‘ดิบัลโด้’ คู่หูในฝันที่ไม่เคยมีอยู่จริง และอนาคตที่ยังไร้ทิศทางของ ‘ดิบาล่า’

ถึงแม้ว่า เปาโล ดิบาล่า จะเป็นนักเตะที่โค้ชฟุตบอลหลายคนในโลกอยากได้ตัวไปร่วมทีม แต่เขากลับไม่มีที่ยืนที่ ยูเวนตุส ต้นสังกัดปัจจุบัน สาเหตุ คือ การมาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำให้ดิบาล่าที่เป็นความหวังสูงสุดของยูเวนตุสเมื่อ 2 ปีที่แล้ว กลับกลายมาเป็นพระรองแบบน่าใจหาย

มักซิมิเลียโน่ อัลเลกรี อดีตกุนซือทีมม้าลายพยายามที่จะหาสูตรในการผสมผสานความสุดยอดของดิบาล่าและโรนัลโด้เข้าด้วยกัน หรือที่มีการขนานนามว่า ‘ดิบัลโด้’ แต่ท้ายที่สุดก็ได้คำตอบว่า ทั้งคู่ไม่ได้เข้าขากันขนาดที่จะมาเป็นอาวุธทำลายล้างแนวรับคู่แข่งได้อย่างที่ตั้งใจ

ก่อนที่โรนัลโด้จะย้ายมาค้าแข้งที่ตูริน ฤดูกาล 2017-2018 ดิบาล่ากดไป 26 ประตูรวมทุกรายการให้ยูเวนตุส ถือเป็นการกระทุ้งประตูคู่แข่งได้มากที่สุดใน 1 ฤดูกาลตั้งแต่ค้าแข้งมา ทำให้การที่โรนัลโด้เข้ามาเสริมทีม จะทำให้กองเชียร์จินตนาการไปได้ว่า ยูเว่จะโหดขึ้นเพราะมีแนวรุกขั้นเทพอยู่ด้วยกันถึง 2 คน

ดิบาล่ากลับมาอยู่ภายใต้ร่มเงาของโรนัลโด้ที่ยูเวนตุส เหมือนกับที่เขาต้องตกเป็นเบอร์รองของ ลิโอเนล เมสซี่ ในทีมชาติอาร์เจนตินา ฤดูกาลที่แล้ว เขายิงได้แค่ 5 ประตูในกัลโช่ เซเรียอา และ 5 ประตูในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

Advertisement

จากคนที่เคยโดดเด่นที่สุด กลายมาเป็นส่วนเกิน ในเวลาแค่ไม่กี่เดือน แต่ไม่ได้ทำให้เจ้าตัวยอมแพ้ ขอสู้ต่อกับยูเวนตุส แม่มีข่าวว่าต้นสังกัดได้ตัดสินใจแลกตัวเขากับ โรเมลู ลูกากู กองหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (ในขณะนั้น) แล้ว เหลือเพียงแค่ดิบาล่าตอบตกลง ทุกอย่างเป็นอันเรียบร้อย แต่สุดท้ายการย้ายทีมก็ไม่เกิดขึ้น

ปัญหาใน 12 เดือนที่ผ่านมาของดิบาล่า คือ การไม่ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่เปลี่ยนไป ต้องทำความเข้าใจว่าตัวเองไม่ได้เป็นดาวยิงเบอร์หนึ่งของทีมอีกต่อไป และต้องคอยสนับสนุนการระเบิดตาข่ายให้โรนัลโด้เป็นหลัก

เปาโล ดิบาล่า

อันเดรีย ปีร์โล่ อดีตเพลย์เมกเกอร์ยูเวนตุส บอกว่า ปัญหาของดิบาล่าตอนนี้เป็นเรื่องทัศนคติล้วนๆ การได้เล่นกับนักเตะระดับโรนัลโด้เป็นสิ่งที่นักเตะเกือบทุกคนมีความสุขที่ได้รับมัน เพราะเขาจะช่วยให้เพื่อนร่วมทีมพัฒนาตัวเองไปได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ดังนั้นดิบาล่าต้องปรับตัวและเปิดใจ

การย้ายมาของโรนัลโด้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่มากของดิบาล่าแล้ว แต่ฤดูกาลนี้อาจจะหนักกว่านั้น เมื่อยูเว่เปลี่ยนกุนซือจากอัลเลกรีเป็น เมาริซิโอ ซาร์รี่ ที่แสดงออกชัดเจนว่า กองหน้าอาร์เจนไตน์ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีม และมีข่าวเหมือนว่าเป็นการผลักไสไล่ส่งให้ย้ายออกจากทีมไป ถ้ายังอยู่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะไม่มีชื่อลงเตะยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลใหม่

เมาริซิโอ ซาร์รี่

นอกจากนั้นยังมีข่าวหนาหูว่า โรนัลโด้แนะนำให้สโมสรขายเขาออกไปให้แมนฯยู รวมทั้งให้คำแนะนำตัวดิบาล่าว่าทำไมถึงควรย้ายไปเล่นในโอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งถ้าเรื่องนี้เป็นจริง ความสัมพันธ์ของทั้งคู่น่าจะไม่สู้ดีนัก

หลังจากที่ตลาดนักเตะของอังกฤษปิดลงไปแล้ว ทำให้คาดกันว่าดิบาล่าจะยังคงค้าแข้งกับยูเวนตุสต่อไป อย่างน้อยก็อีก 4 เดือน ก่อนที่ตลาดนักเตะรอบใหม่จะเปิดอีกครั้ง ต่อาจจะไม่เป็นแบบนั้น เพราะ ปารีส แซงต์แชร์แมง พร้อมอ้าแขนรับเขาไปร่วมทีมเช่นกัน ซึ่งนั่นคงเป็นโอกาสที่ดี ถ้าเขาอยากจะออกจากร่มเงาของโรนัลโด้ในเร็ววันนี้

หรือไม่ก็ยอมที่จะย้ายไปเล่นให้ อินเตอร์ มิลาน เพราะยูเวนตุสก็อยากได้ตัว เมาโร อิคาร์ดี้ กองหน้าเจ้าปัญหาของทีมงูใหญ่อยู่แล้ว และอินเตอร์ก็พร้อมตัดหางปล่อยวัดมานานแล้วเช่นกัน

โรนัลโด้ในวัย 34 ปี คงอยู่ช่วยซาร์รี่ได้อีกไม่นาน แต่ดิบาล่าที่พิสูจน์ตัวเองแล้วว่ามีของและอายุยังแค่ 25 ปี น่าจะมีประโยชน์ในระยะยาวมากกว่า

น่าสนใจว่ากึ๋นและสไตล์ซาร์รี่บอลจะช่วยผสมผสานความเป็นดิบัลโด้ได้หรือไม่ เพราะถ้าทำได้จริงขึ้นมาเมื่อไร ยูเวนตุสซึ่งเป็นทีมที่อันตรายอยู่แล้ว จะยิ่งโหดเหี้ยมไปกว่านี้อีกเยอะ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image