเพื่อนจะไม่เข้าใจ แต่ก็จะพยายามปรับตัวให้ได้เร็วที่สุด

เมื่อลองให้ดาวรุ่งจากเลสเตอร์เปรียบเทียบระหว่างฟุตบอลไทยกับฟุตบอลอังกฤษ หลังจากที่ได้สัมผัสทั้งสองอย่างแล้ว เจ้าตัวบอกว่า ฟุตบอลอังกฤษ เป็นฟุตบอลที่ใช้การวางบอลยาว ส่วนตัวที่เขาเป็นกองกลางก็จะเน้นเรื่องนี้ แต่พอมาเล่นเมืองไทย ที่นี่เน้นฟุตบอลบนพื้นมากกว่า ไม่วางบอลยาว ก็ต้องมีการปรับตัว แต่หน้าที่พื้นฐานของตัวเองนั้นคือต้องทำงานให้หนัก ตัดบอล จ่ายให้แม่น และเล่นได้ทั้งเกมรุกเกมรับ

ลีออน บอกอีกว่า สิ่งที่เขานำจากอังกฤษมาปรับใช้ในการเข้าแคมป์ทีมชาติ คือเรื่องของระเบียบวินัย อย่างเช่นเรื่องการกิน เพราะถ้าหากกินไม่ดี จะไม่มีแรงแข่งขัน ตอนอยู่ที่อังกฤษจะเข้มงวดมาก กินตามตาราง และยังกินของที่ไม่มีรสชาติอีกด้วย แต่พอมาอยู่เมืองไทย แม้ว่าอาหารจะอร่อย แต่มันก็กินมากไม่ได้

ถ้าให้พูดกันตามตรงนี่คือก้าวแรกเท่านั้นของลีออน กับทีมชาติไทย หลังจากนี้สิ่งที่ลีออนจะต้องเตรียมตัวรับมือคือเรื่องของการเดินทางและการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ ซึ่งเจ้าตัวรู้ตัวดี และพร้อมที่จะทำ เพราะว่าการได้ติดทีมชาติไทย เป็นเรื่องที่ดีมากๆ สำหรับตัวเขาเอง ถ้าหากมีการเรียกตัวและสามารถเข้ามาร่วมแคมป์ตามกฎได้ ก็พร้อมที่จะเดินทางมาเมืองไทยทุกครั้ง

“หลายคนอาจมองว่าการที่ได้เล่นให้ เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นความฝันของพวกเขา แต่สำหรับผม การเล่นให้ทีมชาติไทย เป็นอะไรที่สุดยอดมาก การได้รับใช้ชาติเป็นอะไรที่วิเศษสุด”

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือไม่ว่าอย่างไร ลีออน ควรจะเล่นอยู่ที่อังกฤษไปเรื่อยๆ เพราะนี่คือโอกาสที่หาได้ยากสำหรับเด็กไทย ที่จะได้ลงเล่นในอังกฤษ เพราะตามธรรมดาแล้ว ต้องมีเวิร์คเพอร์มิต ถึงจะไปเล่นในลีกอังกฤษได้ แต่ลีออนมีสัญชาติอังกฤษอยู่แล้ว ดังนั้นสามารถเล่นให้ทีมใดก็ได้ในอังกฤษ ไม่ว่าจะเล่นในลีกวัน หรือเดอะ แชมเปี้ยนชิพ รับรองว่าดีกว่ากลับมาเล่นในไทยลีกอย่างแน่นอน

ตอนนี้ลีออนเพิ่งอายุแค่ 17 จะเข้า 18 ปี นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของชีวิตค้าแข้งเท่านั้น ก็หวังว่าดินแดนผู้ดีจะสามารถขัดเกลาให้เด็กคนนี้ กลายมาเป็นอนาคตของทีมชาติไทยต่อไปได้

คนไทยทุกคนพร้อมให้กำลังใจอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image