คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : ช่องโหว่เกมรับ

รู้หรือไม่ว่าครั้งสุดท้ายที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล โดนยิงในแอนฟิลด์ถึง 3 ประตู ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ต้องย้อนไปปี 2014 ซึ่งพ่ายคาบ้านต่อ “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด 0-3

จนกระทั่งล่าสุดก็เป็น เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ทีมจากออสเตรีย นี่แหละ ที่หาญกล้าบุกมายิงถึง 3 ประตูได้ เพียงแต่พวกเขากลับไปในฐานะผู้แพ้เท่านั้น

เกมนี้ต้องชมเร้ดบูลส์อย่างมาก พวกเขาไม่กลัวศักดิ์ศรีแชมป์ยุโรป กล้าเปิดเกมรุกใส่ไม่ว่าจะโดนยิงไปกี่ลูกก็ตาม และน่าดีใจที่ 2 นักเตะเอเชียอย่าง ทาคุมิ มินามิโนะ จอมทัพซามูไร และ ฮวาง ฮี-ชาน แนวรุกจากเกาหลีใต้ ทำผลงานดี ยิงประตูกันได้ทั้งคู่

ส่วนสิ่งทีเกิดขึ้นในเกมรับของลิเวอร์พูลวันนี้ คือเมื่อเสาหลักอย่าง เวอร์กิล ฟาน ไดค์ ฟอร์มดร็อปลงไปในเกมนี้ ทำให้เขามีส่วนกับการเสียถึง 2 ประตูของทีม

Advertisement

ไม่ว่าจะเป็นลูกแรกที่โดน ฮวาง ฮี-ชาน ล็อกหลังหักก่อนยิง หรือลูก 3 ที่โดน ทาคุมิ มินามิโนะ จ่ายลอดหว่างขาไปให้เออร์ลิ่ง ฮาร์แลนด์ เด็กนรกโลกลูกหนังคนล่าสุดยิงเข้าไปได้ บางครั้งก็นึกไม่ออกว่าเคยเห็นฟาน ไดค์ พลาดลูกลักษณะแบบนี้มาก่อนหรือไม่ตั้งแต่ย้ายมาสวมเสื้อลิเวอร์พูล

แต่ที่พูดมาไม่ได้โทษฟาน ไดค์ ทั้งหมด เพราะส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงแนวรับไปจากเดิม คือใช้โจ โกเมซ ลงมาแทนที่ของ โจเอล มาติป ที่มีอาการบาดเจ็บนั้น ทำให้เกมรับต้องจัดขบวนกันใหม่ และฟาน ไดค์ เองอาจจะกังวลกับคู่หูแนวรับมากเกินไป จนทำให้กลายเป็นเกร็ง และพลาดไปเองแบบนี้

โชคยังดีของลิเวอร์พูลในเกมที่ ที่ถึงแม้ว่าเกมรับจะมีความผิดพลาด แต่เกมรุกของพวกเขาทำงานได้ดีมาก 4 ประตูที่ได้มาจากการเล่นโอเพ่นเพลย์ ที่มีความสวยงามในการเข้าทำทั้งสิ้น อย่างน้อยในวันที่เสียเยอะ ก็ยังยิงเยอะจนเก็บชัยชนะมาได้

Advertisement

อย่างไรก็ตามปัญหาเกมรับที่เกิดขึ้นมาในนัดนี้ ต้องรีบทำการแก้ไขโดยด่วน เพราะว่าสุดสัปดาห์นี้ หงส์แดง ยังมีเกมสำคัญในการเปิดบ้านรับการมาเยือนของ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ที่กำลังร้อนแรง ยิงถล่ม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ไปถึง 5 ประตูเมื่อสัปดาห์ก่อน

ขนาดว่าหลังเกมเมื่อคืนนี้ เยอร์เก้น คล็อปป์ ยังออกมาพูดเลยว่า ถ้าเบรนแดน รอดเจอร์ส ดูเกมนี้อยู่ คงหาวิธีเจาะแนวรับหงส์แดง และเจมี่ วาร์ดี้ คงยิงได้สัก 5 ประตูแล้วหล่ะ

โชคยังดีของลิเวอร์พูล ที่พวกเขาพบจุดอ่อนที่ต้องปรับก่อนจะเจอเกมใหญ่กับเลสเตอร์ และยังมีโอกาสเตรียมตัวให้ดีก่อนจะต้องเจอกันในคืนวันเสาร์นี้

เลสเตอร์กำลังขาขึ้น ส่วนลิเวอร์พูลก็เริ่มมีจุดอ่อนให้เห็นบ้าง ดูแล้วเกมนี้น่าจะสนุกสะใจแฟนบอลแน่นอน

Stivie T

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image