คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : ปาฏิหาริย์หมดแล้ว

ลิเวอร์พูล เพิ่งสร้างปาฏิหาริย์ถล่ม บาร์เซโลน่า 4-0 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แบบสุดยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลหงส์แดงหรือไม่ ก็ต้องยกนิ้วซูฮกความสุดยอดครั้งนี้ เพราะถือเป็นการคัมแบ๊กที่ยอดเยี่ยมที่สุกครั้งหนึ่งที่โลกฟุตบอลเคยมี

ขณะที่ สเปอร์ส คู่ชิงในแชมเปี้ยนส์ลีกก็ไม่ต่างกัน พลิกนรกแซงชนะ อายแอ็กซ์ แบบไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ ที่เสียเปรียบถึง 3 ประตูหลังจบครึ่งแรกของนัดสอง แต่เวลา 45 นาทีที่เหลือ ลูกทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ไม่ปล่อยให้สูญเปล่าแม้แต่วินาทีเดียว

แมตช์ชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในคืนวันที่ 1 มิถุนายน ที่สนามเมโทรโปลิตาโน่ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ซึ่งเป็นสนามเหย้าของ แอตเลติโก้ มาดริด

ก่อนจะไปถึงวันนั้นทั้งลิเวอร์พูลและสเปอร์สจะต้องลงเตะแมตช์สุดท้ายของพรีเมียร์ลีก แต่สำหรับสเปอร์สแค่เสมอ เอฟเวอร์ตัน ได้ ก็การันตีอันดับ 4 ไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ฤดูกาลหน้าแน่นอนแล้ว แต่ทีมหงส์แดงที่กำลังลุ้นแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องชนะ วูล์ฟส์ ให้ได้ และต้องแช่งให้ซิตี้ไม่ชนะ ไบรตัน เท่านั้น

Advertisement

ลูกทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ อยู่ในช่วงมั่นใจสุดๆ ฟอร์มโดยรวมในลีกถือว่าโหด ไม่แพ้ใครมา 16 นัด และชนะติดกันแล้ว 8 นัด ยิ่งการที่คล็อปป์ไม่ต้องแบ่งทีมไว้สำหรับเตะแชมเปี้ยนส์ลีกกลางสัปดาห์ ทำให้ส่งชุดที่ดีที่สุดเพื่อลุ้นเถลิงแชมป์พรีเมียร์ลีกในบ้านได้เลย

ลิเวอร์พูลยังต้องลุ้นว่า โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ สองแดนหน้าคนสำคัญจะฟิตลงเล่นทันหรือไม่ เพราะยังมีอาการเจ็บติดตัวกันอยู่ แต่ว่ากันตรงๆ ขุมกำลังและหัวจิตหัวใจของหงส์แดงที่มีตอนนี้ก็เหนือกว่าทีมหมาป่าชัดเจนอยู่แล้ว

ขณะที่วูล์ฟส์เองมีจุดน่าสนใจตรงที่เจอทีมใหญ่เล่นดี เจอทีมเล็กกลับแพ้ ที่ผ่านมาปราบทีมใหญ่มาแบบสนุกเท้า ชนะทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี, อาร์เซน่อล รวมทั้งสเปอร์ส แถมยังตบลิเวอร์พูลในเอฟเอคัพมาแล้ว 3 เกมก่อนหน้านี้ชนะรวด อัดมาทั้งอาร์เซน่อล, วัตฟอร์ด, ฟูแล่ม ทำให้ความมั่นใจก็เต็มเปี่ยมเช่นกัน นักเตะเจ็บก็ไม่มี ขึ้นอยู่กับว่า นูโน่ เอสปิริโต้ จะส่งชุดไหนลงเล่น เน้นขนาดไหน เพราะวูล์ฟส์การันตีที่ 7 แน่นอนแล้ว ไม่ว่าสกอร์จะจบแบบไหน อันดับก็ยังเท่าเดิม

Advertisement

ทางฟากของแมนฯซิตี้ ไม่ต้องมองใคร แค่ตัวเองชนะไบรตันให้ได้ 1-0 แชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยที่ 4 ก็อยู่ในมือแน่นอน โอกาสแพ้แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า สั่งให้ลูกทีมบุกแหลกเป็นปกติ ถึง 2 เกมก่อนหน้านี้สกอร์จะดูเหมือนฝืดๆ กว่าจะชนะเบิร์นลีย์กับเลสเตอร์ได้ ก็ต้องลุ้นกันปัสสาวะเหนียว แต่ถ้าดูรูปเกมและจำนวนโอกาสที่นักเตะเรือใบสีฟ้าสร้างในแต่ละเกม ต้องบอกว่าเหมือนพายุทอร์นาโดโถมเข้าใส่เลยทีเดียว

ไบรตันไม่ชนะใครในลีกมาแล้ว 8 นัด และไม่ต้องดิ้นรนตกชั้นอะไรแล้ว เพราะการันตีอันดับ 17 ไปแล้ว มองไม่เห็นว่าเด็กๆ ของ คริส ฮิวจ์ตัน จะเอาอะไรไปลุ้นแต้มได้ นอกจากว่านักเตะไบรตันจะเป็นแฟนลิเวอร์พูลกันยกทีม วิ่งสู้ฟัดเพื่อให้ทีมในดวงใจได้แชมป์พรีเมียร์ลีกหนแรกก็เท่านั้น

ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นได้ แต่คงไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image