คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : ตัว(โคตร)เต็ง

Photo : Reuters

นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ดำดิ่งอยู่ท้ายตารางอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโดน เลสเตอร์ ซิตี้ ถล่ม 5-0 แบบหมดรูป อยู่อันดับที่ 19 แข่ง 7 นัด ชนะ 1 เสมอ 2 แพ้ 4

สตีฟ บรูซ เข้ามาทำทีมตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เป้าหมายคือการหนีตายเป็นอันดับแรก เพราะที่ผ่านมา ถ้าไม่ตกชั้นก็รอดแบบหวุดหวิด แต่การได้ ราฟา เบนิเตซ มาคุมทัพ ฤดูกาลที่แล้ว สาลิกาดงจบอันดับ 13 ห่างจากโซนตกชั้นพอสมควร ทำให้ไม่เข้าใจว่า ทำไมบอร์ดบริหารถึงเลือกไม่ลงทุนจับราฟาขยายสัญญาใหม่ ทั้งๆ ที่ทีมเริ่มไปได้สวย

นิวคาสเซิลของบรูซเน้นการเล่นเกมสวนกลับ แม้แต่การเจอกับทีมที่สูสีหรืออ่อนกว่าก็ยังไม่เปิดเกมรุกใส่ ซึ่งเอาจริงๆ ก็เป็นแผนที่ราฟาใช้ในการทำทีมอยู่แล้ว แต่บรูซเพิ่มเติมที่ต้องครองบอลให้มากกว่าคู่แข่ง เขาบอกว่าการครองบอลมากกว่า จะทำให้ทีมสร้างโอกาสในการทำเกมได้มากกว่า แต่ในเกมกับ ไบรตัน ที่เซ้นต์เจมส์ ปาร์ก แม้จะได้เล่นในบ้าน แต่นิวคาสเซิลครองบอลได้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เกมแพ้เลสเตอร์ก็ครองบอลได้ 30 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน

แต่เมื่อมองแนวรุกของทีมสาลิกาดง โจเอลินตัน กองหน้าบราซิเลียน, ดไวก์ เกย์ล, โยชิโนริ มูโตะ, มิเกล อัลมิรอน , แอนดี้ แคร์โรลล์ ที่กลับสู่ถิ่นเก่าอีกครั้ง ไม่มีใครโดดเด่นเลยสักคน ในพรีเมียร์ลีก 5 คนนี้ยิงรวมกัน 1 ประตู และเป็นโจเอลินตันที่ทำได้ และ 7 นัดที่ผ่านมา นักเตะทั้งทีมยิงรวมกันได้แค่ 4 ประตูเท่านั้น

Advertisement

สาลิกาดงขายแนวรุกออกไปหลายคน อาโยเซ่ เปเรซ ตัวความหวังสูงสุดในการทำประตู ถูกปล่อยให้เลสเตอร์ โฆเซลู กลับสเปนไปอยู่กับ อลาเบส ส่วน ซาโลมอน รอนดอน หมดสัญญายืมตัวแล้วย้ายตามเบนิเตซไปเล่นในจีน โจเอลินตัน แม้จะฝีเท้าดี แต่ยังต้องเรียนรู้เกมในพรีเมียร์ลีกสักระยะ แคร์โรลล์ก็หมดสภาพการเป็นกองหน้าชั้นดีไปนานแล้ว

เกมที่บุกชนะ สเปอร์ส ได้ 1-0 ถือเป็นการเรียกขวัญกำลังใจที่ดีให้ลูกทีมของบรู๊ซ เพราะเป็นการกดทีมท็อป 4 ของพรีเมียร์ลีกได้ แต่ภาพรวมของเกม ไก่เดือยทองบุกใส่เป็นพายุ แค่ยิงประตูไม่ได้เท่านั้น

บรูซยอมรับว่าการแพ้เลสเตอร์ 0-5 เป็นวันที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งทูน อาร์มี่เอง ก็คงเจ็บปวดเช่นกัน แต่เป็นความเจ็บปวดที่ชินชาไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะทำยังไง ทีมก็ไม่เคยกลับมายิ่งใหญ่ได้เหมือนก่อน

Advertisement

เอากันจริงๆ นิวคาสเซิลถือเป็นทีมที่มีชื่อชั้นมากที่สุดที่บรูซได้มีโอกาสคุมทีมแล้ว แต่ก็น่าจะยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่าเป็นผู้จัดการทีมที่มีของ และดูเหมือนว่าจะล้มเหลวกับนิวคาสเซิลอีกทีม

ว่ากันว่าตัวเต็งผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีกที่จะถูกปลด คือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่พอเห็นสภาพของนิวคาสเซิลแล้ว

เชื่อว่าบรูซแซงหน้าขึ้นแท่นเป็นเต็งหามไปเรียบร้อยแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image