คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : จะเอาอะไรไปชนะ

ฟุตบอลยุโรปสัปดาห์นี้มีแมตช์ที่ห้ามพลาด คือ “ศึกแดงเดือด” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านรับการมาเยือนของ ลิเวอร์พูล

เกมนี้มีความสำคัญสำหรับทั้งคู่มากกว่าแต้มที่จะได้ มากกว่าความสะใจเหมือนที่ผ่านมา เพราะเป็นการสร้างสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจหลายอย่าง โดยทีมหงส์แดงต้องการชนะให้ได้ เพื่อทำสถิติชนะรวด 18 ติดในเกมพรีเมียร์ลีก ให้เท่ากับที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เคยทำได้เมื่อปี 2017 ก่อนจะไปเจอลุ้นชนะ สเปอร์ส ในสัปดาห์ถัดไป เพื่อเป็นทีมที่ชนะรวดในพรีเมียร์ลีกได้มากที่สุด 19 นัด ทำลายสถิติของแมนฯซิตี้นั่นเอง

ขณะที่ทีมปีศาจแดงเกมนี้เป็นเกมวัดใจของแท้ว่าจะกลับมาสู่ความตกต่ำได้หรือยัง หลังจากไม่ชนะใครในเกมลีกมาแล้ว 3 นัด ร่วงไปอยู่ที่ 12 ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในรอบ 30 ปี นักเตะเล่นไม่เอาอ่าว กองหน้ายิงไม่ได้ กองกลางสร้างเกมไม่เป็น และกองหลังพร้อมโดนเสมอ

ว่ากันว่าเกมนี้อาจจะเป็นการตัดสินชะตาของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กุนซือแมนฯยูก็ได้ เพราะที่ผ่านมาคุมทีม 13 เกมหลังสุดในลีก ชนะได้ 2 เกม ยิ่งฤดูกาลนี้กองหน้ายิงประตูได้ 9 ลูก จาก 8 เกม ทำให้แฟนบอลหมดความอดทนออกมาตะโกนไล่กันแล้ว

Advertisement

ส่วนตัวมองว่าถึงแพ้นัดนี้ โอเล่ก็ยังคงได้ทำทีมต่อไป เพราะจะมาเปลี่ยนแปลงอะไรกันตอนนี้ ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้ทีมแย่ลง ขวัญกำลังใจของนักเตะที่ฝ่ออยู่แล้ว เมื่อมีการเขย่าเกิดขึ้น น่าจะทรุดลงไปกว่าเดิม

ฝั่งเจ้าบ้านมีทั้งข่าวดีและข่าวร้าย อองโตนี่ มาร์ซิยาล กองหน้าตัวความหวังหายเจ็บกลับมาแล้ว ลุก ชอว์, อารอน วาน-บิสซาก้า แบ๊กตัวจริงสองข้างก็ฟิตพร้อมลงเล่น ข่าวร้าย คือ ดาบิด เด เคอา นายทวารคนสำคัญเจ็บมาจากเกมทีมชาติ แชวดลงเฝ้าเสา ปอล ป๊อกบา ก็ยังไม่เต็มร้อย ไม่น่าจะได้ลงเล่นเช่นกัน

ทีมเยือนไม่น่าห่วงอะไร ยิ่งได้ อลิสซอน เบ๊คเกอร์ กลับมายืนเฝ้าเสาอีก ทำให้ความมั่นใจของเพื่อนร่วมทีมพุ่งขึ้นปรอทแทบแตก เพราะฟอร์มทุกคนถือว่าอยู่ในช่วงที่ดีมากๆ เล่นกันเป็นทีม ไล่ไม่มีหมด บุกกดดันจนเอาประตูชัยได้มาแล้วใน 2 เกมหลังสุด แบบจะเรียกว่ามีโชคก็ได้ ทั้ง ดีน เฮนเดอร์สัน นายทวาร เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ทำบอลลอดดาก หรือการได้จุดโทษในช่วงทดเจ็บครึ่งหลัง เกมชนะ เลสเตอร์ ซิตี้

Advertisement

แมนฯยูได้เล่นในบ้าน และการเจอกับลิเวอร์พูลเหมือนเป็นแรงผลักดันชั้นดีที่จะทำให้พวกเขาเล่นกันแบบถวายหัว แต่ดูแทคติคของโซลชาร์ และฟอร์มโดยรวมแล้ว คงสู้ความดุดันและการเข้าทำที่หลากหลายของลิเวอร์พูลยากมากจริงๆ

อย่างเก่งก็แค่ยันเสมอหยุดสถิติชนะรวดของทีมหงส์แดงลงได้ แต่ถ้าจะลุ้นถึงชนะ ต้องบอกว่าฝันยังยากเลย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image