เช็กสถานการณ์ ‘พรีเมียร์ลีก อังกฤษ’ ก่อนเตะนัดรูดม่านปิดฤดูกาล

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เข้าสู่นัดปิดฤดูกาลกันแล้ว สถานการณ์ตอนนี้ลุ้นแค่เพียงว่าใครจะเป็นแชมป์ก็เท่านั้น ส่วนทีมตกชั้นได้ครบแล้ว ทีมที่ได้โควต้าไปเล่นฟุตบอลยุโรปเห็นหน้าตากันแทบจะชัดเจน ส่วนทีมที่เลื่อนชั้นขึ้นมามีแน่ๆ แล้ว 2 ทีม วันนี้ขอสรุปสถานการณ์ทั้งหมดที่น่าสนใจก่อนจะรูดม่านปิดฉากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทีมตกชั้น
เป็นที่แน่นอนแล้วว่า คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้, ฟูแล่ม และ ฮัดเดอร์สฟิลด์ กลับลงไปลีกแชมเปี้ยนชิพส์ในฤดูกาลหน้า โดยเฉพาะสองทีมแรกที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาเพียงปีเดียว ไม่สามารถอยู่รอดได้ ขณะที่ฮัดเดอร์สฟิลด์อยู่รอดได้เพียง 2 ฤดูกาล มีเพียง วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส เท่านั้น ที่บินสูง ไล่เชือดทีมใหญ่ขึ้นไปอยู่ครึ่งบนของตารางลีก ส่วน เซาแธมป์ตัน ยังหนีตายได้สำเร็จเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน แต่ก็ฉิวเฉียดมาตลอด ฤดูกาลหน้าถ้าไม่ระวังมีโอกาสที่จะร่วงไปได้เช่นกัน

ทีมเลื่อนชั้น
นอริช ซิตี้ แชมป์ลีกรอง และ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด รองแชมป์ ได้สิทธิเลื่อนชั้นขึ้นมาสู้รบปรบมือในลีกสูงสุดอีกครั้ง นอริชยังเป็นเจ้าเก่าที่สลับขึ้นลงสองลีกใน 9 ปีหลังสุด ครั้งนี้หายไปถึง 2 ซีซั่น แต่กลับมาด้วยการเป็นแชมป์ ขณะที่เชฟฯยูได้กลับมาสู่พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในรอบ 12 ปี หลังจากที่ไปผจญอยู่ในลีกวัน หรือดิวิชั่น 3 มาถึง 6 ปี และเพิ่งกลับขึ้นมาลีกแชมเปี้ยนชิพได้เพียง 2 ฤดูกาลเท่านั้น
ขณะที่อีก 1 โควต้า จะต้องเตะเพลย์ออฟกันกัน 4 ทีม ได้แก่ ลีดส์ ยูไนเต็ด, ดาร์บี้ เคาน์ตี้, เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน, แอสตัน วิลล่า ซึ่งรอบเพลย์ออฟ รอบแรก ดาร์บี้ พบ ลีดส์ และเวสต์บรอม พบ วิลล่า

Advertisement

โควต้ายูโรป้าลีก
สำหรับตั๋วยูโรป้าลีก หรือบอลถ้วยรองของยุโรป จะให้ทีมอันดับ 5 ของลีกไปแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม เช่นเดียวกับแชมป์เอฟเอคัพ และอันดับ 6 จะต้องไปเล่นรอบคัดเลือกรอบสองก่อน สถานการณ์ตอนนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่อาร์เซน่อลจะปิดฉากอันดับ 5 ของลีก ไปเล่นรอบแบ่งกลุ่ม อย่างไรก็ตามในกรณีที่ อาร์เซน่อล คว้าแชมป์ยูโรป้าลีก ฤดูกาลนี้ จะได้สิทธิไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มในซีซั่นหน้า ทีมที่คาดว่าจะจบอันดับ 6 ในลีก คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะไม่ต้องไปเล่นรอบคัดเลือก และผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มในทันที
ด้านแชมป์เอฟเอคัพ ที่รอลุ้นกันระหว่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ วัตฟอร์ด ถ้าซิตี้ได้แชมป์ จะทำให้โควต้ายูโรป้าลีกตกไปอยู่ในมือทีมอันดับ 7 ของลีก ซึ่งวูล์ฟส์ ทีมอันดับ 7 หลังจบ 37 นัด รอหยิบชิ้นปลามันอยู่ แต่ เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมอันดับ 9 ที่แข่งน้อยกว่า 1 นัด และโอกาสยังไม่ปิดที่จะแซงขึ้นมาอยู่ที่ 7 ก็เป็นอีกทีมที่ต้องทำผลงานให้ดีใน 2 นัดที่เหลือของตัวเอง

Advertisement

ตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก
แชมเปี้ยนส์ลีกมีตั๋วให้ 4 อันดับแรกของพรีเมียร์ลีก แมนฯซิตี้, ลิเวอร์พูล, เชลซี การันตี 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่อันดับ 4 ตอนนี้ยังคงเป็นการช่วงชิงกันของ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ และอาร์เซน่อล อย่างไรก็ตาม อาร์เซน่อลต้องแช่งให้สเปอร์สแพ้เอฟเวอร์ตัน และตัวเองต้องถล่มเบิร์นลีย์ให้ได้ด้วย เนื่องจากแต้มตามสเปอร์สอยู่ 3 แต้ม และประตูได้เสียยังตามหลังอยู่ถึง 8 ลูก ในทางปฏิบัติอาจจะเป็นไปได้ยาก แต่ในทางทฤษฎีก็ยังถือว่ามีลุ้น
อย่างไรก็ตามในกรณีที่อาร์เซน่อลได้แชมป์ยูโรป้าลีก พวกเขาก็จะไปแข่งขันแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มทันที

แชมป์พรีเมียร์ลีก
ตอนนี้มีเพียง 2 ทีมเท่านั้นที่มีลุ้นแชมป์ ลิเวอร์พูลกับแมนฯซิตี้ สถานการณ์หลังจบ 37 นัด แมนฯซิตี้นำจ่าฝูงที่ 95 คะแนน ลิเวอร์พูลตามมาที่ 94 แต้ม และแมนฯซิตี้ ต้องไปวัดนัดสุดท้ายของฤดูกาล ถ้าซิตี้ชนะทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าทำไม่ได้ แล้วลิเวอร์พูลคว้าชัยขึ้นมา จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกหนแรกได้สำเร็จ

ดาวซัลโว
ดาวยิงสูงสุดก็ยังต้องลุ้นกันถึงหยดสุดท้ายเช่นกัน ตอนนี้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กองหน้าหงส์แดงนำเดี่ยวด้วยผลงาน 22 ประตู ส่วนอันดับ 2 ร่วม มี 3 คน คือ เซร์คิโอ อากูเอโร่ จากแมนฯซิตี้, ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง ของอาร์เซน่อล และ ซาดิโอ มาเน่ เพื่อนร่วมทีมของซาลาห์ ที่ยิงกันไปคนละ 20 ตุง แต่ก็ไม่แน่ว่า เจมี่ วาร์ดี้ ของเลสเตอร์ ผลงาน 18 ประตู, แฮร์รี่ เคน ของสเปอร์ส และ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ดาวยิงแมนฯซิตี้ ยิงเท่ากันที่ 17 ตุง นัดสุดท้ายอาจจะมีการยิงกันถล่มทลายเกิดขึ้นจนซาลาห์โดนยิงแซงก็เป็นได้

โปรแกรมนัดปิดฤดูกาล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แข่งขันวันที่ 12 พฤษภาคม เวลา 21.00 น. พร้อมกันทุกคู่
สเปอร์ส พบ เอฟเวอร์ตัน
แมนฯยู พบ คาร์ดิฟฟ์
วัตฟอร์ด พบ เวสต์แฮม
เซาแธมป์ตัน พบ ฮัดเดอร์สฟิลด์
เลสเตอร์ พบ เชลซี
ฟูแล่ม พบ นิวคาสเซิล
ลิเวอร์พูล พบ วูล์ฟส์
คริสตัล พาเลซ พบ บอร์นมัธ
ไบรตัน พบ แมนฯซิตี้
เบิร์นลีย์ พบ อาร์เซน่อล

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image