RareBoots4U ร้านขายอดีตและความฝันให้แข้งซุป’ตาร์

 

ธุรกิจเกี่ยวกับฟุตบอลเป็นหนึ่งในหนทางการเงินที่เป็นกอบเป็นกำ ถ้าหาช่องทางในการหาเงินจากมันได้แบบไม่เหมือนใคร และจะยิ่งเจ๋งไปกว่านั้นถ้าพ่อค้าแม่ค้าหัวใสสามารถดึงเงินออกจากกระเป๋านักเตะซุปเปอร์สตาร์

เจก เซลฟ์ และ คาเมร่อน แซงสเตอร์ สองหนุ่มวัยรุ่นชาวอังกฤษทำให้เห็นมาแล้วว่าพวกเขาทำได้
แซงสเตอร์ในวัย 19 และเซลฟ์ที่แก่กว่า 1 ปี จับมือกันปั้นธุรกิจขายรองเท้าสตั๊ดมือสองขึ้นมา ทั้งคู่เริ่มต้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ด้วยการไปค้นหาสตั๊ดเก่าที่มีเคยเป็นรุ่นดังๆ ในอดีตทางอีเบย์แล้วเอามาซ่อมแซมให้สภาพดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนวางขายในโซเชียลมีเดีย ด้วยชื่อร้าน RareBoots4U หรือแปลเป็นไทย “รองเท้าหายากสำหรับคุณ” นั่นเอง

เจก เซลฟ์ และ คาเมร่อน แซงสเตอร์

ทั้งคู่เริ่มต้นซื้อรองเท้าคู่แรกในราคา 100 ปอนด์ และขายได้ผ่านทางอินสตาแกรมให้กับลูกค้าชาวออสเตรเลีย ในราคา 170 ปอนด์ แต่น่าเศร้าที่รองเท้ามันมีรอยขาดขึ้นมา ทำให้ต้องคืนเงินลูกค้าไป
ถึงจะเริ่มต้นได้ไม่ดีนัก แต่ตอนนี้ธุรกิจของทั้งสองคนพุ่งขึ้นแบบติดลมบนมากๆ

Advertisement

“เราเคยคุยกันว่า คอยดูนะวันหนึ่งเราจะต้องขายรองเท้าพวกนี้ให้กับพวกนักเตะดังๆ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องยากมากๆ แต่ตอนนี้เราขายรองเท้าให้กับนักเตะชั้นนำของโลกได้มากมาย และต้องแชทกับพวกเขาผ่านทางวอทส์แอพพ์ หรืออินสตาแกรมทุกวันเลย ถ้ามองย้อนไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แล้วเอามาเทียบกับวันนี้ ถือว่ามันบ้ามากๆ เลย”

เซลฟ์และแซงสเตอร์เริ่มใช้วิธีลัด เพราะแซงสเตอร์ที่เป็นนักฟุตบอลพลีมัธ อาร์ไกล์ รู้จักกับ อีธาน อัมปาดู กองหลังดาวรุ่งของเชลซี ก็เลยยื่นข้อเสนอว่าจะมอบสตั๊ดให้ 1 คู่ แต่ต้องแลกด้วยการช่วยโปรโมทร้านในโซเชียลมีเดียให้หน่อย ซึ่งอัมปาดูก็ตกลงรับข้อเสนอนี้

อีธาน อัมปาดู

แผนการตลาดครั้งนี้ได้ผลเกินคาด เพราะนักเตะชุดใหญ่ในเชลซีหลายคนเห็นโพสต์ของอัมปาดู และเป็นลูกค้าของของ RareBoots4U กันถ้วนหน้า ทั้ง ดาวิด ลุยซ์, อัลบาโร่ โมราต้า (ที่ตอนนี้ไม่ได้อยู่กับเชลซีแล้ว) หลังจากนั้นก็ขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ

“เช้าวันหนึ่งผมตื่นขึ้นมา แล้วพบว่าอีวาน ราคิติช (เพลย์เมกเกอร์บาร์เซโลน่า) ส่งข้อความมาหา ผมยังคิดเลยว่า เฮ้ย นี่มันเรื่องจริงเหรอ” แซงสเตอร์เล่า

สำหรับสตั๊ดที่เป็นที่นิยมมากของนักฟุตบอลชื่อดัง จะเป็นรองเท้ารุ่นระหว่างปี 1998-2007 ไม่ว่าจะเป็น อาดิดาส พรีเดเตอร์ส, เมอคิวเรียลส์ หรือ ซีทีอาร์360เอส

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมนักเตะชื่อดังที่มีสปอนเซอร์ให้ใช้รองเท้าเจ๋งๆ ฟรีแถมได้เงินอยู่แล้ว ต้องมาหาซื้อสตั๊ดเก่ามือสอง

เซลฟ์ตอบเรื่องนี้ว่า ธุรกิจนี้ได้รับความสนใจจากนักเตะเพราะพวกเขาเหล่านั้นมีรองเท้าดีๆ ใช้อยู่แล้ว แต่โหยหาความคลาสสิกของสตั๊ดในยุคก่อน อย่าง ชาบี้ เอร์นันเดซ อดีตเพลย์เมกเกอร์บาร์เซโลน่าและทีมชาติสเปน ซื้อสตั๊ดพรีเดเตอร์สจาก RareBoots4U ไปแล้ว 5 คู่ แต่ใส่แค่คู่เดียว และ 4 คู่ที่เหลือเก็บไว้ของรักของหวง เนื่องจากมันทำให้เขานึกถึงวันที่ใส่พรีเดเตอร์ลงเตะฟุตบอลโลกและยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งบริษัทที่ผลิตสตั๊ดอย่างอาดิดาส ไนกี้ ไม่มีรองเท้ารุ่นนั้นๆ วางขายอีกต่อไปแล้ว

ชาบี้ เอร์นันเดซ

ถึงแม้จะซื้อไปครอบรอง แต่นักเตะก็ไม่สามารถใส่สตั๊ดรุ่นคลาสสิกลงแข่งขันได้ เพราะติดสัญญากับสปอนเซอร์ที่ต้องใส่รองเท้าที่กำหนดไว้ แต่พวกเขาจะหยิบมันมาใส่ในช่วงซ้อมแทน อย่าง คาริม เบนเซม่า กองหน้ารีล มาดริด ก็มักจะใส่สตั๊ดที่ซื้อจากเซลฟ์และแซงสเตอร์ลงซ้อม อย่างไรก็ตามธุรกิจของทั้งคู่ก็สร้างความไม่พอใจให้กับแบรนด์ใหญ่ๆ พอสมควร

“มีอยู่ครั้งหนึ่งผมกำลังเดินทางไปมาดริด เพื่อจะส่งของให้กับชาบี้ ซึ่งเอเย่นต์ของชาบี้เคยทำงานกับอาดิดาส เขาบอกพวกเราว่า อาดิดาสรู้จักพวกเราและรู้เกี่ยวกับธุรกิจของเรา ซึ่งอาดิดาสไม่ชอบสิ่งที่พวกเรากำลังทำเลย” แซงสเตอร์กล่าว

อัลบาโร่ โมราต้า

คงอยากรู้กันว่าทั้งสองคนมีแหล่งในการหาสินค้าจากไหน แต่เรื่องนี้ทั้งคู่ยืนยันว่า มันมีเทคนิค เบื้องลึก เบื้องหลังหลายอย่างที่เป็นความลับ และไม่สามารถเปิดเผยได้

ความฝันของทั้งคู่ คือ การเปิดร้านที่กรุงลอนดอน ซึ่งจะช่วยให้มียอดขายที่ดีและคงที่มากขึ้น ส่วนปัญหาที่จะมีคนมาทำธุรกิจนี้มากขึ้นหรือไม่ เจ้าของ RareBoots4U ไม่ได้วิตกถึงเรื่องนี้ เพราะใครๆ ก็ทำได้ แต่สิ่งที่จะสร้างความได้เปรียบ คือ ความแตกต่าง และทั้งคู่ก็ได้ศึกษาเรื่องการตลาด การบริหารจัดการเวลาในการเป็นเจ้าของธุรกิจมากขึ้น

“ธุรกิจรองเท้าเป็นอะไรที่เข้าใจยากมากๆ ดังนั้นคุณจะต้องเติบโตมากับความหลงใหลในสตั๊ด ซึ่งมันเป็นเรื่องยากที่จะทำงานแบบนี้ได้” แซงสเตอร์กล่าว

อีวาน ราคิติช

ตอนนี้มีโจทย์ใหญ่ที่ RareBoots4U อยากทำให้ได้ คือ การที่มีนักเตะซุปเปอร์สตาร์อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ลิโอเนล เมสซี่ หรือ เนย์มาร์ มาเป็นลูกค้าในอนาคต

“เราเคยถามซามี่ เคห์ดิร่า(นักเตะยูเวนตุส) ว่าจะคุยกับโรนัลโด้เรื่องนี้ได้มั้ย รวมทั้งเคยขอให้นักเตะปารีส แซงต์แชร์แมงให้ติดต่อเนย์มาร์ให้หน่อย ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับเนย์มาร์และคีเลียน เอ็มบัปเป้ แต่ได้คำตอบว่าคงเป็นไปไม่ได้ เพราะมันจะทำให้ไนกี้ไม่พอใจ” เซลฟ์เปิดใจ

เรียกได้ว่าเซลฟ์และแซงสเตอร์ใช้สตั๊ดเป็นใบเบิกทางในการหาเงินและก้าวเข้าสู่การเป็นนักธุรกิจได้เจ๋งทีเดียว เพราะไม่ใช่แค่กำไรเท่านั้น แต่ได้รับชื่อเสียง สั่นสะเทือนบริษัทยักษ์ใหญ่ และมีเพื่อนที่เป็นนักเตะดังๆ เพิ่มขึ้นแบบไม่คาดคิดด้วย

ภาพประกอบจาก อินสตาแกรม RareBoots4U

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image