คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : เป๊ปหวั่นหงส์?

เชื่อว่าสปอร์ตไลท์ทุกดวงจะต้องส่องแสงไปยังแอนฟิลด์ในสุดสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน เพราะนี่คือเกมสำคัญที่มีผลต่อการลุ้นแชมป์โดยตรงมากที่สุด

“หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ตอนนี้กำลังเป็นจ่าฝูงด้วยผลงานชนะ 10 เสมอ 1 ยังไม่แพ้ใคร มีอยู่ 31 คะแนนนำหน้า “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่แข่งโดยตรงอยู่ 6 คะแนนก่อนที่ทั้งสองทีมจะเจอกันในวันอาทิตย์นี้

ไม่ต้องเรียนคณิตศาสตร์มาก็อาจจะบอกกันได้ว่าถ้าลิเวอร์พูลเป็นฝ่ายกำชัย พวกเขาจะทิ้งห่างถึง 9 คะแนน แต่ถ้าซิตี้ชนะจะลดระยะห่างมาได้เหลือแค่ 3 คะแนน แต่ถ้าเสมอก็จะคงระยะห่างเท่าเดิมเอาไว้

แต่ความรู้สึกที่ไม่เหมือนกับเกมที่ผ่านๆ มา เวลาลิเวอร์พูลเจอกับซิตี้ ก็คือครั้งนี้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ดูจะเกรงกลัวหงส์แดงมากกว่าปกติ

Advertisement

กุนซือสแปนิช พยายามเล่นสงครามประสาทกับหงส์แดงมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่คะแนนมันเริ่มห่างออกมาเรื่อยๆ พูดคอยกดดันแกมเตือนเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นการประชดว่ายกแชมป์ให้หงส์แดง หรือบอกว่าทีมของเขาเล็กเกินไป (ตรงไหน?) หรือตอนที่ตามหลัง 8 คะแนนก็บอกว่าแต้มห่างเกินไป

หรือล่าสุดที่ดูจะเป็นประเด็นมากที่สุด คือการออกมาโจมตี ซาดิโอ มาเน่ ว่าเป็นนักเตะที่ชอบพุ่งล้มเพื่อเอาจุดโทษ ย้อนไปตั้งแต่เกมที่มาเน่โดนเตะล้มในช่วงทดเวลาบาดเจ็บเกมกับเลสเตอร์ ซิตี้ จนเป็นที่มาของประตูชัย ซึ่งเหมือนเล่นจิตวิทยาทั้งกับนักเตะและกรรมการให้ระวังเรื่องนี้เอาไว้ให้มาก

สิ่งเหล่านี้มันดูเหมือนไม่ใช่กวาร์ดิโอล่าสักเท่าไหร่นัก เพราะปกติที่ผ่านมาเราจะเห็นเขาเป็นคนที่ไม่ค่อยพูดมากอะไรแบบนี้ แต่ก็เริ่มพูดหนักๆ ตั้งแต่ช่วงครึ่งฤดูกาลก่อน จนยิ่งชัดเจนขึ้นในต้นฤดูกาลนี้ที่สถานการณ์เป็นรองสุดๆ

Advertisement

นี่คือสิ่งที่ลิเวอร์พูลอาจจะต้องเผชิญไปจนจบฤดูกาล ไม่ว่าเกมวันอาทิตย์นี้ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม เพราะเชื่อว่าความกดดันจากกวาร์ดิโอล่าและนักเตะเรือใบจะถาโถมมาอย่างเรื่อยๆ แน่นอน

แต่ก็ต้องบอกว่าเกมวันอาทิตย์นี้ หงส์แดงน่าจะเจอกับเรือใบที่สภาพไม่สมบูรณ์สุดๆ นัดหนึ่งก็ได้ เพราะล่าสุด เอแดร์ซอน นายทวารมือ 1 ก็เข้าก๊วนนักเตะที่บาดเจ็บอยู่อย่าง ดาบิด ซิลบา, โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้, อายเมอริค ลาปอร์ก, โรดรี้ และเลรอย ซาเน่ ซึ่งพวกนี้ล้วนแต่เป็นตัวหลักทั้งนั้น

บางทีนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่กวาร์ดิโอล่าต้องใช้จิตวิทยามากเสียหน่อยกับการเจอลิเวอร์พูลครั้งนี้ เพราะสภาพทีมเป็นรองไม่น้อย อีกทั้งยังต้องมาเยือนสนามที่เขาเองไม่เคยบุกมาชนะเสียด้วย คงต้องใช้ทั้งฝีมือและเล่ห์กลไม่น้อย เพื่อจะพลิกสถานการณ์ในตารางคะแนนให้ได้

สุดท้ายพวกเขาจะเอาตัวรอดออกจากแอนฟิลด์มาได้หรือไม่ สถานการณ์การลุ้นแชมป์จะเป็นอย่างไร คงต้องให้ 90 นาทีในสนามเป็นตัวตัดสินแล้วหล่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image