‘แอคเวิร์ธ สคูล อคาเดมี’ สร้างโอกาสเด็กไทยค้าแข้งลีกยุโรป

กระแสผู้เล่นไทยไปค้าแข้งบนผืนแผ่นดินแดนซามูไรกำลังเป็นที่นิยม แต่ในอีกซีกโลก บนเวทียุโรปก็มีนักเตะสัญชาติไทยโลดแล่นอยู่ นอกจาก “ตอง” กวิน ธรรมสัจจานันท์ ที่อยู่กับ โอเอช ลูเวิน ในลีกเบลเยียม ยังมี แพทริก อัลโตเน่น ที่ค้าแข้งกับ กนิสตัน ในลีกสูงสุกของฟินแลนด์, รณรงค์ วงศ์มหาดไทย ของทีม อัลฟ์ตาเนส ในลีกไอซ์แลนด์, ปีเตอร์ แลง กับทีม เบเซนไฮด์ ในลีกล่างของสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึง คเลอร์ เฮห์ นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติไทย ที่ปีนี้เล่นกับทีม โจโนวา ในลีกลิทัวเนีย

หลายคนมองว่าการไปเล่นในลีกยุโรปเป็นเรื่องยาก แต่นั่นมันอาจเป็นเฉพาะในลีกอังกฤษเท่านั้น เพราะต้องใช้ในอนุญาตทำงาน(เวิร์ก เพอร์มิต) และเงื่อนไขอีกหลายข้อ แต่ไม่ใช่สำหรับลีกในประเทศเยอรมนี, สเปน, ฝรั่งเศส ฯลฯ นั่นจึงเป็นไปได้ว่าแข้งสัญชาติไทยจะได้ไปเล่น และท้าทายความสามารถ เหมือนที่นักฟุตบอลชาติอื่นในเอเชีย ทั้งญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ หรือจีน หรืออีกช่องทางหนึ่งที่จะเล่นในลีกอังกฤษคือไปเรียนตั้งแต่เด็ก เช่นเดียวกับ “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย ซึ่งเคยไปเรียนระดับมัธยมที่โรงเรียนเบรนท์วู้ด ตั้งแต่อายุ 14 ปี ก่อนเป็นนักเตะฝึกหัดของ คริสตัล พาเลซ

 

Advertisement

โอกาสนั้นก็อาจไม่ไกลสำหรับเด็กไทย เมื่อ แอคเวิร์ธ สคูล ที่มีดีกรีท็อป 10 ของแดนผู้ดี กำลังมองหานักเตะดาวรุ่งรุ่น 14-16 ปี ไปร่วมอคาเดมีของโรงเรียนภายใต้การปลุกปั้นของ เจมี่ ฟูลลาร์ตัน ผู้อำนวยการอคาเดมี และอดีตผู้เล่นของคริสตัล พาเลซ, น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ฝึกสอนระดับโปรไลเซนซ์ และกำลังคุมทีม ฮาลิแฟ็กซ์ ทาวน์ ในลีกล่างของอังกฤษ นอกจากนี้เขายังมีอคาเดมีในสเปนอีกด้วย
หลังจากได้คลุกคลีกับเด็กๆ ที่เข้าร่วมโครงการ “Road to Pro Footballer & Football Industry in the UK” สู่เส้นทางความฝันของนักฟุตบอลอาชีพ และอุตสาหกรรมฟุตบอล ในสหราชอาณาจักร จัดขึ้นเป็นปีแรก โดยร่วมกับ บริษัท โปร อินเตอร์เอ็ด จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาด้านการศึกษาต่อต่างประเทศ ที่สนามโปโล ฟุตบอล ปาร์ค ไปเมื่อไม่นานมานี้

เจมี่เล่าว่ารู้สึกทึ่งในฝีเท้าของนักเตะเยาวชนไทยหลายคน และมองว่าดาวรุ่งเหล่านี้สามารถเล่นในลีกยุโรปได้ เพราะมีความเข้าใจในเกมฟุตบอล ทั้งแทคติค การเคลื่อนที่ เพื่อสร้างโอกาส มีความคล่องตัว และบางคนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีอีกด้วย ดังนั้น การได้โอกาสไปเรียนที่อังกฤษ ซึ่งก็มีแมวมองทางทีมต่างๆ ในลีกอาชีพมาดูทั้งที่สนามซ้อมและแข่งขัน เป็นเรื่องที่ดีมาก หากพวกเขาโชว์ฟอร์มได้เข้าตา และฝ่าฟันจนได้สัญญาเป็นนักเตะอาชีพได้ ก็น่าจะเป็นผลดีกับวงการฟุตบอลไทยเช่นเดียวกัน

Advertisement

“เบร็กซิตซ์ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อนักเตะไทยในการไปค้าแข้ง ยังอาจเป็นผลดี เพราะนักเตะชาติในอียู หรือจากอเมริกาใต้ ก็อาจมาเล่นในลีกอังกฤษไม่ง่าย นั่นจึงเป็นโอกาสที่แข้งไทยหากโชว์ฝีเท้าได้ใกล้เคียง และอาศัยอยู่ในอังกฤษ 5 ปีก็อาจจะได้เล่นลีกอังกฤษ หรือพรีเมียร์ลีกก็เป็นได้” ผอ.อคาเดมีแอคเวิร์ธ สคูลกล่าว

ด้าน สุลักษณา กาญจนะ กรรมการผู้จัดการบริษัท โปร อินเตอร์เอ็ด เผยว่า แอคเวิร์ธ สคูล เป็นโรงเรียนที่เปิดรับนักเรียนให้ไปอยู่ประจำ และมีการดูแลนักเรียนเป็นอย่างดี ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ในเมืองลีดส์ ไม่ห่างจากตัวเมืองมากนัก ดังนั้นความเป็นอยู่ของนักเรียนจึงค่อนข้างสบาย และเด็กทุกคนมีระเบียบ โดยเวลานี้มีนักเรียนไทยที่ได้ทุนด้านฟุตบอลไปเรียนที่นี่แล้ว 1 คน คือ “เจเจ” ศุภกฤต สถิตธำมรงค์ ที่อายุเพียง 16 ปี

สุลักษณาบอกอีกว่า ในทางกลับกันหากพวกเขาไม่ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ก็ยังได้ความรู้ด้านการศึกษาที่เจาะจง เช่นการจัดการท่องเที่ยว หรืออะไรที่เป็นอาชีพได้เลย เพราะนักเรียนที่นี่สามารถเลือกวิชาที่ตัวเองสนใจได้เอง ไม่จำเป็นต้องเรียนวิชาที่ตัวเองไม่ชอบ

นับเป็นโอกาสที่ดีของเด็กไทยที่มีฝันอยากไปโลดแล่นในลีกยุโรป อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าไม่เริ่ม ก็ไม่มีวันสำเร็จ

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร.06-2693-5956 หรือเฟซบุ๊ก /www.facebook.com/prointered

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image