ขนไก่ไทยลุ้นแชมป์แรกในรอบ 5 ปี ศึกแบดมินตันชิงแชมป์โลก

การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก หรือ “บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2019” กำลังจะชิงชัยกันอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 19-25 สิงหาคม ที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในปีนี้มีนักตบขนไก่ไทยลงแข่งขันทุกประเภท หญิงเดี่ยวมีถึง 4 คน ได้แก่ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือ 6 ของโลก, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มือ 14 ของโลก “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มือ 19 ของโลก, “แน็ต” ณิชชาอร จินดาพล มือ 20 ของโลก / ชายเดี่ยว “กัน” กันตภณ หวังเจริญ มือ 15 ของโลก, “เพชร” โฆษิต เพชรประดับ มือ 29 ของโลก / ชายคู่ “เอ” มณีพงศ์ จงจิตร – “อาท” บดินทร์ อิสสระ คู่มือ 34 ของโลก

หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล – “วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มือ 11 ของโลก, **“ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย – “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล** คู่มือ 22 ของโลก, “เบสท์” ชญานิษฐ์ ฉลาดแฉลม – “จ๋อมแจ๋ม” ผไทมาส เหมือนวงศ์ คู่มือ 34 ของโลก / คู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์“ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 4 ของโลก, “ต้นน้ำ” นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร – “เอ็มเอ็ม” สาวิตรี อมิตรพ่าย คู่มือ 15 ของโลก

Advertisement

ที่ผ่านมามีนักตบขนไก่ไทยเพียงคนเดียวที่คว้าแชมป์โลกมาครองได้ คือ รัชนกในประเภทหญิงเดี่ยว เมื่อปี 2013 ส่วน “เต่า” สุดเขต ประภากมล – “ส้ม” สราลีย์ ทุ่งทองคำ เคยคว้าอันดับ 3 ร่วม ในประเภทคู่ผสมได้ 2 สมัย เมื่อปี 2005, 2006 เรียกได้ว่าไม่มีนักแบดไทยผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกมาแล้ว 5 ปี

ขณะที่ผลงานเมื่อปีที่แล้ว ที่เมืองนานจิง ประเทศจีน หญิงคู่ จงกลพรรณ-รวินดากรุยทางเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของนักกีฬาไทยในปีที่แล้ว

Advertisement

น่าสนใจว่าแชมป์เก่า 3 จาก 5 ประเภทเมื่อปีที่แล้ว ยังคงทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเป็นมือ 1 ของโลกกันถ้วนหน้า ทั้งชายเดี่ยว เคนโตะ โมโมตะ จากญี่ปุ่น, หญิงคู่ มายุ มัตสึโมโตะ – วากานะ นากาฮาระ จากญี่ปุ่น และคู่ผสม เจิ้ง ซีเหว่ย – หวง ย่าเฉียง จากจีน ส่วน คาโรลิน่า มาริน อดีตมือ 1 ของโลกชาวสเปน และแชมป์หญิงเดี่ยว ปีที่แล้ว ตอนนี้ร่วงไปอยู่อันดับ 25 ของโลก แต่แชมป์เก่าชายคู่ ลี จุนฮุย – หลิว ยู่เฉิน ยังเป็นมือ 3 ของโลก

เรียกได้ว่าแชมป์เก่าหลายประเภทยังคงเป็นเต็งจ๋าที่จะป้องกันแชมป์ในปีนี้ แต่ก็ต้องห้ามประมาทนักตบขนไก่หน้าใหม่ๆ ที่พุ่งพรวดมาไม่นาน อาจจะล้มยักษ์ให้เห็นกันได้ รวมทั้งมือเก๋าที่พร้อมจะกลับมาขึ้นยิ่งใหญ่อีกครั้ง

สำหรับนักแบดมินตันไทยที่อันดับโลกสูงสุดในตอนนี้ คือ คู่ผสม เดชาพล-ทรัพย์สิรี นับเป็นอีกหนึ่งความหวังในการลุ้นแชมป์ เพราะในปีนี้ทั้งคู่ทำผลงานได้น่าจับตามอง คว้าแชมป์มา 1 รายการ คือ สิงคโปร์ โอเพ่น 2019 คว้ารองแชมป์มาแล้ว 2 รายการ คือ ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2019 และ เปรูดัว มาเลเซีย มาเลเซีย มาสเตอร์ 2019 นอกจากนั้นยังผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้อีก 3 รายการ เซลคอม เอเชียต้า มาเลเซีย โอเพ่น 2019, ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2019 และโตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อาจจะเป็นคู่ผสมคู่ที่สองของไทยที่ทำผลงานดีที่สุดในรายการนี้เลยก็ได้

ส่วนประเภทอื่นๆ ก็มีลุ้นเช่นกัน หญิงเดี่ยวที่มีรัชนกเป็นหนึ่งในตัวเต็งเสมอในทุกรายการใหญ่ เพราะเมย์เคยสัมผัสแชมป์นี้มาแล้ว และยังคงตั้งเป้าที่จะกลับไปยืนบนโพเดียมให้ได้อีกสักครั้ง ชายเดี่ยวที่มีกันตภณและโฆษิต ทั้งคู่เล่นกันแบบสู้ไม่ถอย เอาทุกแต้ม เรียกเสียงปรบมือให้กองเชียร์ได้เสมอ และจากประสบการณ์ที้ได้รับมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นไปได้ที่จะเข้าถึงรอบลึกๆ ได้เช่นกัน

ด้านผลการประกบคู่ รอบแรก ชายเดี่ยว กัณตภณ พบ มาร์ก คาลจูว์ มือ 32 ของโลกจากฮอลแลนด์, โฆษิต พบ ดาเรน หลิว มือ 36 ของโลกจากมาเลเซีย

หญิงเดี่ยว รัชนกได้บายในรอบแรก เข้ารอบสองรอพบผู้ชนะระหว่างณิชชาอร กับคริสตัล ผัน มือ 69 ของโลกจากสหรัฐอเมริกา, บุศนันทน์ พบ ชโลเอ้ เบิร์ช มือ 47 ของโลกจากอังกฤษ, พรปวีณ์ พบ ราเชล ฮอนเดอริช มือ 65 ของโลกจากแคนาดา

ชายคู่ บดินทร์-มณีพงศ์ พบ อเล็กซานเดอร์ ดันน์ – อดัม ฮอลล์ คู่มือ 59 ของโลกจากสกอตแลนด์
หญิงคู่ จงกลพรรณ-รวินดาได้บายในรอบแรก, ทรัพย์สิรี-พุธิตา พบ ยุลฟิร่า บาร์กาห์ – เจาซ่า ซูเกียร์โต้ คู่มือ 31 ของโลกจากอินโดนีเซีย, ชญานิษฐ์ -ผไทมาส พบ นาเดีย ฟังเฮาเซอร์ จากสวิตเซอร์แลนด์ที่จับคู่กับไอริส ทาเบลิง จากฮอลแลนด์ คู่มือ 68 ของโลก

คู่ผสม ทั้งคู่ของเดชาพล-ทรัพย์สิรี และนิพิฐพนธ์-สาวิตรีได้บายรอบแรกทั้งคู่

จากสายการแข่งขันในรอบแรกและรอบสองยังถือเป็นงานเบาของทัพตบขนไก่ไทย หลังจากนั้นเป็นงานยากขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าอยากสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการแบดมินตันไทยอีกครั้ง ไม่ว่าจะเจอคู่แข่งคนไหนก็ต้องเอาชนะให้ได้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image