เกรียนเขียนบอล : เติมโคตรเต็ม

Photo : FC Bayern München

เส้นทางการค้าแข้งของ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ เหมือนจะไปได้สวย เพราะเขาโชว์ฟอร์มเทพกับ ลิเวอร์พูล ย้ายไป บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวมหาศาลกว่า 142 ล้านปอนด์ ซึ่งจำนวนเงินขนาดนั้นต้องการันตีแล้วว่า นักเตะคนนี้ต้องเป็นตัวหลักของทีม

เหตุการณ์กลับไม่เป็นแบบนั้น เพราะเขาอยู่กับบาร์ซ่าได้แค่ปีครึ่ง ลงเล่นไป 76 แมตช์ ยิงได้ 19 ประตู และมีข่าวว่าจะถูกปล่อยออกจากคัมป์นูมาตลอดปลายฤดูกาลที่แล้ว

เขามีข่าวพัวพันกับหลายทีม กลับไปลิเวอร์พูล ย้ายไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือไม่ก็ อาร์เซน่อล ปล่อยให้ สเปอร์ส ยืมตัว หรือแลกกับ เนย์มาร์ สลับขั้วไปอยู่กับ ปารีส แซงต์แชร์แมง แต่ท้ายที่สุดมาลงเอยกับ บาเยิร์น มิวนิก ที่เยอรมนี ด้วยสัญญายืมตัวพ่วงซื้อขาดเอาไว้

สาเหตุหลักที่คูตินโญ่ไม่สามารถเป็นยอดนักเตะในถิ่นคัมป์นูได้ มี ลิโอเนล เมสซี่ ตกเป็นแพะรับบาป จริงๆ แล้วก็อาจจะเป็นปัจจัยหลักก็ได้ เพราะเมสซี่เป็นนักเตะที่ถูกวางไว้เป็นแกนหลักของทีม แนวรุกต้องล้อมรอบเมสซี่เอาไว้ และให้เขาได้เล่นอย่างอิสระ ซึ่งสไตล์แบบนี้ก็เป็นแบบเดียวกับที่คูตินโญ่เล่นกับลิเวอร์พูลมาก่อน

Advertisement

เจอร์เก้น คล็อปป์ จับคูตินโญ่เล่นในหลายตำแหน่งของแนวรุก มิดฟิลด์ตัวรุก หน้าต่ำ ปีก ใช้ความเร็วในการพาบอลเล่นสวนกลับ และยิงแถวไกลได้อย่างคมเหลือเชื่อ แต่พอไปเล่นกับบาร์ซ่า เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ กุนซือเจ้าบุญทุ่มกลับไม่ใช้งานในความถนัดของคูตินโญ่ เพราะไปทับเส้นกับนักเตะเบอร์หนึ่งของทีมอย่างเมสซี่

คูตินโญ่ไม่ได้อยากย้ายไปไหน พร้อมจะสู้เพื่อแย่งตำแหน่งตัวจริงในคัมป์นู แต่โอกาสที่จะเป็นไปได้ยากจริงๆ การไปบาเยิร์นอาจจะไม่ได้ถูกใจนัก แต่ก็เป็นหนทางที่ดีมากทีเดียว เพราะเขาจะเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมแน่นอน เนื่องจากทีมเสือใต้ไม่มี ฟร้องก์ ริเบรี่ หรือ อาร์เยน ร็อบเบน สองปีกวัยชราที่ลาทีมไปแล้ว แถม ฮาเมส โรดริเกซ ก็หมดสัญญายืมตัวจาก รีล มาดริด ทำให้บทบาทในเกมรุกเปิดรอให้คูตินโญ่มาเติมเต็มได้ในหลายจุด

บาเยิร์นเสริมทัพได้โหดทีเดียว เพราะนอกจากคูตินโญ่แล้ว ยังได้ อิวาน เปริซิช ปีกจอมถล่มประตูจาก อินเตอร์ มิลาน มาอีกคน ถือว่าทั้งคู่มาเติมเต็มการขาดหายไปของร็อบเบนและริเบรี่ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

แดนหน้าของบาเยิร์นที่มีทั้ง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เครื่องจักรสังหารประตู, คิงสลีย์ โคม็อง, แซร์จ กนาบรีย์ ที่มีความเร็วเป็นจุดขายทั้งคู่ มารวมกับคูตินโญ่และเปริซิช นับเป็นแนวรุกที่น่าจับตามองมากที่สุดทีมหนึ่งของยุโรปเลยทีเดียว

หรือให้บอกว่าดีกว่าบาร์ซ่าในตอนนี้ก็ยังได้เลย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image