เกรียนเขียนบอล : แข็งแกร่งขึ้น

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องบอกว่าเป็นสัปดาห์หายนะของทีมที่เป็นเจ้าบ้านก็ว่าได้ เพราะว่าจาก 10 คู่นั้น เจ้าบ้านพ่ายไปถึง 7 ทีมด้วยกัน

ทีมที่ดูก่อนแข่งว่าไม่น่ามีปัญหา เก็บ 3 คะแนนในบ้านได้อย่างแบเบอร์ ไม่ว่าจะเป็น “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็พ่ายคาบ้านให้กับ “ดิ อีเกิ้ลส์” คริสตัล พาเลซ เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี

หรืออย่าง “ไก่เดือยทอง” ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ สัปดาห์ก่อนบุกไปยันเสมอ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แบบสวยๆ ก็มาพ่ายต่อ “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล แบบหักปากกาเซียสุดๆ

แต่ทีมที่ต้องบอกว่ายังรักษาความแข็งแกร่งเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง ก็คงหนีไม่พ้น “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่เปิดบ้านเอาชนะคู่แข่งอย่าง “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล มาได้ 3-1 กลายเป็นทีมเดียวที่เก็บชัยชนะ 3 เกมรวดในตอนนี้ และก็นำเป็นจ่าฝูงต่อไปอีกหนึ่งนัด

Advertisement

แม้ว่าแทบจะไม่ได้เสริมทัพผู้เล่นใหม่เข้ามาเลย แต่หงส์แดงก็ยังแสดงความแข็งแกร่งที่ต่อเนื่องมาจากฤดูกาลก่อนเอาไว้ได้ ทำให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ทำสถิติเก็บชัยชนะในพรีเมียร์ลีก 12 เกมติดต่อกัน แซงหน้าสถิติเดิมของ *เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ไปแล้วด้วย

และถ้าหากเกมหน้าบุกไปชนะ เบิร์นลีย์ ได้อีก ก็จะเป็นสถิติใหม่สโมสร ทุบสถิติเดิมของ เซอร์ เคนนี่ ดัลกลิช ที่ทำเอาไว้สมัยยังเป็นฟุตบอลดิวิชั่น 1 เมื่อปี 1990 อีกด้วย

สิ่งที่ลิเวอร์พูลแสดงออกมาในเกมกับอาร์เซน่อล คือประสบการณ์ที่มากขึ้น ความนิ่งที่ทวีคูณขึ้นมา รวมไปถึงความเด็ดขาดที่มีในทุกภาคส่วนของสนาม

Advertisement

ก่อนเกมไม่มีใครคิดแน่นอนว่า อูไน เอเมอรี่ จะเลือกแพ็คเกมแน่นในกรอบเขตโทษของตัวเอง ใส่มิดฟิลด์เชิงรับมาถึง 3 คน ก่อนจะแพ็คเกมในกรอบเขตโทษ แล้วปล่อยให้ลิเวอร์พูลใช้วิธีการเปิดจากด้านข้าง เพื่อมาเก็บเรียบในกรอบได้หมดเลย

ซึ่งนับว่าเป็นแผนที่ได้ผลดีมากๆ จนกระทั่งมาเสียประตูจากลูกเซตพีซ ที่ทุกคนกังวลกับ เวอร์กิล ฟาน ไดค์ มากเกินไปจนลืมว่า โจเอล มาติป ก็สูงไม่ใช่เล่น

อย่างไรก็ตามต้องชมการแก้เกมของคล็อปป์ ซึ่งเรื่องนี้ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ยืนยันว่าทีมปรับเกมในครึ่งหลังด้วยการไม่เปิดบอลเข้าไปในเขตโทษอีก แล้วใช้แนวรุกในการดึงแนวรับของปืนใหญ่ให้แตกออกมา จนนำมาถึงประตูที่ 2 นั่นเอง

เป็นชัยชนะของหงส์แดงที่หมดจดมากๆ ในเกมนี้

จริงๆ นี่อาจจะเป็นช่วงที่สาวกหงส์อกสั่นขวัญแขวนมากที่สุด เพราะการขาดนายทวารมือ 1 อย่างอลิสซง เบ็คเกอร์ไป แต่กลับกลายเป็นว่ายังเก็บชัยชนะได้ต่อเนื่อง

อาเดรียนอาจจะไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ แต่เขาก็ทำอย่างเต็มที่ที่สุดในการรักษาชัยชนะให้กับทีมเอาไว้ให้ได้

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียง 3 เกมแรกเท่านั้น เทียบกับฤดูกาลก่อนเก็บชัยชนะได้ 6 เกมรวดที่เปิดสนาม ยังคว้าแชมป์ไม่ได้เลย ดังนั้นดีใจได้ แต่ก็ต้องมีสมาธิเอาไว้ด้วยเช่นกัน

แต่ยังไงก็อดคิดไม่ได้ ว่าหงส์แดงตัวนี้ แกร่งขึ้นกว่าปีก่อนจริงๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image