คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : ใครอยู่-ใครไป?

Photo : Reuters

เหมือนกับว่ามหากาพย์ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใกล้จบลงเต็มที เมื่อสื่ออังกฤษพร้อมใจกันตีข่าวว่า เลสเตอร์ ซิตี้ ตกลงขายกองหลังทีมชาติอังกฤษให้ทีมปีศาจแดงไปแล้วที่ค่าตัวรวม 80 ล้านปอนด์ (3,200 บาท) หลังจากที่เจ้าตัวได้ร้องขอให้สโมสรยอมปล่อยไปร่วมทีมบิ๊กเนม

ค่าตัว 80 ล้านปอนด์ของแม็กไกวร์ แบ่งเป็นค่าตัว 60 ล้านปอนด์ และโบนัสต่างๆ อีก 20 ล้านปอนด์ แต่ก็นับเป็นการซื้อขายกองหลังที่มูลค่าสูงสุดในโลก แซงหน้าดีลที่ ลิเวอร์พูล ซื้อ เวอร์กิล ฟาน ไดค์ มาจาก เซาแธมป์ตัน 75 ล้านปอนด์ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ในวันที่ เดวิด มอยส์ ยังเป็นผู้จัดการทีมแมนฯยู เขาให้ความสนใจแม็กไกวร์ที่ช่วงนั้นยังเป็นดาวรุ่งของ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และตอนนั้นกองหลังวัย 20 ปีมีค่าตัวเพียง 4 ล้านปอนด์เท่านั้น เวลาผ่านไป 6 ปี มูลค่าของเขาพุ่งขึ้นถึง 20 เท่าเลยทีเดียว

แม็กไกวร์พิสูจน์ฝีเท้ากับฮัลล์ ซิตี้ และเลสเตอร์ ซิตี้ รวมทั้งกับทีมชาติอังกฤษมาแล้ว เขาคือเซ็นเตอร์ฮาล์ฟตัวจริงของทีมสิงโตคำราม และช่วยทีมผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2018 มาแล้ว ถือว่าเหมาะสมที่จะพาตัวเองไปสู่ทีมระดับท็อปของอังกฤษ ถึงแม้ก่อนหน้านี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะสนใจอยู่ แต่เมื่อเห็นค่าตัวที่เลสเตอร์ต้องการแล้วก็ต้องยอมถอยทัพ

Advertisement

แม็กไกวร์ย้ายจากเชฟยูฯไปฮัลล์เพียง 2.5 ล้านปอนด์ และเลสเตอร์ก็ซื้อต่อในราคา 17 ล้านปอนด์ และกำลังจะย้ายไปแมนฯยูสนนราคา 80 ล้านปอนด์ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่มีมูลค่าในการย้ายทีม 3 ครั้ง แตะหลัก 100 ล้านปอนด์เข้าไปแล้ว

ถามว่าราคานี้แพงไปหรือไม่ ต้องยอมรับว่าตลาดนักเตะยุโรปทุกวันนี้ ราคานักเตะบ้าคลั่งอย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งการที่ทีมในอังกฤษซื้อนักเตะตัวหลักของทีมชาติอังกฤษด้วยแล้ว มูลค่ายิ่งทวีคูณตั้งแต่ไหนแต่ไร 17 ปีที่แล้ว ริโอ เฟอร์ดินานด์ เคยย้ายจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด มาแมนฯยูก็ปาไปกว่า 30 ล้านปอนด์เข้าไปแล้ว แต่ริโอพิสูจน์ว่าฝีเท้าของเขาคุ้มค่าตัวทุกเพนนี

วิคเตอร์ ลินเดอเลิฟ น่าจะเป็นคู่หูตัวหลักในแนวรับของแม็กไกวร์ เพราะดูจะเป็นกองหลังที่ไว้ใจได้ที่สุดของทีมในตอนนี้ น่าคิดว่าเซ็นเตอร์ฮาล์ฟอีก 4 คน ฟิลโจนส์, คริส สมอลลิ่ง, อีริค ไบญี่, มาร์กอส โรโฮ จะยังได้อยู่กับทีมครบหรือไม่ เพราะไม่จำเป็นจะต้องมีเซ็นเตอร์ถึง 6 คน

Advertisement

อย่างน้อยๆ แมนฯยูน่าจะปล่อยใครสักคน เพื่อเอามาช่วยหนุนค่าตัวของแม็กไกวร์บ้าง อยู่ที่ว่าจะเป็นใครที่ต้องไปก็เท่านั้น!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image