รู้จัก ‘แม็กซ์ เทย์เลอร์’ ดาวรุ่งแมนฯยู ผู้พิชิตมะเร็ง ลุ้นเดบิวต์ชุดใหญ่ศึกยูโรป้า

แม็กซ์ เทย์เลอร์ กองหลังดาวรุ่งชาวอังกฤษวัย 19 ปีถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นครั้งแรก สำหรับลุยศึกยูฟ่า ยูโรป้าลีก รอบแบ่งกลุ่มกับ อัสตานา ทีมแชมป์ลีกของคาซัคสถาน ซึ่งนับเป็นเวลาราว 9 เดือนหลังจากที่เทย์เลอร์เผยภาพผ่านโซเชียลมีเดียว่า กำลังเข้ารับการทำคีโมเพื่อรักษาโรคมะเร็ง

เดิมทีกองหลังวัยละอ่อนของผีแดงมีชื่อว่า แม็กซ์ ดันน์ ซึ่งเขาเป็นเด็กท้องถิ่นที่ลืมตาดูโลกในเมืองแมนเชสเตอร์เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2000 และเข้าร่วมอคาเดมีแมนฯยูไนเต็ดเมื่อปี 2014 หลังจากผ่านการทดสอบฝีเท้าเบื้องต้น และสร้างชื่อกับสโมสรในปี 2016 กับการทำผลงานได้โดดเด่นกับการลงเล่นให้กับทีมผีแดงชุดยู-18 ในซีซั่น 2016-17 กระทั่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดคว้าแชมป์ ยู-18 พรีเมียร์ลีก นอร์ธ โทรฟี่ ซึ่งในระหว่างนั้นเขามีโอกาสเดบิวต์ในชุดยู-23 จำนวน 1 นัดด้วย

จากนั้นเทย์เลอร์ได้เซ็นสัญญานักฟุตบอลอาชีพครั้งแรกในชีวิตกับสโมสรในช่วงต้นปี 2018 และก้าวขึ้นมาติดทีมแมนฯ ยูไนเต็ดชุดยู-23 แบบเต็มตัวในฤดูกาล 2018-19 แต่ทว่ายังไม่ทันได้ลงเล่นเขาก็ได้รับข่าวร้ายเรื่องการวินิจฉัยเป็นโรคมะเร็งอัณฑะ และหายหน้าหายตาไปจากสนามตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2018 เหตุต้องเข้ารับการรักษาเพื่อกำจัดโรคร้าย และเปลี่ยนชื่อจาก “แม็กซ์ ดันน์” เป็น “แม็กซ์ เทย์เลอร์” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ผ่านมา

Advertisement

เทย์เลอร์ ได้รับการรักษาและดูแลจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยขณะนั้นสโมสรแมนฯยู ออกแถลงการณ์พร้อมส่งกำลังใจว่า “พวกเราทุกคนจะเฝ้ารอคอยการกลับมาสวมเสื้อสีแดงของเขาอีกครั้ง”

ร่างกายของเทย์เลอร์ตอบสนองต่อการรักษาได้เป็นอย่างดี กระทั่งหายขาดจากโรคมะเร็งนั้น และสามารถกลับมาซ้อมกับทีมได้อีกครั้งในเดือนกันยายน

Advertisement

“ภูมิใจและมีความสุขแบบสุดสุดที่ได้กลับมาฝึกซ้อมและลงเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ อีกครั้ง หากปราศจากซึ่งการสนับสนุนอันยอดเยี่ยมจากครอบครัว, เพื่อนร่วมทีม และทีมแพทย์ที่คอยดูแลแล้ว การกลับมาสู่วงการลูกหนังของผมอาจไม่มีวันเกิดขึ้นอีกแล้ว ผมอยากขอบคุณทีมแพทย์ของสโมสรรวมถึงสต๊าฟวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ทำงานหนักร่วมกับตลอดช่วงเวลาฟื้นฟูร่างกายนี้” เทย์เลอร์ กล่าวเปิดใจ

จากนั้นเทย์เลอร์ได้ลงเล่นในเกมที่แมนฯ ยูไนเต็ด ยู-23 บุกชนะสวอนซี 4-1 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม และเพิ่งมีส่วนร่วมกับผีแดงชุดยู-23 ในเกมเปิดบ้านชนะซันเดอร์แลนด์ 3-0 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน

กระทั่งล่าสุดถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก และลุ้นเดบิวต์ในคืนวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้กับเกมบู๊อัสตานา โดยแมนฯยู ซึ่งเป็นจ่าฝูงของกลุ่มแอล หลังมี 10 คะแนนจาก 4 นัดแรก ได้รับการการันตีเข้ารอบน็อกเอาต์ หรือรอบ 32 ทีมสุดท้ายของยูโรป้าลีกแน่นอนแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กุนซือผีแดง เปรยไว้ว่าอีก 2 เกมในรอบแบ่งกลุ่มจะให้โอกาสนักเตะชุดใหญ่ร้างสนาม, แข้งที่เพิ่งหายเจ็บ รวมถึงบรรดาดาวรุ่งได้สัมผัสบรรยากาศในเวทียุโรป ซึ่งเทย์เลอร์คือหนึ่งในแข้งดาวรุ่งที่ได้รับโอกาสนั้น

“โซลชาร์ให้โอกาสนักเตะดาวรุ่งจำนวนหนึ่งเดินทางร่วมกับทีม ซึ่งก็หวังว่าบางส่วนของพวกเราจะได้รับโอกาสลงสนาม ในช่วงเวลานี้เมื่อปีที่แล้ว นั่นคือช่วง 2-3 สัปดาห์แรกที่ผมต้องเข้ารับการทำเคมีบำบัด คิดไม่ถึงเลยว่าในอีก 1 ปีถัดมาจะได้รับโอกาสติดทีมชุดใหญ่ ราวกับความฝันที่เป็นจริง ผมอยากเป็นนักเตะชุดใหญ่ของปีศาจแดงมาตลอดเลยนับตั้งแต่จำความได้” เทย์เลอร์ กล่าว

สำหรับแมนฯ ยูไนเต็ด คือทีมที่มีวัฒนธรรมการปั้นดาวรุ่งขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากเทย์เลอร์ กองหลังวัย 19 ปีที่มีชื่อติดทีมลุยศึกยูโรป้าสัปดาห์นี้แล้ว ยังมีแข้งละอ่อนคนอื่นๆ อีกหลายราย ได้แก่ เทเด็น เมนจี้ กองหลังวัย 17 ปี, ดีแลน เลวิตต์ กองกลางอายุ 19 ปี, เจมส์ การ์เนอร์ กองกลางอายุ 18 ปี, ทาฮิธ ชอง ปีกวัย 19 ปี, อังเคล โกเมซ มิดฟิลด์วัย 19 ปีและ เมสัน กรีนวู้ด กองหน้าอายุ 18 ปี เป็นต้น

แม้จะยังไม่ทราบว่า เทย์เลอร์จะได้ลงสนามกับทีมชุดใหญ่ปีศาจแดงเป็นครั้งแรกในชีวิตตามความฝันหรือไม่ แต่การมีชื่อติดทีมชุดใหญ่ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้นักเตะผู้ก้าวผ่านโชคชะตาที่เลวร้ายได้เป็นอย่างดี

จิตใจนักสู้ที่เต็มเปี่ยมของเทย์เลอร์ กับโอกาสที่ได้รับครั้งนี้ อาจทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะสุดแกร่งของแมนฯ ยูไนเต็ดชุดใหญ่ในอนาคตก็เป็นได้

ภาพจาก : instagram @MaxTaylor00, twitter : @maxtaylor00

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image