เรื่องของ ‘ชนาธิป’ และ 10 นักเตะค่าตัวสูงสุดในเจลีก

เว็บไซต์ transfermkt ได้รวบรวมนักเตะที่มีค่าตัวสูงสุดในเจลีก ญี่ปุ่น มีชื่อของ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติไทยของคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ติดอันดับ 10 ด้วยมูลค่า 2.2 ล้านยูโร หรือประมาณ 70.4 ล้านบาท มาดูกันว่าท็อป 10 นักเตะค่าตัวแพงสุดของเจลีก มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

PHOTO : www.jleague.jp

แข้งลีกสูงสุดในเจลีกมีกี่คน
เจลีก 1 มีนักเตะที่ลงทะเบียนไว้ทั้งสิ้น 574 คน สัญชาติญี่ปุ่น 474 คน และต่างชาติ 100 คน มูลค่ารวมของนักเตะทั้งลีก 346.1 ล้านยูโร(11,075.2 ล้านบาท) นักเตะไทยมี 3 คน คือ ชนาธิป, “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน (โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส), “นิว” ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ (โออิตะ ทรินิตะ)

ชนาธิป สรงกระสินธ์

“ชนาธิป” อาเซียนหนึ่งเดียว
ในบรรดาท็อป 10 นั้น ชนาธิปเป็นเพียงคนเดียวจากภูมิภาคอาเซียนที่ติดโผ หรือถ้ามองไปถึงท็อป 100 ก็ยังเป็นอาเซียนคนเดียวเช่นกัน นอกจากนั้นมีญี่ปุ่น 3 คน ฮิโรชิ คิโยตาเกะ เพลย์เมกเกอร์ของเซเรโซ่ โอซาก้า 2.8 ล้านยูโร(89.6 ล้านบาท), โชโก ทานิกูจิ จากคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ 2.5 ล้านยูโร(80 ล้านบาท) และ ยู โคาบายาชิ กองหน้า คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ 2.5 ล้านยูโร(80 ล้านบาท) ส่วนคนที่เหลือมาจากนอกทวีปเอเชีย

อันเดรส อิเนียสต้า

มีแค่ 3 คนที่ไม่เคยไปเล่นในยุโรป
10 คนที่ค่าตัวแพงสุด มีเพียง 3 คน ที่ไม่เคยไปค้าแข้งในเวทียุโรปมาก่อน คือ ชนาธิป ที่เล่นในไทยและญี่ปุ่น กับยู โคบายาชิ และ โชโก ทานิกูจิ ที่เล่นแต่ในญี่ปุ่นเท่านั้น
นอกจากนั้น มาร์เกล ซูซาเอต้า ปีกกัมบะ โอซาก้า ที่ค่าตัวแพงที่สุด 6 ล้านยูโร(192 ล้านบาท) ค้าแข้งกับแอธเลติค บิลเบา ในลีกบ้านเกิดมาตลอด อันเดรส อิเนียสต้า ค่าตัว 5.5 ล้านยูโร(176 ล้านบาท) ประสบความสำเร็จกับบาร์เซโลน่ามามากมาย, โช กองหน้านาโกย่า แกรมปัส เอต เคยอยู่กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้, เอฟเวอร์ตัน, ซีเอสเคเอ มอสโก มาก่อน ฟาบริซิโอ กองหน้าอุราวะ เร้ด ไดมอนด์ส เคยอยู่กับปอร์ติโมเนนเซ่ ในโปรตุเกสมาหลายซีซั่น
คิโยตาเกะมีประสบการณ์มากมายในยุโรป ทั้งกับเนิร์นแบร์ก, ฮันโนเวอร์, เซบีย่า ก่อนจะกลับมาอยู่กับเซเรโซ่ โอซาก้า โธมัส แฟร์มาเล่น กองหลังวิสเซล โกเบ เล่นมาแล้วทั้งกับอาร์เซน่อล, บาร์เซโลน่า, โรม่า, อายแอ็กซ์ เอเวอร์ตอน กองหน้าอุราวะก็ไปเล่นในโปรตุเกสมาแล้วเช่นกัน

Advertisement
PHOTO : www.transfermarkt.com

2คนที่ค่าตัวกำลังพุ่ง
ถึงแม้จะเป็นนักเตะระดับซุป’ตาร์ของลีก แต่ในท็อป 10 นักเตะที่ว่านี้ หลายคนอยู่ในช่วงปลายทางของการค้าแข้งแล้ว อิเนียสต้า อายุ 35 ปี, แฟร์มาเล่น 33 ปี, ซูซาเอต้า 31 ปี, โชและโคบายาชิ 32 ปี ส่วนคิโยตาเกะ, ฟาบริซิโอ อายุ 29 ปี อยู่ในช่วงพีก แต่ทุกคนค่าตัวลดลงจากเดิมกันถ้วนหน้าจากเดิม มีเพียงชนาธิป, ตานิกูจิ ที่ ค่าตัวเพิ่มขึ้นจากเดิม ชนาธิปขยับจาก 1.5 ล้านยูโร(48 ล้านบาท) จากวันที่เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ขายขาดให้คอนซะ ทานิกูจิย้ายจากมหาวิทยาลัยสึคุบะไปฟรอนตาเล่แบบไม่มีค่าตัว
ในรายของชนาธิปมีโอกาสที่จะย้ายไปทีมที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต และค่าตัวน่าจะพุ่งไปมากทีเดียว

ธีราทร บุญมาทัน

“ธีราทร”มีแววติดท็อป35
ธีราทรเล่นในญี่ปุ่นเป็นฤดูกาลที่ 2 แต่ยังคงเล่นกับมารินอสด้วยสัญญายืมตัวจากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด และมีข่าวว่ามารินอสพร้อมที่จะทุ่มเงิน 200 ล้านเยน หรือประมาณ 55.5 ล้านบาท คิดเป็นเงินยูโรได้ที่ 1.65 ล้านยูโร ถ้าเกิดขึ้นจริง จะทำให้ค่าตัวของธีราทรมาติดท็อป 35 ของนักเตะค่าตัวสูงสุดของเจลีกทันที

ดาบิด ซิลบา

“ซิลบา”กำลังจะมาเป็นเบอร์1
ดาบิด ซิลบา ดาวยิงแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กำลังจะหมดสัญญาและยืนยันว่าจะเป็นฤดูกาลสุดท้ายของเขากับยอดทีมในอังกฤษแล้ว มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่เขาจะย้ายไปร่วมทีมคอนซาโดเล่ ซัปโปโร เพราะอยากจะไปเล่นฟุตบอลในแผ่นดินเกิดของแม่ตัวเอง ซึ่งค่าตัวในตลาดลูกหนังของซิลบา ปัจจุบันอยู่ที่ 20 ล้านยูโร(640 ล้านบาท) ถ้าการย้ายทีมเกิดขึ้นจริง เขาจะกลายเป็นนักเตะที่มีมูลค่าสูงสุดในเจลีกทันที แม้จะย้ายมาแบบไม่มีค่าตัวก็ตาม

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image