‘มวยสากล’ ต้องเดินหน้า แม้ ‘ไอบ้า’ ยังเป็นสุญญากาศ

สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) ยังคงอยู่ในช่วงการซ่อมแซมซากปรักหักพังที่ผู้บริหารสร้างไว้มาอย่างยาวนาน สถานะของไอบ้าในตอนนี้ คือองค์กรที่ขาดความโปร่งใส เต็มไปด้วยหนี้ สืบต่ออำนาจ เต็มไปด้วยการติดสินบน จน คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ไม่ยอมให้ยุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันสำคัญของโลก ทั้งโอลิมปิกเกมส์ รอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย รวมถึงยูธโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ผ่านมา เพราะไม่มั่นใจว่าจะดำเนินการได้บริสุทธิ์ยุติธรรมได้ เนื่องจากกีฬามวยสากลสมัครเล่นเป็นกีฬาที่ชาวโลกจับจ้องเรื่องการตัดสินมาโดยตลอด

โมฮาเหม็ด มุสตาห์ซาเน รักษาการประธานไอบ้าคนปัจจุบัน ยังคงทำหน้าที่ชั่วคราวไปก่อน เพื่อเตรียมการณ์การประชุมใหญ่ ที่มีวาระการเลือกตั้งประธานไอบ้าคนใหม่ ในวันที่ 29 มีนาคมที่จะถึงนี้ ที่นครเซียะเหมิน ประเทศจีน

โมฮาเหม็ด มุสตาห์ซาเน

นอกจากการเก็บกวาดปัญหาต่างๆ เพื่อให้กลับมาเป็นองค์กรที่ไอโอซีให้การรับรองในอนาคตแล้ว ยังมีการร้องขอให้ไอบ้าแก้ไขระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในองค์กรที่หลายข้อดูเหมือนจะไม่เข้ากับยุคสมัยไปแล้ว ซึ่งก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขระเบียบข้อบังคับออกมา มีรองประธานไอบ้า 5 คนร่วมอยู่ในนั้นด้วย และมี ฟรองซัวส์ คาร์ร็องด์ นักกฎหมายกีฬาเข้ามาร่วมด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ในวันข้างหน้าอย่างที่เคยมีมาแล้ว แต่ทำงานได้เพียงวันเดียวก็ต้องถอนตัว เพราะเขาทำงานกับไอโอซีอยู่แล้ว ทำให้ไม่สามารถเข้ามามีเอี่ยวกับไอบ้าได้อีก

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ให้เวลาไอบ้าในการสะสางปัญหาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ไอโอซีได้เอาความคืบหน้ามาพิจารณากลับพบว่าแทบไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันขึ้นมาจากเดิมเลย

Advertisement

เนนัด ลาโลวิช ประธานคณะกรรมการการตรวจสอบของไอโอซี กล่าวว่า ที่ผ่านมาคาดหวังว่าคณะกรรมการที่เข้ามาแก้ไขปัญหาจะทำงานได้ดีกว่านี้ เพื่อที่จะรักษาความเป็นองค์กรแม่ของมวยสากลเอาไว้ให้ได้ แต่หลังจากได้ร่วมประชุมกันมาแล้ว 3 ครั้ง กลับไมได้เห็นความพยายามที่จะปรับเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นอย่างที่หวังเอาไว้เลย เพราะจริงๆ แล้วมีหลายเรื่องที่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน

เนนัด ลาโลวิช

ไอบ้ามีหนี้สะสมมาตลอดในหลายปีหลังรวมทั้งสิ้น 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(480 ล้านบาท) และยังไม่เห็นว่าจะมีแผนจัดการกับหนี้ก้อนนี้อย่างไร

ส่วนปัญหาสำคัญอื่นๆ คือ การทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารของไอบ้าได้เรียกประชุมเพื่อออกเสียงในการแก้ไขปัญหาต่างๆ แล้ว แต่กลับไม่สามารถโหวตอะไรได้เลย เพราะจำนวสมาชิกที่เข้ามาร่วมประชุมไม่เพียงพอที่จะออกเสียงกันได้

Advertisement

น่าห่วงมากว่าไอบ้าจะสร้างความน่าเชื่อได้เมื่อไร เพราะในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ไอบ้าที่เป็นองค์หลักของมวยสากลไม่ได้เข้าไปจัดการแข่งขันอย่างที่ทราบกัน และอาจจะต่อยอดไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย แต่ไอโอซีและปารีสได้ยืนยันแล้วว่า มวยสากลจะมีแข่งขันในปารีส 2024 อย่างแน่นอน

ลาโลวิชบอกว่า ไอบ้าจะต้องเร่งจัดการเลือกตั้งประธานคนใหม่ให้เร็วที่สุด ที่สำคัญประธานคนใหม่จะต้องเป็นคนหน้าใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับไอบ้ายุคก่อน เพื่อให้มีความโปร่งใสมากที่สุด

ส่วนการยกเลิกแบนไอบ้าออกจากสถานะองค์กรที่ไอโอซีรับรองนั้น ลาโลวิชยืนยันว่าจะไม่พิจารณากันในเร็วๆ นี้แน่นอน ต้องหลังจากจบโตเกียว 2020 ไปแล้วเท่านั้น เพราะต้องพิจารณาการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างถี่ถ้วนที่สุด

“ไอบ้ายังมีโอกาสที่ดีในการกลับมาเป็นองค์กรที่ดูแลมวยสากลในโอลิมปิก แต่พวกเขาต้องทำงานอย่างหนักมากๆ” ลาโลวิชทิ้งท้าย

ไอโอซีแสดงให้เห็นแล้วว่า เป็นองค์กรที่สามารถจัดการแข่งขันทุกกีฬาได้ แม้สหพันธ์กีฬาที่เคยทำหน้าที่มาก่อนล้มเหลวในเรื่องความโปร่งใสและการบริหารจัดการ ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงว่าการลดบทบาทหรือลงโทษองค์กรที่เต็มไปด้วยปัญหาจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนานักกีฬาและความรู้สึกของตัวนักกีฬา เพราะไอโอซีมองว่า นักกีฬาต้องไม่ร่วมเป็นเหยื่อในการสร้างปัญหาของผู้บริหารที่เห็นแก่ได้

น่าสนใจมากว่าใครจะกล้าเข้ามารับเผือกร้อนที่มีหนามแหลมเป็นทุเรียนอย่างไอบ้าในอีกไม่เกี่เดือนข้างหน้า และจะรื้อขยะใต้พรมให้สะอาดหมดจดได้ขนาดไหน!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image