คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : หลังบ้านรั่ว

เชลซี ของ แฟร้งก์ แลมพาร์ด เปิดฤดูกาลได้ไม่น่าจดจำนัก หลังบุกไปแพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึง 0-4

เกมนี้ถึงสกอร์จะดูขาดเละเทะ แต่รูปเกมของทีมสิงโตน้ำเงินครามไม่ได้แย่ เล่นได้ดีกว่าด้วยซ้ำ แต่ไม่สามารถจบสกอร์ได้ทั้งๆ ที่โอกาสมีให้ทำมากมาย ครึ่งแรกมี 1 เสา กับ 1 คาน แบบที่ ดาบิด เด เคอา นายทวารปีศาจแดงไม่สามารถป้องกันได้แล้ว บางจังหวะก็เป็นการยิงที่ขาดๆ เกินๆ ไปเอง และหลายจังหวะที่ถูกเด เคอาจัดการเซฟไว้ได้

เมสัน เม้าท์, แทมมี่ อับราฮัม ตัวรุกดาวรุ่งเล่นได้อย่างมีอนาคต แต่ยังขาดแค่ประสบการณ์ในเกมระดับสูงอย่างพรีเมียร์ลีก เพราะปีที่แล้วถูกส่งให้ยืมตัวไปเล่นในลีกแชมเปี้ยนชิพทั้งคู่ คริสเตียน พูลิซิช ที่คาดว่าจะมาเป็นตัวแทนของ เอเด็น อาซาร์ ที่ลาทีมไปแล้ว กลับถูกจับนั่งสำรอง แต่เมื่อถูกส่งลงสนามก็ยังช่วยทีมได้ไม่มาก

ปัญหาใหญ่ของเชลซีในตอนนี้ไม่ใช่การที่ทีมยิงประตูไม่ได้ เพราะจากเกมนัดเปิดสนาม แนวรุกมีความอันตราย ถ้าเจอแนวรับของทีมระดับรองลงกว่านี้ โอกาสส่องประตูมีแน่นอน แต่ปัญหาจริงๆ อยู่ที่เกมรับ การที่ไม่มี ดาวิด ลุยซ์ กองหลังบราซิเลียนที่แปรพักต์ไปอยู่กับ อาร์เซน่อล ทำให้เห็นชัดว่า เคิร์ท ซูม่า ไม่สามารถทดแทนได้

Advertisement

อันเดรียส คริสเตนเซ่น กลายเป็นกองหลังตัวหลักที่ทีมขาดไม่ได้ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ น่าจะเป็นอีกคนที่ไว้ใจได้ ถ้าไม่นับอาการเจ็บที่มีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นก็ไม่มีใครที่จะไว้ใจได้ขนาดนั้น ซูม่ายังต้องเก็บเลเวลอีกหน่อย รีซ เจมส์ ก็ยังเด็กเกินไป แถมยังเจ็บอยู่ด้วย

เชลซีโดนแบนจากตลาดซื้อขาย 2 รอบ ไม่สามารถซื้อใครมาอุดรูรั่วได้เลยจนถึงเดือนมกราคม ปีหน้า น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ เมาริซิโอ ซาร์รี่ ประกาศลาทีมไป เพราะสภาพแนวรับแบบนี้ คงเอากองหน้าโหดๆ ในพรีเมียร์ลีกอยู่ยาก ขนาดว่ามีในวันที่ซาร์รี่ทำทีมอยู่จะมีลุยซ์อยู่ก็ตาม

ที่สุดแล้วต้องฝากความหวังไว้กับแนวรุก แลมพาร์ดจะปลุกทีมอย่างไรให้ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำ เพื่อทดแทนประตูที่จะเสียไปหลังจากนี้

Advertisement

ถึงแม้ว่าบอร์ดบริหารยืนยันแล้วว่าจะให้โอกาสเขา 2 ฤดูกาลเต็มๆ โดยไม่มีการปลดกลางอากาศถ้าผลงานไม่ดี แต่ถ้าฟอร์มแย่ต่อเนื่องขึ้นมา อาจจะเป็นแค่สัญญาลมปากก็เป็นได้ เพราะฟุตบอลยุคนี้เป็นเรื่องของธุรกิจล้วนๆ

เป็นฤดูกาลที่ยากของผู้จัดการทีมอย่างแลมพาร์ด แต่ถ้าเขาสามารถผ่านมันไปได้ และได้เข้าสู่ตลาดนักเตะ หาเซ็นเตอร์ฮาล์ฟเจ๋งๆ มาเสริมทีม โอกาสจะพาเชลซีไปไกลก็มีเหมือนกัน

แต่จะประคองตัวไปจนถึงวันนั้นหรือไม่ น่าคิดจริงๆ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image