คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : พลาดยาก

Photo : Reuters

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าชัยชนะเหนือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2-0 ในศึกดาร์บี้แมตช์ และขยับขึ้นไปเป็นจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจบแมตช์ที่ 35 ของฤดูกาล

แฟน ลิเวอร์พูล คาดหวังกันเหลือเกินว่า ทีมปีศาจแดงจะช่วยหยุดทีมเรือใบสีฟ้าได้ เพราะเป็นเกมแแห่งศักดิ์ศรี ทำให้กลายร่างเป็นแฟนแมนฯยูเฉพาะกิจกันถ้วนหน้า แต่ก็ผิดหวังไปตามระเบียบ เพราะแมนฯยูในช่วงนี้ไม่มีพิษสงที่จะไปต่อกรกับเพื่อนบ้านน่ารำคาญเลย

ซิตี้กำลังเดินหน้าไปสู่แชมป์ลีกแบบเต็มตัว โอกาสของพวกเขาดีกว่าลิเวอร์พูลแบบชัดเจน ไม่ใช่แค่เรื่องของแต้มที่มากกว่า 1 คะแนน แต่โปรแกรมที่จะเจอใน 3 เกมสุดท้าย ง่ายกว่า แถมยังไม่มียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกให้คอยกังวลแล้ว

ลิเวอร์พูลจะต้องเล่นในบ้านกับ ฮัดเดอร์สฟิลด์ เยือน นิวคาสเซิล และปิดฉากด้วยการเจอกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ส่วนซิตี้ เยือน เบิร์นลีย์ เล่นในบ้านรับ เลสเตอร์ และปิดฤดูกาลกับ ไบรตัน

Advertisement

ทีมที่หงส์แดงเจออาจจะไม่ได้มีผลในการลุ้นตกชั้นหรือทำอันดับอะไรแล้ว ฮัดเดอร์สฟิลด์ตกชั้นไปแล้ว นิวคาสเซิลรอดตายแล้ว และวูล์ฟส์ก็ไม่มีโอกาสจะขยับอันดับสูงไปกว่าที่ 7 แล้ว แต่นิวคาสเซิลมีสถิติที่น่าสนใจในการเจอกับลิเวอร์พูลที่เซ้นต์ เจมส์ ปาร์ก

3 ครั้งหลังสุดที่เล่นในบ้านสาลิกาดง พวกเขายังไม่แพ้หงส์แดงเลย ปี 2017 เสมอ 1-1 ปี 2015 ชนะ 2-0 และปี 2014 ชนะ 1-0 แถมผลงานในบ้านช่วงหลังของนิวคาสเซิลก็ถือว่าดูดี ชนะ 3 จาก 4 นัดหลังสุด ถึง ราฟา เบนิเตซ จะมีสายสัมพันธ์อันดีกับลิเวอร์พูลขนาดไหน แต่ก็คงไม่ปล่อยให้ทีมมาเสียสถิติในบ้านง่ายๆ แน่นอน

ลิเวอร์พูลฟอร์มร้อนแรงจริงๆ เดินหน้าคว้าชัยชนะอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงนั้นพวกเขามีโปรแกรมแชมเปี้ยนส์ลีกขนาบแมตช์กับนิวคาสเซิลอยู่ 2 พฤษภาคม ออกไปเยือน บาร์เซโลน่า 5 พฤษภาคม เตะกับนิวคาสเซิล และ 8 พฤษภาคม เล่นในแอนฟิลด์รับมือบาร์ซ่าอีกแมตช์ เจอร์เก้น คล็อปป์ คงจะเน้นทั้ง 3 นัด ถ้าต้องการแชมป์ 2 รายการในปีนี้

Advertisement

นัดส่งท้ายฤดูกาลกับวูล์ฟส์ก็ไม่ใช่งานง่าย เพราะทีมหมาป่าชอบมาตัดแต้มทีมใหญ่อยู่แล้ว แต่มองว่าถ้าหงส์แดงผ่าน 3 เกมหนักข้างต้นมาแล้ว การปราบวูล์ฟส์ในแอนฟิลด์ก็ไม่น่าจะยากเกินความสามารถ

ขณะที่แมนฯซิตี้อาจจะต้องเจอทีมดิ้นรนตกชั้นทั้งเบิร์นลีย์และไบรตัน แต่จากสักยภาพลูกทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และผลงานชนะ 16 นัดรวดในเกมลีก และไม่มีรายการอื่นให้ต้องกังวล 9 แต้มเต็ม ไม่ใช่เรื่องยาก แค่ดูว่าจะชนะเท่าไรก็เท่านั้น

ซิตี้ไม่ต้องพึ่งพาใคร ขอแค่ชนะ 1-0 ทั้ง 3 นัดก็จบแล้ว แต่ลิเวอร์พูลนอกจากจะต้องเหมาชนะให้ได้หมดแล้ว ยังต้องรอให้ซิตี้พลาดเองด้วย แถมมีบาร์ซ่าให้เป็นกังวลอีก

ถ้าหงส์แดงได้ฉลองแชมป์ลีกหลังจบฤดูกาล เป๊ปควรจะต้องตบกบาลตัวเองหนักๆ เลยทีเดียว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image