เกรียนเขียนบอล : หลังเวิลด์แก๊ส

สมัยหนึ่ง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เคยได้รับฉายาว่า “กองหน้าเวิลด์คลาส กองหลังเวิลด์แก๊ส” จนกระทั่งการเข้ามาของ เวอร์กิล ฟาน ไดค์ กับ อลิสซง เบ็คเกอร์ ทำให้กลายเป็นหนึ่งทีมที่มีแนวรับดีที่สุดในยุโรปไปแล้ว

ล่าสุดก็มีคนมารับช่วงฉายานี้ไปเป็นที่เรียบร้อย ไม่ใช่ทีมใดอื่นไกล “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล ยักษ์ใหญ่จากกรุงลอนดอนนั่นเอง

ทีมปืนใหญ่เป็นทีมที่มีแนวรุกจัดจ้านมาก ไม่ว่าจะเป็น ปิแอร์ เอเมอริค-โอมาเมอยอง ที่เป็นดาวซัลโวของทีมตอนนี้ ยิงไปแล้ว 5 ประตูจาก 5 นัดที่ผ่านมา หรือ อเล็กซองดร์ ลากาแซตต์ ที่ยิงไป 2 ประตูจากการลงเล่นแค่ 3 นัด

แต่ทว่าแนวรับตอนนี้กลับกลายเป็นประตูน้ำ พร้อมจะเสียประตูได้ทุกจังหวะ และส่วนใหญ่ประตูที่เสียนั้น เกิดมาจากความผิดพลาดของแนวรับล้วนๆ

Advertisement

อย่างล่าสุดในเกมกับ “แตนอาละวาด” วัตฟอร์ด ทีมบ๊วยของตารางที่สถานการณ์กำลังคับขัน ทีมปืนใหญ่เป็นฝ่ายออกนำไปก่อนในครึ่งแรกถึง 2 ประตู แต่สุดท้ายกลับออกมาจากวิคาเรจ โร้ด เพียงแค่คะแนนเดียว

ประตูแรกที่เสีย มาจากการพยายามเล่นบอลสั้นหน้าประตู แต่ทว่าโซคราคิส ปาปาสตาโธปูลอส กลับจ่ายไปติดเคราร์ด เดโลเฟว จนไปเข้าทางทอม เคลฟเวอลีย์ ยิงเข้าไป

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปืนใหญ่เล่นพลาดในจังหวะแบบนี้ เพราะตั้งแต่เกมที่พ่ายลิเวอร์พูล 1-3 พวกเขาก็พยายามเล่นบอลสั้นจากหน้าประตูแบบนี้ จนโดนหงส์แดงตัดได้บ่อยหลายครั้งแล้ว

เหมือนว่าทีมปืนใหญ่จะพยายามเล่นsเหมือน บาร์เซโลน่า หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่พยายามสร้างเกมขึ้นมาจากหน้าประตู เพียงแต่คุณภาพผู้เล่น การรับมือความกดดัน มันต่างกัน จึงไม่สามารถทำได้เหมือน

ส่วนประตูที่ 2 ก็มาจากความผิดพลาดของ ดาวิด ลุยซ์ ที่ไปเสียเหลี่ยมให้กับโรแบร์โต้ เปเรย์ร่า ทำให้ทีมเสียจุดโทษไป ซึ่งนี่นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ลุยซ์ พลาดแบบนี้ในเขตโทษ จนทำให้เสียจุดโทษและประตู

มันก็น่าแปลกใจไม่น้อย เพราะตอนเล่นอยู่เชลซี ถึงลุยซ์จะมีความเฟอะฟะขนาดไหน แต่ตลอด 160 นัด ทำเสียแค่ 3 จุดโทษเท่านั้น แต่นี่เพิ่งจะแค่ 4 เกม โดนไป 2 แล้วนี่สิ

กลายเป็นว่าที่คิดว่าจะดึงเข้ามาเสริมให้เกมรับดีขึ้น มันจะไม่ใช่แล้วนา แถมทำไปทำมา งานนี้คนที่ยิ้มอาจจะเป็น “สิงโตน้ำเงินคราม” ต้นสังกัดเก่าซะงั้น

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าหงุดหงิดจากการดูเกมนี้ คือการแก้เกมของ อูไน เอเมอรี่ ทั้งๆ ที่สกอร์ไม่ได้ขาดมาก แต่เลือกจะถอดพวกแนวรุกอย่าง ดานี่ เซบาญอส แล้วเติมโจ วิลล็อค เข้ามาแทน หรือถอดเมซุต โอซิล แล้วเติมรีส เนลสัน ลงมาแทน

สุดท้ายก็พอโดนตีเสมอ ก็ไม่มีตัวจะไปทำเกมรุกเพื่อยิงขึ้นนำอีกครั้งได้

งานนี้น่าสงสารสุดก็โอบาเมอยอง กับ แบรนด์ เลโน่ คนหนึ่งยิงแทบตาย อีกคนเซฟแทบตาย แต่สุดท้ายกองหลังทำพังกันหมด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image