คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : #OLEOUT

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกแพ้ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด 0-1 แบบไม่มีความน่าเกรงขามของทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของอังกฤษเหลืออยู่เลย ทำให้เก็บได้แค่ 9 แต้ม จาก 8 นัดแรกของฤดูกาล เป็นผลงานย่ำแย่ที่สุดในรอบ 30 ปี ร่วงไปอยู่อันดับที่ 12 ถึงขั้นที่แฟนบอลออกมาเรียกร้องให้ #OLEOUT ปลด โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมกันในโลกโซเชียล

ถึงแม้จะเป็นการยืนยันว่านี่กำลังอยู่ในช่วงของการสร้างทีมขึ้นมาใหม่ ด้วยนักเตะดาวรุ่งเพื่อความสำเร็จในระยะยาว แต่ผลงานที่ออกมา อาจจะไม่สามารถให้เวลาเขาในระยะยาวที่จะปลุกปั้นทีมให้ออกมาดีได้ ต่างกันชัดเจนกับ เชลซี ของ แฟร้งก์ แลมพาร์ด ที่ถึงแม้จะซื้อตัวไม่ได้ เอาดาวรุ่งมาเล่น แต่นักเตะอย่าง เมสัน เม้าท์ และ แทมมี่ อับราฮัม พึ่งพาได้ชัดเจน ทำผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ ยิงประตูกันสนุกเท้า โดยเฉพาะรายหลังกดไปแล้ว 9 ประตู จาก 11 นัดในทุกรายการ เม้าท์ก็ซัดไปแล้ว 4 ประตู

แมตช์แพ้นิวคาสเซิลเห็นได้ชัดว่าแดนกลางของทีมปีศาจแดงเล่นไม่เข้ากัน ไม่มีคนคอยคุมจังหวะ ถึงแม้จะวิ่งสู้ฟัด ครองบอลได้มากกว่า แต่ไม่สามารถสร้างโอกาสที่เป็นชิ้นเป็นอันได้เลย การขาด อันเดร์ เอร์เรร่า ที่บ้าบิ่นแถมยังมีชั้นเชิง เห็นผลชัดเจน รวมทั้ง มารูยาน เฟลไลนี่ ที่อย่างน้อยก็เบียดเอาบอลได้ ขึ้นไปช่วยกดดันในแดนหน้าได้ ก็ไม่อยู่แล้ว

ถึงนาทีนี้ ถ้ายังมี โรเมลู ลูกากู กับ อเล็กซิส ซานเชซ ประโยชน์น่าจะมากกว่าการหวังประตูจาก เมสัน กรีนวู้ด กองหน้าวัย 18 ในนาทีคับขัน ดังนั้นการตัดสินใจของโซลชาร์ในเรื่องการปล่อยนักเตะนักเตะเกมรุกและแดนกลางออกไปในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมานั้น ต้องบอกเลยว่าผิดพลาดชัดเจน

Advertisement

บรรดาตำนานของแมนฯยูออกมาช่วยปกป้องเพื่อนร่วมรุ่น ไม่ว่าจะเป็น ไรอัน กิ๊กส์, แกรี่ เนวิลล์, แอนดี้ โคล บอกว่าต้องให้เวลาในการสร้างทีม เพราะมันไม่ใช่งานง่ายที่จะเอาทีมกลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ในเวลาเพียง 1-2 ฤดูกาล

แต่ถ้าพวกเขามองภาพรวมในเกมเสมอ อัล์คมาร์ ในยูโรป้าลีก และแพ้นิวคาสเซิลแบบไม่สนใจว่าโซลชาร์เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ก็คงต้องรู้สึกว่า แมนฯยูชุดนี้ยังไม่ได้มาถูกทางอย่างที่กุนซือชาวนอร์เวย์กำลังบอก ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นเพียงช่วงต้นของฤดูกาลเท่านั้น ถ้าเดินหน้าไปแบบผิดๆ ผลงานก็คงเลอะเทอะไปกว่านี้ ทั้งๆ ที่มีทรัพยกรที่ดีมากมาย

ไม่รู้ว่าบอร์ดบริหารแมนฯยูจะคิดเรื่องปลดโซลชาร์หรือยัง แต่แฟนบอลคิดถึงเรื่องกุนซือคนใหม่กันมาพักหนึ่งแล้ว

Advertisement

แฟนบอลต้องการโค้ชที่เข้ามาสร้างทีมเพื่อก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช่เข้ามาทำลายให้พินาศก่อน แล้วค่อยกอบกู้ขึ้นมาใหม่แบบนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image