สกู๊ป : “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ สาวเจียงใหม่ “ดาวโรจน์” ขนไก่ไทย

ณ วันนี้ วงการแบดมินตันไทย กำลังจับตามองสาวน้อยวัย 12 “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ หลังจากเจ้าตัวทำผลงานโดดเด่นคว้าแชมป์ข้ามรุ่นมากมาย โดยเฉพาะในปี 2018 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น การคว้าแชมป์หญิงเดี่ยว “ซียู โอเพ่น 2018”, แชมป์แบดมินตันอินเตอร์ เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2018 “โยเน็กซ์ โรซ่า บ้านทองหยอด2018”, แชมป์หญิงเดี่ยวเยาวชนแห่งชาติ 2018 รวมถึงแชมป์รายการต่างประเทศ “วิคเตอร์ เอ๊กซ์ซิส จาการ์ตา โอเพ่น จูเนียร์ อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ 2018” กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ผลงานดังกล่าว สร้างความฮือฮาให้เป็นที่กล่าวขานอย่างกว้างขวาง ถึงความเก่งกาจเกินวัยของ “น้องพิงค์” ในวัย 11 ปีขณะนั้นสามารถกวาดแชมป์มาครองได้อย่างมากมาย ที่สำคัญยังเป็นการปีนข้ามรุ่นขึ้นไปผงาดคว้าแชมป์ในรุ่น 15 ปี มาครองอีกด้วย

พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ สาวชาวเหนือดาวรุ่งอนาคตไกลจากเชียงใหม่ เกิดวันที่ 4 มกราคม ปี 2550 ปัจจุบันศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศเชียงใหม่ วันนี้เธอมีอายุครบ 12 ปี แต่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ให้ชื่นชมมากมาย ทั้งในไทย และต่างประเทศ

“น้องพิงค์” เล่าว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้เลือกเดินบนเส้นทางนักตบลูกขนไก่ มาจากการชอบตามคุณพ่อ พิพัฒน์ โอภาสนิพัทธ์ เข้าสนามแบดมินตันตั้งแต่อายุเพียแค่ 1 ขวบ เพราะคุณพ่อเป็นผู้ฝึกสอนให้กับสโมสรแบดมินตันไทยสไมล์ (จ.เชียงใหม่) จึงมีโอกาสได้เห็นพี่ๆ ที่เป็นลูกศิษย์คุณพ่อมาเล่นและหัดตีอยู่ตลอด

Advertisement

“การได้เห็นบ่อยๆ คือ การซึมซับ” ด้วยเหตุนี้จึงทำให้น้องพิงค์สนใจอยากเล่นบ้าง และมีโอกาสได้เริ่มหัดเล่นเมื่อตอนอายุเพียงแค่ 3 ขวบ เรียกว่า หัดเดินได้คล่องปุ๊บก็จับแร็กเก็ตฝึกกันเลยทีเดียว

เมื่อฝึกฝนมีฝีมือพอตัวแล้ว อายุ 4-5 ขวบได้เริ่มลองออกแข่งขัน แต่ก็แพ้มากกว่าชนะ ไม่มีผลงานโดดเด่นอะไร รวมถึงในรายการ SCG จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ เธอเคยลงแข่งขันเมื่อตอนอายุ 8 ขวบในรอบคัดเลือกตัวแทนภาคเหนือ ที่ จ.ลำพูน และก็แพ้ตกรอบด้วยเช่นกัน

การแพ้บ่อยๆ ใช่ว่า จะทำให้น้องพิงค์ท้อ แต่กลับมีความมุมานะพยายามมากขึ้น โดย “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ บอกว่า เธอให้เวลาและทุ่มเทกับการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ ยิ่งในช่วงปิดเทอมจะมีโปรแกรมซ้อม 2 เวลาคือเช้าเวลา 10.00-12.00 น. และเย็น จะเริ่มเวลา 16.00 น.ซ้อมยาวไปจนถึง 21.00 น. โดยมีเป้าหมายว่าจะพยายามทำทุกวันไปให้ดีที่สุดรวมถึงการแข่งขันในทุกสนามด้วย

“ความสำเร็จ ไม่เคยปฏิเสธความพยายาม”

ผลงานของเธอดีขึ้นตามลำดับ จนในที่สุดก็คว้าชัยชนะได้มากกว่าแพ้ และสร้างผลงานได้โดดเด่นกว่านักกีฬาวัยเดียวกัน

ล่าสุดในศึกแบดมินตัน SCG จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิฟ 2019 ครั้งที่ 39 รอบคัดเลือกตัวแทนภาคเหนือที่ สนามเอชพีแบดมินตันเชียงราย ซึ่งปิดฉากลงไปเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา “น้องพิงค์” ในฐานะมือวางอันดับ 1 ของรายการจากค่ายเอ็มซีพี คว้าแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี

ด้วยการเอาชนะ ณัชชาวีณ์ สิทธิธีระนันท์ มือวางอันดับ 2 ของรายการจากบ้านทองหยอดไป 2-0 เกม 21-8, 21-15 อีกทั้งยังเบิ้ลแชมป์ ด้วยการจับคู่กันเองกับ ณัชชาวีณ์ สิทธิธีระนันท์ เป็นคู่มือวางอันดับ 1 ของรายการประเภทหญิงคู่ เอาชนะ ศศิวรัญ ขันทองนาค-พิชญ์นาฏ ไชยวรรณะ 2-0 เกม 21-10, 21-11

ผลงานดังกล่าว ทำให้สาวน้อยคนนี้ ผ่านเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศ SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิฟ 2019 กับตัวแทนจากภาคอื่นๆ ระหว่างวันที่ 4-9 มิถุนายนนี้ ที่ ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ นางลิ้นจี่ ซอย 3

สำหรับความฝันของ “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ เธอบอกว่าอยากประสบความสำเร็จในวงการแบดมินตันให้ได้ทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นการติดทีมชาติ การได้ออกไปหาประสบการณ์แข่งขันรายการต่างๆ ในระดับโลก การได้ไปวาดลวดลายในโอลิมปิกเกมส์ รวมถึงการก้าวขึ้นเป็นมืออันดับ 1 ของโลกให้ได้สักครั้ง

…..ฝันนี้อาจจะดูสูงส่ง เธออาจจะทำ “สำเร็จ” หรือไม่ นั่นไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญ แค่ได้ “พัฒนาตัวเอง” จากการลงมือทำ ก็น่าจะถือว่าเธอ “ถึงเส้นชัย” แล้วไม่ใช่เหรอ?

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image