‘อ๊อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ สเตเดียม’ สนามที่อยู่สูงสุด สวยสุดและเปลืองที่สุด

ในทวีปยุโรปมีสนามฟุตบอลมากมายที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ เป็นหนึ่งในแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ยิ่งทีมยักษ์ใหญ่ ยิ่งมีแฟนบอลอยากไปสัมผัสกับสนามแข่งขันจำนวนมาก

แต่มีสนามแห่งหนึ่งที่น้อยคนจะรู้จักสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ แต่กลับเต็มไปด้วยเสน่ห์ ความแปลก นั่นคือ อ๊อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ สเตเดียม สนามของ เอฟซี จีสปอน ทีมในลีกฟุตบอลสมัครเล่นของสวิตเซอร์แลนด์ ที่เป็นลักเฉพาะทีมที่อยู่แถบเทือกเขาของประเทศ

อ๊อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์

สนามแห่งนี้อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,000 เมตร เป็นสนามฟุตบอลที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในทวีปยุโรป และจะขึ้นไปได้ด้วยเคเบิลคาร์เท่านั้น ตั้งชื่อตาม อ๊อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ อดีตนักเตะทีมชาติเยอรมันตะวันตก, บาเซิล ทีมดังในลีกสวิส ที่ถูกจดจำในฐานะผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของยุโรปกับบาเยิร์น มิวนิก และทำงานในฐานะกุนซือครั้งสุดท้ายกับทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์

อ๊อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ สเตเดียม ล้อมรอบไปด้วยภูเขาสูงชัน ใกล้กับรีสอร์ทเซอร์แมตต์ ใช้พื้นสนามหญ้าเทียม เพราะอากาศบริเวณนั้นหนาวยะเยือก เป็นไปไม่ได้ที่หญ้าจริงจะทนอยู่ได้ ยิ่งไปกว่านั้นอากาศก็เบาบางมาก เพราะความสูงนั่นเอง

Advertisement

ความสูงไม่ได้เป็นอุปสรรคแค่การเดินทาง การหายใจ แต่มันส่งผลต่อจำนวนลูกฟุตบอลที่เสียไปด้วย

ลูคัส เฟอร์เรอร์ กองหน้าของเอฟซี จีสปอน บอกว่า เป็นเรื่องปกติมากๆ ที่ลูกบอลจะหลุดลอยออกจากสนาม ลงไปสู่ด้านล่างของภูเขา ที่ไม่มีใครสามารถจะตามไปเก็บมันมาได้อีก ประมาณ 7-10 ลูกต่อเกม

Advertisement

“เราเสียลูกบอลไปมากมาย และอากาศบนนี้ก็เบาบางมากๆ ทำให้หายใจยาก แต่ตอนนี้ทุกคนในสโมสรแห่งนี้ก็ชินกับมันแล้วล่ะ แต่ทีมอื่นๆ นี่สิต้องพยายามกันอย่างมากที่จะปรับตัวให้อยู่ได้ ก็คล้ายๆ กับการผจญภัยเล็กๆ แหละนะ”

อัลฟอนส์ บริกเกอร์ กองหลังอีกคนเสริมว่า ระยะทางที่ลูกบอลหลุดลอยไปไกลจากสนาม บางครั้งก็ห่างไป 100, 200, 300 เมตร หรือมากกว่านั้น บางครั้งก่อนการฝึกซ้อมก็ต้องเดินไปตามเก็บลูกบอลกันให้วุ่น ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป สนามหญ้าเทียมจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะหนา และด้วยความที่อากาศหนาวเย็น หิมะไม่ได้ละลายหายไปง่ายๆ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิเหมือนบนพื้นราบ นักเตะและสต๊าฟโค้ชก็ต้องช่วยกันกวาดหิมะก่อนจะฝึกซ้อมด้วย ซึ่งก็เป็นงานหนักที่น่าเบื่อทีเดียว

ตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมารวมระยะเวลา 40 ปี ฟุตบอลที่หลุดลอยไปรวมๆ ประมาณการณ์เอาไว้ที่ 1,000 ลูกเข้าไปแล้ว

ความได้เปรียบในเรื่องความกดอากาศ ทำให้ผลงานของเอฟซี จีสปอน ออกมาค่อนข้างดี ฤดูกาลที่แล้วจบอันดับ 3 ในลีกสมัครเล่น

ดิเอโก้ อับก๊อตสปอน กองหลังตัวหลักของสโมสรแห่งนี้ บอกว่า มันเป็นงานยากจริงๆ ที่จะมาเจอกับเอฟซี จีสปอน ที่อ๊อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ สเตเดียม ถ้าทีมเจ้าบ้านตกเป็นฝ่ายตามหลัง 0-5 ในครึ่งแรก ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะครึ่งหลังจะยิงแซงชนะไปได้แน่นอน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) เคยตั้งกฎเมื่อ 5 ปีที่แล้วเกี่ยวกับทีมที่มีสนามเหย้าอยู่ในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 2,750 เมตร จะไม่สามารถใช้แข่งขันในระดับนานาชาติได้ ซึ่งตอนนั้น **โบลิเวีย** ที่ประเทศตั้งอยู่บนภูเขาสูงในอเมริกาใต้ ใช้สนาม **เอสตาดิโอ เอร์นันโด ซิเลส** ในกรุงลาปาซ มีความสูงจากน้ำทะเล 3,600 เมตร ออกมาต่อต้าน เพราะมองว่าไม่ได้เป็นความผิดอะไรของชาติตัวเองที่อาศัยกันอยู่ที่ราบสูง จนสุดท้ายหลังจากนั้น 1 ปี ฟีฟ่าต้องยกเลิกกฎนี้ไป

เซบาสเตียน เฟอร์เรอร์ กัปตันทีมเอฟซี จีสปอน เล่าว่า ถึงมันจะขึ้นมายาก ไม่มีถนนให้ขับรถขึ้นมา วิธีเดียวที่จะขึ้นมาได้ คือ นั่งเคเบิลคาร์เท่านั้น แต่ถ้าเป็นวันที่อากาศดี สนามแห่งนี้จะเป็นสนามที่วิเศษมากๆ สำหรับการเตะฟุตบอล

“ผมเคยมาดูพ่อเตะฟุตบอลที่นี่ตั้งแต่เด็ก และมันก็เยี่ยมยอดจริงๆ ที่ตอนนี้ผมได้เล่นในสนามแห่งเดียวกับพ่อแล้ว” กัปตันทีมกล่าว

อ๊อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ สเตเดียม เคยเป็นสถานที่จัดแข่งขันฟุตบอลหมู่บ้านชาวเขาชิงแชมป์ยุโรป ครั้งแรก เมื่อปี 2008 หลังจากนั้นก็จัดทุกๆ 4 ปี และจะวนกลับมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง ในปี 2020

สุดท้ายแล้ว ใครเป็นแชมป์ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ แต่การได้มาลงเตะในสนามที่สวยและสูงที่สุดในยุโรป เป็นโมเมนต์ที่จดจำไปตลอดชีวิตทีเดียว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image