คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : หน้าเก่าหรือหน้าใหม่

ในที่สุดเย็นวันนี้ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า แชมป์ “โตโยต้า ไทยลีก 2019” จะเป็นทีมหน้าเก่าอย่าง “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หรือว่าแชมป์หน้าใหม่อย่าง “กว่างโซ้งมหาภัย” สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด

ต้องบอกว่าสถานการณ์ในตอนนี้เข้าทางแชมป์หน้าเก่าอย่างปราสาทสายฟ้าอย่างมาก หลังจากที่นัดล่าสุดสามารถเก็บชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่าง “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟซี ไปได้ 3-1 (แบบค้านสายตาคนไทยทั้ง 76 จังหวัด) พร้อมกับตัดทีมการท่าเรือออกจากสารบบการลุ้นแชมป์ไปในทันที

นัดสุดท้ายของบุรีรัมย์ จะต้องบุกไปเอาชนะทีมที่ตกชั้นไปแล้วอย่าง “พยัคฆ์ล้านนา” เชียงใหม่ เอฟซี ให้ได้ ก็จะการันตีการเป็นแชมป์ในทันที

ส่วนทางฝั่งทีมหน้าใหม่อย่าง สิงห์ เชียงราย นอกเหนือจากจะต้องบุกไปเอาชนะ “ช้างศึกยุทธหัตถี” สุพรรณบุรี เอฟซี ที่กำลังหนีตายให้ได้ พร้อมกับลุ้นให้บุรีรัมย์สะดุดไม่ชนะเป็นอย่างน้อย พวกเขาจึงจะมีโอกาสแซงคว้าแชมป์ไปในนัดสุดท้ายได้

Advertisement

เรื่องนี้บอกเลยว่าต้องแยกความรู้สึกออกเป็นสองอย่าง

ถ้ามองกันตามความจริงแล้วโอกาสที่บุรีรัมย์จะพลาดในนัดสุดท้ายเป็นอะไรที่ยากมากๆ พวกเขาผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากตลอดทั้งฤดูกาล ทั้งโดนแซงบ้าง แซงกลับได้บ้าง จนมาถึงนัดสุดท้าย ด้วยประสบการณ์ต่างๆ ที่เคยมีมา จะทำให้พวกเขาเอาตัวรอดจากตรงนี้ไปได้

และอีกข้อหนึ่งที่บอกว่าไม่น่าพลาด ก็เพราะตัวของสิงห์ เชียงราย เองนั่นแหละ พวกเขาไม่ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาคือทีมที่สมควรจะเป็นแชมป์ เพราะว่าหลายต่อหลายครั้งที่พวกเขาคว้าโอกาสเอาไว้อยู่ในมือ แต่กลับรักษาไว้ไม่ได้

Advertisement

ตั้งแต่นัดที่ 21 ที่เอาชนะบุรีรัมย์ได้ นัดต่อมาก็ไปเสมอราชบุรี หรือนัดที่ 27 ที่บุรีรัมย์พ่ายต่อ “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ทำให้เชียงรายขึ้นนำอีกครั้ง แต่ก็กลับไปพลาดนัดต่อมาเสมอกับ ทรู แบงค็อก จนโอกาสลุ้นแชมป์ไปอยู่ที่มือของบุรีรัมย์อีกครั้ง

เพียงแต่อีกใจหนึ่งก็ยอมรับว่าอยากจะเห็นแชมป์หน้าใหม่เกิดขึ้นเสียทีในฟุตบอลไทยลีก หลังจากปัจจุบันไม่บุรีรัมย์ ก็เป็นเอสซีจี เมืองทอง ที่ผลัดกันครองแชมป์มาโดยตลอด

จริงๆ อีกทีมที่น่าเสียดายก็คือการท่าเรือ ที่มาได้เกือบสุดทางแล้ว แต่ก็แพ้ภัยผู้จัดสิน จนทำให้ต้องหลุดวงโคจรออกไป ดังนั้นทีมเดียวที่จะลุ้นเป็นแชมป์หน้าใหม่ได้ก็คือสิงห์ เชียงราย เท่านั้น

อีกข้อหนึ่งที่อยากเห็นแชมป์หน้าใหม่คือ การที่จะมีโอกาสได้เห็นทีมอื่นๆ สามารถเข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ได้บ้าง เพราะเชื่อว่าระดับอย่างบุรีรัมย์ ถึงจะไปเล่นรอบคัดเลือก ก็จะมีโอกาสผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มได้แน่นอน เท่ากับว่าจะมีทีมไทย 2 ทีมได้เล่นในรอบแบ่งกลุ่มเป็นอย่างน้อย

สุดท้ายนี้ ถ้าถามว่าเชียร์อะไร คงจะเชียร์เชียงรายให้ได้เป็นแชมป์ไทยลีกหน้าใหม่ แต่ยอมรับว่ายากจริงๆ ที่บุรีรัมย์จะพลาดในนัดสุดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image