คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : เกินคุ้ม

Photo : AFP

บรูโน่ เฟร์นันเดส เพลย์เมกเกอร์ของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เป็นนักเตะเนื้อหอมอย่างมากในตลาดซัมเมอร์นี้ โดยเฉพาะทีมจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่จับจ้องกันตาเป็นมัน จากข่าวหลายสำนัก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, สเปอร์ส ต้องการตัวเขาทั้งนั้น

นักเตะวัย 24 ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักในช่วงที่ผ่านมา แต่พอมีข่าวกับทีมยักษ์ใหญ่ ทำให้สปอตไลท์หันไปทางเขาเต็มๆ หลังจากนั้นก็รู้เลยว่า เฟร์นันเดสเป็นทั้งเพลย์เมกเกอร์จอมยิงประตูและเทพแห่งการแอสซิสต์จริงๆ ยิงไป 32 ประตู จาก 53 ให้สปอร์ติ้งในฤดูกาลที่ผ่านมา มากกว่ากองหน้าเวิลด์คลาสบางคนเสียด้วยซ้ำ จ่ายให้เพื่อนร่วมทีมยิงอีก 18 ประตู รวมแล้วมีส่วนช่วยให้ทีมได้ประตูถึง 50 ตุง สถิติการทำประตูของมิดฟิลด์ที่มากมายขนาดนี้ไม่ได้หากันง่ายๆ

อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ ดีลของเฟร์นันเดสก็ยังไม่เห็นความชัดเจน แม้ว่าทีมที่สนใจจะมีเงินมากพอที่จะคว้าตัวไปร่วมทีม และ มาร์เซล ไคเซอร์ ประธานสโมสรสปอร์ติ้งก็ยืนยันแล้วว่า “อยากให้อยู่กับทีมต่อ แต่มันคงเป็นไปไม่ได้แล้ว”

แมนฯยูเป็นทีมที่มีข่าวอยากได้ตัวนักเตะคนนี้มากที่สุด แต่กลับยื่นข้อเสนอที่ 35 ล้านปอนด์เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพียงการโยนหินถามทาง เผื่อว่าจะได้ตัวในราคาที่ไม่สูงมาก เพราะราคาจริงๆ น่าจะปิดการเจรจากันที่ 60-70 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

Advertisement

นักเตะปีศาจแดงชุดปัจจุบันแทบไม่มีใครมีความเป็นผู้นำและทุ่มเทให้ทีมแบบถวายหัวเลย เฟร์นันเดสเป็นกัปตันทีมสปอร์ติ้ง ที่มีอิทธิพลกับทีมอย่างมากทั้งในเรื่องผลงานในสนามและความไว้เนื้อเชื่อใจของเพื่อนร่วมทีม

เมื่อปีที่แล้ว แฟนบอลหัวรุนแรงของสปอร์ติ้งเข้าไปทำร้ายนักเตะและสต๊าฟโค้ชในช่วงซ้อม รวมทั้งทำลายข้าวของในห้องแต่งตัว หลังจากผลงานของทีมไม่ดีนัก นักเตะเกือบยกทีมขอยกเลิกสัญญากับสโมสร บางคนย้ายออกไป แต่หลายคนเลือกเซ็นสัญญาใหม่กลับสู่ทีมหลังจากที่สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งเฟร์นันเดสก็เลือกจะอยู่กับทีมต่อไป

เฟร์นันเดสถูกเลือกให้เป็นกัปตันทีมแทนที่ วิลเลียม คาร์วัลโญ่ ที่ย้ายออกไป และกลายมาเป็นทั้งผู้นำในสนาม รวมทั้งนักเตะที่ยิงประตูให้ทีมมากที่สุดในฤดูกาลที่ผ่านมาด้วย

Advertisement

ทีมไหนที่ได้เขาไปไม่ใช่แค่ได้นักเตะฝีเท้าดีไปเท่านั้น แต่แข้งโปรตุเกสคนนี้มีทั้งความจงรักภักดีและความเป็นผู้นำแบบที่หลายทีมยังขาด โดยเฉพาะแมนฯยู

ค่าตัว 60-70 ล้านปอนด์ไม่สูงเกินไป ถ้าเทียบสิ่งที่สโมสรจะได้รับในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image