คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ยูโรยังไม่เลื่อน!!

เหลือเวลาอีกประมาณ 4 เดือนกว่าๆ การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 จะเปิดฉากแล้ว ซึ่งครั้งนี้แข่งขันใน 12 เมืองทั่วยุโรป แต่หลังจากที่สถานการณ์ของ ไวรัสโควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วง ทำให้เริ่มมีการหารือกันถึงผลกระทบที่จะมีต่อการแข่งขันครั้งนี้

12 เมืองเจ้าภาพ ได้แก่ ลอนดอน(อังกฤษ), โรม(อิตาลี), บากู(อาเซอร์ไบจาน), เซ้นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก(รัสเซีย), โคเปนเฮเกน(เดนมาร์ก), บูคาเรสต์(โรมาเนีย), ดับลิน(ไอร์แลนด์), บิลเบา(สเปน), บูดาเปสต์(ฮังการี), มิวนิก(เยอรมนี), อัมสเตอร์ดัม(เนเธอร์แลนด์), กลาสโกว์(สกอตแลนด์) จำนวนทั้งหมดนี้มีหลายประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไปแล้ว ทั้งอังกฤษที่มีผู้ติดเชื้อ 36 คน, อิตาลีมีผู้ติดเชื้อ 1,694 คน และเสียชีวิต 34 ราย, ฝรั่งเศสและเยอรมนี ประเทศละ 130 คน, เนเธอร์แลนด์ 10 คน, เดนมาร์ก 4 คน, โรมาเนีย 3 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 2 มีนาคม)

ระยะเวลาที่เหลือโอกาสที่จะแพร่เชื้อไปมากกว่านี้ก็ยังมีสูง ถือว่าอยู่ในสภาวะเสี่ยงมาก เพราะยูโรคงไม่สามารถแข่งขันแบบสนามปิด ห้ามแฟนบอลเข้าชมได้เหมือนที่ กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ทำไปก่อนหน้านี้ ความต้องการของแฟนบอลที่อยากเข้าสนามมีจำนวนมาก และศักยภาพในการป้องกันการแพร่เชื้อของแต่ละประเทศก็ต่างกัน ถ้ายังไม่มีวัคซีนที่รักษาหรือป้องกันทันในช่วงนั้น ต้องบอกว่าน่าเป็นห่วง

โฆษกของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป(ยูฟ่า) ยืนยันว่า ยูโร 2020 จะเปิดสนามนัดแรกที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ในวันที่ 12 มิถุนายนอย่างแน่นอน

Advertisement

ขณะที่ จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ยอมรับว่า มีความกังวลจริง แต่ยังไม่ปิดโอกาสที่จะให้การแข่งขันเป็นไปตามกำหนดเดิม อย่างไรก็ตามสุขภาพของคนเป็นเรื่องสำคัญกว่าฟุตบอล ดังนั้นจึงต้องติดตามสถานการณ์วันต่อวัน และหวังว่าโควิด-19 จะลดการแพร่เชื้อไปมากที่สุดจนถึงวันแข่งขัน

ยูโร 2020 ยังมีการแข่งขันเพลย์ออฟรอบสุดท้ายในปลายเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งน่าจะเป็นการทดสอบการรับมือที่ดีให้เจ้าภาพทั้ง 12 ชาตินำไปปรับใช้ถ้ามีการแข่งขันตามโปรแกรมเดิม แต่ถ้ามองจากความอันตรายของเชื้อตัวนี้ และการแพร่ระบาดที่รวดเร็ว ขยายวงกว้างไปในทุกทวีปแล้ว ถ้าสถานการณ์ยังไม่น่าไว้ใจ การไม่แข่งขันหรือแข่งแบบปิดก็เป็นเรื่องที่ควรนำมาใช้ เพราะไม่ว่าจะป้องกันดีขนาดไหน คนหลายหมื่นในสนาม และการรวมตัวเชียร์นอกสนาม ในทั้ง 12 เมือง ก็เป็นเรื่องที่น่าห่วงอยู่ดี

เหนือสิ่งอื่นใดขอให้สถานการณ์กลับมาดีขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้โปรแกรมกีฬาต่างๆ ของโลกไม่เสียหายไปมากกว่านี้จะดีที่สุด

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image