รู้จัก “โซเฟีย เคนิน” ดาวดวงใหม่วงการสักหลาดโลก

ขณะที่วงการเทนนิสหญิงกำลังตื่นตาตื่นใจกับผลงานอันสุดยอดของ คอรี่ “โคโค่” กอฟฟ์ สาวน้อยอเมริกันวัย 15 ปี ซึ่งสร้างชื่อต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว กลายเป็นว่าบทสรุปของศึกแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ประเภทหญิงเดี่ยวในปีนี้ กลับกลายเป็นดาวรุ่งอเมริกันอีกรายอย่าง โซเฟีย เคนิน ที่ขโมยซีนไป

อันที่จริง กอฟฟ์ยังคงทำผลงานได้ร้อนแรงไม่ต่างจากเดิม ทั้งย้ำแค้น วีนัส วิลเลียมส์ อดีตมือ 1 โลก ไอดอลของตัวเองในรอบแรก รวมถึงปราบ นาโอมิ โอซากะ แชมป์เก่าจากญี่ปุ่นในรอบสาม แต่สุดท้ายก็ไปจอดในรอบสี่ โดยพ่ายให้เคนินวัย 21 ปี มือวางอันดับ 14 ของรายการนี่เอง

ตัวเคนินเองก็ปราบ แอชลีห์ บาร์ตี้ มือ 1 โลก ความหวังของเจ้าถิ่นในรอบรองชนะเลิศแบบพลิกความคาดหมาย ก่อนจะไปคว้าชัยเหนือ การ์บินเญ่ มูกูรูซ่า อดีตมือ 1 โลก และอดีตแชมป์แกรนด์สแลม 2 สมัยชาวสเปน ในรอบชิง ทั้งที่ตกเป็นฝ่ายปราชัยก่อนในเซตแรก กลายเป็นนักหวดสาวเมืองมะกันคนที่ 6 ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมในรอบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ต่อจากวีนัสและ เซเรน่า วิลเลียมส์, เจนนิเฟอร์ คาเพรียติ, ลินด์เซย์ ดาเวนพอร์ต และ สโลน สตีเฟ่นส์

สำหรับแฟนเทนนิสส่วนใหญ่อาจรู้สึกเซอร์ไพรส์กับความสำเร็จของเคนิน แต่สำหรับคนใกล้ชิดของเธอแล้ว แชมป์แกรนด์สแลมในวันนี้ไม่ถือว่าเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด

Advertisement

เคนินเป็นชาวรัสเซียซึ่งเกิดที่มอสโก ก่อนจะย้ายตามคุณพ่อคุณแม่ไปตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ยังเล็ก และเริ่มต้นหัดเทนนิสเป็นเรื่องเป็นราวตอนอายุ 5 ขวบ โดยได้ ริค มัชชี่ โค้ชเทนนิสที่เคยร่วมงานกับนักหวดดังๆ มาแล้วหลายรายมาช่วยดูแล

มัชชี่เล่าว่า ตอนนั้นครอบครัวของเคนินลงทุนพาลูกสาวเดินทางข้ามเมืองในฟลอริดาไปยังสถาบันสอนเทนนิสของตน และแค่ได้เห็นท่าทางการจับแร็กเกตหวดลูกของเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ก็ทำให้มัชชี่ฟันธงแล้วว่า เธอมีอนาคตที่สวยงามรออยู่

โค้ชมือเก๋าบอกว่า ตนเคยสอนทั้งพี่น้องวิลเลียมส์ ทั้งคาเพรียติ, แอนนา คูร์นิโคว่า รวมถึง แอนดี้ ร็อดดิก แต่ไม่เคยเห็นใครที่พรสวรรค์โดดเด่นตอนอายุเท่าๆ กันเหมือนอย่างเคนินเลย แค่นาทีแรกที่ลองน็อกบอลกันก็รู้แล้วว่าเด็กคนนี้มีอะไรพิเศษ และพอจบบทเรียนแรก ตนถึงกับอุทานว่า “นี่มันสัตว์ประหลาดตัวน้อยที่น่ากลัวที่สุดเท่าที่เคยสอนมา”

ตั้งแต่นั้น เคนินก็กลายเป็นดาวเด่นในย่านเซาธ์ฟลอริดา พออายุ 7 ขวบ ก็ได้จับคู่เล่นแมตช์คู่ผสมรายการพิเศษกับ จิม คูเรียร์ อดีตมือ 1 โลก โดยดวลกับวีนัส วิลเลียมส์ และ ท็อดด์ มาร์ติน

ปีเดียวกัน โค้ชชื่อดังอย่าง เดฟ คอซลอฟสกี้ ก็ถ่ายทำคลิปวิดีโอขณะซ้อมของเคนิน บอกว่าสาวน้อยคนนี้ซ้อมหนักถึงวันละ 3 ชั่วโมง โดยมีแอนดี้ ร็อดดิก อดีตมือ 1 โลกจอมเสิร์ฟหนักเป็นไอดอล (ขณะที่บางสื่อบอกว่าเธอชื่นชอบ เซเรน่า วิลเลียมส์ และบางสื่อก็ว่าเป็น มาเรีย ชาราโพว่า)

มัชชี่ชมว่า จุดเด่นที่ทำให้เคนินฉายแววตั้งแต่อายุยังน้อยคือสมาธิกับเกมและปฏิกิริยาระหว่างตากับมือที่ว่องไว ชวนให้เขานึกถึงยอดอัจฉริยะอดีตมือ 1 โลกเจ้าของฉายา “สวิสมิส” มาร์ติน่า ฮินกิส เอามากๆ

แต่เหนือสิ่งอื่นใด จุดแข็งที่สุดของเคนินคือความใจสู้ โดยเฉพาะตอนที่ต้องดวลกับคู่แข่งที่อายุมากกว่าซึ่งบ่อยครั้งเป็นผู้ชาย

“ทุกครั้งที่แพ้ โซเฟียจะถามผมว่า พรุ่งนี้ขอดวลกับเด็กผู้ชายคนนั้นอีกได้มั้ย? เธอเป็นนักสู้ที่ดุดันมาก ความกระหายที่จะแข่งขันนั้นเหนือกว่าใคร ทำให้นึกถึงนักกีฬาอาชีพดังๆ อย่างไมเคิล จอร์แดน หรือเลอบรอน เจมส์ เลยทีเดียว”

พออายุ 12 เคนินก็หยุดเรียนที่สถาบันของมัชชี่ แล้วได้คุณพ่อผันตัวมาเป็นโค้ชเต็มตัว แต่ครอบครัวของเธอก็ยังติดต่อกับมัชชี่อย่างใกล้ชิด

เมื่อขยับไปเล่นเทนนิสเยาวชน เคนินคว้าถ้วย ออเรนจ์โบว์ล สำหรับนักเทนนิสอายุไม่เกิน 18 ปี ของสหรัฐในปี 2014 และคว้าแชมป์เยาวชนของประเทศในปีถัดมา หลังจากนั้นในเดือนกันยายน 2015 ก็ไปได้ตำแหน่งรองแชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยวแกรนด์สแลม ยูเคน โอเพ่น

เคนินเทิร์นโปรและลงแข่งขันดับเบิลยูทีเอทัวร์เต็มตัวในปี 2018 ใช้เวลาไม่นานก็ไต่อันดับขึ้นไปอยู่อันดับ 48 ของโลก และปีที่แล้วได้รับเลือกเป็นนักเทนนิสที่มีพัฒนาการยอดเยี่ยมของทัวร์ หลังจากคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวดับเบิลยูทีเอ 3 รายการ จนทะยานขึ้นไปอยู่อันดับ 14 ของโลก

ด้วยผลงานดังกล่าวทำให้คนใกล้ชิดเชื่อว่า อีกไม่นาน เคนินจะก้าวไปประสบความสำเร็จในรายการที่ใหญ่ยิ่งขึ้น เพียงแต่ไม่คิดว่าวันนั้นจะมาถึงเร็วขนาดนี้ ซึ่งกรณีของมัชชี่ เขาเชื่อตั้งแต่ก่อนแข่งรอบชิงออสเตรเลียน โอเพ่น แล้วว่า อดีตลูกศิษย์คนนี้จะกลายเป็นแชมป์แกรนด์สแลมคนใหม่ได้อย่างแน่นอน

และสิ่งหนึ่งที่ทำให้เธอได้เปรียบกว่าบรรดาดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการรายอื่นๆ ที่อาจจะยืนระยะไม่ได้สม่ำเสมอนักก็คือหัวจิตหัวใจที่เกินวัยไปมากนั่นเอง

โค้ชดังบอกว่า ไม่นานมานี้ เคนินกลับไปซ้อมที่สถาบันเทนนิสของตนอีกครั้ง จึงมีโอกาสคุยกันหลายเรื่อง ซึ่งตนถามว่า เป้าหมายต่อไปของเธอคืออะไร

“เธอมองตรงสบตาผม แล้วบอกว่า ขึ้นเป็นมือ 1 โลกค่ะ”

…ถึงตรงนี้ เป้าหมายที่ว่าคงไม่เหนือบ่ากว่าแรงสำหรับนักหวดสาวชาวอเมริกันเชื้อสายรัสเซียคนนี้แม้แต่นิดเดียว!

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image