สกู๊ปพิเศษ : ‘ไวรัสโคโรนา’ ป่วนปฏิทินกีฬาเอเชีย!

การแข่งขันกอล์ฟหญิง "ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์" ถูกยกเลิก (Photo by Thananuwat Srirasant/Getty Images)

ยังคงเป็นวิกฤติการณ์ด้านสุขภาพที่ทั่วโลกตื่นตัวและหวาดระแวง เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วกว่า 43,000 คน และเสียชีวิตเกิน 1,000 ราย

หลายๆ กิจกรรมที่คนหมู่มากต้องรวมตัวกัน โดยเฉพาะอีเวนต์ระดับนานาชาติย่อมกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้โดยง่าย ซึ่งแน่นอนว่าอีเวนต์หรือการแข่งขันกีฬาย่อมเข้าข่ายนี้อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

ล่าสุด สดๆ ร้อนๆ แอลพีจีเอทัวร์ ทัวร์กอล์ฟหญิงอาชีพองค์กรใหญ่สุดของโลก ประกาศยกเลิกการแข่งขัน 2 รายการในเอเชีย ได้แก่ รายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2020 ที่ประเทศไทย และ เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 ที่สิงคโปร์ ก่อนหน้าการแข่งขันจะเริ่มขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากก่อนหน้านี้ประกาศยกเลิกการแข่งขัน แอลพีจีเอ บลูเบย์ ที่ประเทศจีน ซึ่งกำหนดแข่งขันในเดือนมีนาคมไปเรียบร้อยแล้ว

การยกเลิกการแข่งขันล่วงหน้าเพียงไม่กี่สัปดาห์ ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อเจ้าภาพซึ่งเตรียมความพร้อมทุกอย่างไปแล้ว ไหนจะสปอนเซอร์ที่จ่ายเงินให้เรียบร้อย นอกจากนี้ ทัวร์นาเมนต์ที่ลดน้อยลงย่อมส่งผลให้คะแนนสะสมจัดอันดับโลกของนักกีฬาลดลงไปด้วย ซึ่งในปีของการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องยึดอันดับโลกของนักกอล์ฟทั้งชายหญิงในการคัดโควต้าผู้เข้าร่วม เรื่องนี้ย่อมส่งผลโดยตรงต่อนักกีฬาเช่นกัน

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แอลพีจีเอระบุว่า ไม่ต้องการเอาสุขภาพของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ชมมาเสี่ยง จึงจำใจต้องยกเลิกทัวร์นาเมนต์ทั้งสามไปอย่างกะทันหันดังกล่าว

Reuters

นอกจากนี้ การแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิง เอเชีย แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ประเทศไทย ในสัปดาห์หน้า ก็ต้องยกเลิกไป ส่วนการแข่งขันรอบคัดเลือกพีจีเอทัวร์ของจีนก็ต้องย้ายจากจีนมาแข่งที่อินโดนีเซียและไทยแทน

ส่วนกอล์ฟยูโรเปี้ยนทัวร์ฝ่ายชาย รายการ ไชน่า โอเพ่น ที่เสิ่นเจิ้น ในเดือนเมษายน กำลังอยู่ระหว่างพิจารณา ขณะที่กอล์ฟเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ฮ่องกง วีเมนส์ โอเพ่น ต้องเลื่อนแข่งจากเดือนมีนาคมไปเป็นพฤษภาคม ด้วยหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย

Advertisement

ไม่ใช่แค่การแข่งขันกอล์ฟอย่างเดียว ต้องเรียกว่าปฏิทินกีฬาของเอเชียต่างก็ปั่นป่วนเพราะปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนซึ่งเป็นแหล่งระบาดใหญ่ ถ้าไม่ยกเลิกการแข่งขันไปเลย ก็ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป

เช่นศึก กรีฑาในร่มชิงแชมป์โลก ที่เมืองนานจิง เลื่อนจากวันที่ 13-15 มีนาคม ไปเป็นปีหน้า ส่วน ฮ่องกง มาราธอน สุดสัปดาห์นี้ ต้องยกเลิกการแข่งขัน ขณะที่การแข่งขันมวยสากลรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ย้ายจากเมืองอู่ฮั่นไปจัดที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ส่วนรอบคัดเลือกบาสเกตบอลหญิงที่เมืองฝอซาน ย้ายไปจัดที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย ด้านสกีเวิลด์คัพที่เมืองรีสอร์ต หยานชิ่ง ย้ายไปออสเตรีย

ยังมีอีเวนต์กีฬาใหญ่ๆ อีกหลายรายการที่ถูกยกเลิกหรือเลื่อนแข่ง ทั้งกระโดดน้ำเวิลด์ซีรีส์ที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม, แข่งรถฟอร์มูล่าอี ที่ไห่หนาน ในวันที่ 21 มีนาคม และสนุกเกอร์ไชน่า โอเพ่น ที่ปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม-5 เมษายน ต่างยกเลิก

ศึกฟอร์มูล่าวัน “ไชนีส กรังด์ปรีซ์” ประกาศเลื่อนแข่งสดๆ ร้อนๆ (Photo by Mark Thompson/Getty Images)

ส่วนศึกฟอร์มูล่าวัน ไชนีส กรังด์ปรีซ์ ที่เซี่ยงไฮ้ ในวันที่ 19 เมษายน เพิ่งประกาศเลื่อนแข่งสดๆ ร้อนๆ ขณะที่รายการเกิดใหม่ เวียดนามีส กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 5 เมษายน กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเลื่อนหรือยกเลิกหรือไม่

ขณะที่จักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไห่หนาน ยกเลิก แต่อาจจะพิจารณาจัดใหม่ภายในปีนี้ ด้านแบดมินตัน ไชน่า มาสเตอร์ส ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม โดน สหพันธ์แบดมินตันโลก สั่งระงับการแข่งหลังนักกีฬาหลายคนถอนตัว โดยคาดว่าศึกชิงแชมป์เอเชียที่เมืองอู่ฮั่น ระหว่างวันที่ 21-26 เมษายน ก็จะมีชะตากรรมแบบเดียวกัน

ส่วนการแข่งขันเทนนิส เฟดคัพ โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ระหว่างจีน ไต้หวัน อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และอุซเบกิสถาน ที่เมืองตงกวน ในสุดสัปดาห์นี้ ย้ายไปแข่งที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต้นเดือนหน้า

สำหรับศึกรักบี้ 7 คนรายการใหญ่ ฮ่องกง เซเว่นส์ ระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน ส่อเค้าว่าอาจยกเลิกแข่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1976 ทั้งที่ตอนโรคซาร์สระบาดเมื่อปี 2003 ก็ยังแข่งขันต่อไปอย่างไม่ยี่หระ

การแข่งขันกีฬาคนพิการ อาเซียน พาราเกมส์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 21-27 มีนาคม ถูกเลื่อนออกไปเป็นครั้งที่ 2 จากเดิมที่เลื่อนจากเดือนมกราคมมาแล้วรอบหนึ่ง ส่วนสิงคโปร์ก็ตัดสินใจเลื่อนกีฬานักเรียนแห่งชาติออกไปเป็นเดือนมีนาคม

หลายลีกกีฬาอาชีพในจีนต่างเลื่อนออกไปไม่มีกำหนดจนกว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ เช่น ลีกบาสเกตบอลแห่งชาติเลกสอง เช่นเดียวกับลีกฟุตบอล ไชนีส ซุปเปอร์ลีก ซึ่งกำหนดคิกออฟในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนการแข่งขันฟุตบอลหญิงรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ระหว่างจีน ไต้หวัน ไทย และออสเตรเลีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เดิมนั้นกำหนดจัดที่เมืองอู่ฮั่น ก่อนย้ายไปนานจิง และไปลงเอยที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย โดยทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติจีน โดนกักตัวที่โรงแรมในเมืองบริสเบนหลังเดินทางถึง เพื่อเช็กอาการ ก่อนได้รับไฟเขียวให้ลงแข่งขันได้

เรียกว่ายังไม่ทันเริ่มแข่งขันก็เกิดประเด็นฮือฮาไปทั่วโลกแล้ว!

Reuters

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image