‘แฮร์รี่ แม็กไกวร์’ จิ๊กซอว์สำคัญสู่การทวงบัลลังก์แชมป์

เป็นอันว่า เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหาร “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็สามารถเจรจากับทางด้านของ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ให้ยอมปล่อยตัว แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ปราการหลังทีมชาติอังกฤษ มายังถิ่นโรงละครแห่งความฝันได้สำเร็จ

ซึ่งค่าตัวนั้นก็เป็นการทำลายสถิติโลกในตำแหน่งกองหลังที่เป็นของ เวอร์กิล ฟาน ไดค์ ตอนย้ายจาก “นักบุญ” เซาธ์แฮมป์ตัน ไปอยู่กับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ด้วยจำนวน 75 ล้านปอนด์ (ราว 2,795 ล้านบาท) โดยสื่ออังกฤษอย่าง บีบีซี ลงค่าตัวของแม็กไกวร์ ในการย้ายทีมครั้งนี้เอาไว้ที่ 80 ล้านปอนด์ (ราว 2,982 ล้านบาท)

ก็ถือว่าการนับถอยหลัง 48 ชั่วโมงอันยาวนานของสาวกเร้ด เดวิล คงจะได้ถึงเวลาสิ้นสุดเสียที หลังรอคอยให้ดีลนี้ได้ข้อสรุปมานานกว่า 1 สัปดาห์ ที่นี้ก็ต้องมาดูกันต่อว่า การมาของแม็กไกวร์ จะช่วยอะไรปีศาจแดงได้บ้าง

Advertisement

อันดับแรกเลยปัญหาของยูไนเต็ดที่ผ่านมาคือเรื่องของเกมรับ ฤดูกาล 2018/19 นั้น ทีมปีศาจแดงเสียประตูมากถึง 70 ประตูรวมในทุกรายการ โดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีกนั้นพวกเขาเสียถึง 54 ประตู เป็นการเสียประตูในลีกมากที่สุดในรอบ 40 ปีเลยทีเดียว

ชื่อของ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ, ฟิล โจนส์, คริส สมอลลิ่ง หรือ อีริค ไบญี่ เปรียบเสมือนตัวตลกของทีมคู่แข่ง ที่มักจะถูกปรามาสว่ามีก็เหมือนไม่มี และพร้อมจะเสียประตูได้ทุกเมื่อ

Advertisement

ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าเพราะ 4 คนที่กล่าวมาข้างต้น ไม่มีใครสามารถเป็นพี่ใหญ่ หรือเป็นหัวหน้าในตำแหน่งแนวรับได้เลย และเป็นปัญหาของทีมมาระยะหนึ่งแล้ว นับตั้งแต่ไม่มี ริโอ เฟอร์ดินานด์ หรือ เนมันย่า วิดิช ซึ่งการมาของแม็กไกวร์ เชื่อว่าจะสามารถเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ได้อย่างแน่นอน

อีกข้อหนึ่งที่ปีศาจแดงจะได้ คือจะได้กองหลังที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดีที่สุดคนหนึ่งของลีกอังกฤษ เพราะจากฤดูกาลที่่ผ่านมา กองหลังทีมชาติอังกฤษ รายนี้ สามารถเอาชนะการดวลลูกกลางอากาศได้ถึง 78 เปอร์เซ็นต์ เยอะที่สุดในบรรดา 205 นักเตะ ที่มีการดวลลูกกลางอากาศมากกว่า 50 ครั้ง แถมสถิตินี้ยังมากกว่าฟาน ไดค์ นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของพีเอฟเอ อวอร์ดส อีกด้วย

นอกจากนี้ แม็กไกวร์ เองยังมีสถิติในเกมรับที่เหนือกว่ากองหลังที่ยูไนเต็ดมีทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดวลกลางอากาศ, การดวลภาคพื้นดิน หรือการเคลียร์และจ่ายบอลก็ตาม

หากจะมองว่าปีก่อน หงส์แดง คว้าตัว อลิสซง เบ็คเกอร์ เข้ามา ทำให้ฟาน ไดค์ พัฒนาการเล่นขึ้นมาเหนียวแน่นกว่าเดิม ดังนั้นปีนี้การคว้าแม็กไกวร์มาของยูไนเต็ด ก็อาจจะเป็นการเรียกฟอร์มเก่งของ ดาบิด เด เคอา นายทวารมือ 1 ของทีมได้เช่นกัน หลังจากที่ฟอร์มตกไปนาน เพราะการที่มีแนวรับที่ดีกว่าเดิม จะช่วยให้งานของผู้รักษาประตูง่ายขึ้นด้วย

ทีนี้ปัญหาที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือของปีศาจแดงจะต้องมานั่งกุมขมับ ก็คือจะให้ใครเป็นคู่ขาของแม็กไกวร์ ในเกมรับกันดี จากตัวเลือกที่เหลืออยู่ ตัดไบญี่ออกไปก่อนเลย เพราะตอนนี้เจ้าตัวเจ็บยาวต้องพัก 4-5 เดือน ยังไงก็ไม่ใช่คนที่จะมาลงสนามในเวลาอันใกล้นี้ได้แน่นอน

ส่วนที่เหลือ เชื่อว่าคนที่แฟนผีอยากให้ใช้งานมากที่สุด ก็คงจะเป็นวิคตอร์ ลินเดอเลิฟ เพราะดูจะเป็นกองหลังที่ดูดีที่สุดแล้วตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นแบบตัวต่อตัว หรือการอ่านเกมต่างๆ พัฒนาขึ้นมาเป็นอย่างมากนับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีม อีกทั้งยังเป็นกองหลังคนละสไตล์กับแม็กไกวร์ ที่น่าจะจับคู่กันได้เป็นอย่างดี ขณะที่สมอลลิ่ง หรือโจนส์ นั้น เชื่อว่าทั้งคู่ได้เวลาพิสูจน์ตัวเองมาพอแล้ว

ในขณะที่เหลือเวลาในตลาดซื้อขายครั้งนี้อยู่ราวๆ 6 วัน ตอนนี้ปีศาจแดงสามารถแก้ไขปัญหาที่ตัวเองมีได้ จากนี้ไปคือการเสริมความแข็งแกร่งในด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เปาโล ดีบาล่า หรือ บรูโน่ เฟร์นันเดส ที่จ่อรอ 48 ชั่วโมงเหมือนกัน

ถ้าได้อีกสัก 1-2 คน รับรองเลยว่าปีศาจแดงตัวนี้มีลุ้นคืนชีพกลับมาเบียดแย่งแชมป์ได้แน่นอน

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image