สกู๊ปพิเศษ : ‘ไทยแลนด์ บ็อกซิ่ง ยูธ สตาร์’ อีกบทเริ่มต้นของ ‘หมัดไทย’ รุ่นใหม่

การแข่งขันมวยสากลเยาวชน ไทยแลนด์ บ็อกซิ่ง ยูธ สตาร์ 2019 ของ สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ร่วมกับพันธมิตรอย่าง บริษัท จีพีพี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด (โคคา-โคล่า), เดอะ มอลล์ กรุ๊ป เมื่อวันที่ 5-10 เมษายน 2562 ที่ผ่านมานั้น

ถือได้ว่า เป็นการแข่งขันที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และมีสัญญาณที่ดีมาก สำหรับอนาคตของวงการมวยสากลไทย โดยเฉพาะในระดับเยาวชน

หนึ่งคือผลงานด้านบวกอันมีผู้สนับสนุนหน้าใหม่ ระดับชาติอย่าง “โคคา-โคล่า” และ “เดอะ มอลล์” มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ และเป็นทางการ

Advertisement

อีกหนึ่งคือ ผลการแข่งขันและความสำเร็จของ โรงเรียนกีฬา อบจ.พิษณุโลก ที่พลิกความหมายกวาดแชมป์, รองแชมป์ไปมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่งของการแข่งขันรายการนี้

นับเป็นการประกาศศักดาครั้งสำคัญอย่างยิ่งของ โรงเรียนกีฬา อบจ.พิษณุโลก เพราะเท่ากับการท้าทายมหาอำนาจอย่าง โรงเรียนกีฬา อบจ.นครราชสีมา ที่ผูกขาดความยิ่งใหญ่มวยสากลระดับยุวชน-เยาวชน มาติดต่อกันหลายปีแล้ว

เวลาเดียวกันคือ การประกาศศักดิ์ศรีของความเป็นศูนย์ฝึกมวยสากลเยาวชน “แห่งใหม่” ของสมาคมกีฬามวยสากลฯ ที่เลือก จังหวัดพิษณุโลก แบบไม่ผิดพลาดแน่นอน 1,000% และไม่ด้อย ไม่น้อยหน้าไปกว่า จ.นครราชสีมา

Advertisement

สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม ที่ปรึกษาสมาคมกีฬามวยสากลฯ และประธาน บริษัท จีพีพี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้จุดประกายลงทุนจัดการแข่งขัน มวยสากลหญิง “จีพีพี แชมเปี้ยนชิพ 2018″ ชิงเงินรางวัล 2 ล้านบาทเป็นครั้งแรกของเมืองไทยเมื่อปีที่แล้ว

ต่อเนื่องมาถึงการแข่งขันมวยสากลเยาวชน ไทยแลนด์ บ๊อกซิ่ง ยูธ สตาร์ 2019 ชิงเงินรางวัล 2 ล้านบาทเป็นครั้งแรกของเมืองไทยในปีนี้…ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ปีหน้าจะจัดการแข่งขันแบบนี้ต่อไปแน่นอน และจะขอความร่วมมือจาก “โคคา-โคล่า” และ “เดอะมอลล์” ให้ร่วมมือกันต่อไปอีกแน่นอน

“ครั้งแรก ปีที่แล้ว เราต้องการสร้างรากฐานใหม่ให้กับมวยสากลหญิงไทย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างชัดเจนแล้ว ในปัจจุบันนี้”

“ปีนี้ เราต้องการสร้างรากฐานใหม่ให้กับมวยสากลระดับเยาวชน ชาย-หญิงของไทย เพื่อสร้างอนาคตใหม่ให้กับนักมวยเยาวชนไทยต่อไป ผมหวังว่า เราจะประสบความสำเร็จอีก และจะทำงานนี้ต่อไปอีก”

สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม สื่อความหมายไปถึงงานสำคัญของสมาคมกีฬามวยสากลฯ ในการสร้างนักมวยเยาวชนไทย “รุ่นใหม่” เพื่อเป้าหมายของความสำเร็จในอนาคต โดยเฉพาะการแข่งขัน กีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 4 ที่ประเทศเซเนกัล ทวีปแอฟริกา ใน ค.ศ.2022 รวมทั้งการแข่งขัน มวยสากลเยาวชน ชาย-หญิง ชิงแชมป์โลก ค.ศ.2020 และ ค.ศ. 2022 ของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ที่กำลังสรรหา “เจ้าภาพ” อยู่ในขณะนี้

กับความเป็นจริงของวงการมวยสากลไทยในวันนี้

นักมวยเยาวชนไทย “รุ่นใหม่” ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ทั้งชาย-หญิง ไม่ว่าจะเป็น อธิชัย เพิ่มทรัพย์ ดับเบิ้ลแชมป์จากมวยสากลเยาวชนโลก และกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ เมื่อ ค.ศ.2018 และเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง ฐิติสรรค์ ปั้นโหมด แชมป์มวยสากลเยาวชนโลก ค.ศ.2018 ฯลฯ นั้น

เวลานี้อายุเกิน 18 ปีบริบูรณ์แล้ว พ้นสถานภาพนักมวยเยาวชนแล้ว และกำลังก้าวไปสู่การเป็นนักมวยประชาชน ต้องแข่งขันแบบไม่สวม เฮด การ์ด อีกต่อไปแล้ว ต้องเจอกับนักมวยรุ่นพี่ๆ น้าๆ ที่กระดูกมวยแข็งแกร่งกว่า ต่อไปแล้ว

นักมวยเยาวชนไทยรุ่น อธิชัย เพิ่มทรัพย์+ฐิติสรรค์ ปั้นโหมด ฯลฯ นั้น ใช้เวลาบ่มเพาะและสร้างสรรกันติดต่อมายาวนานกว่า 3-4 ปีแล้ว ไม่ใช่ปั้นกันได้ง่ายๆ ภายในปีสองปีเท่านั้นเองแต่อย่างใด

ดังนั้นการสร้างนักมวยเยาวชนไทย “รุ่นใหม่” ขึ้นมาทดแทน ก็ย่อมต้องใช้เวลานานหลายปี และใช้ทรัพยากรมากมายอีกเช่นเดียวกัน…

การแข่งขันมวยสากลเยาวชน ไทยแลนด์ บ๊อกซิ่ง ยูธ สตาร์ 2019 ที่สิ้นสุดไปแล้วนั้น จึงเป็นบรรทัดฐานของก้าวต่อไป รายการต่อไป..

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image