เลื่อนโอลิมปิกเกมส์ 2020 สั่นสะเทือนเศรษฐกิจโลก!

ถึงแม้ว่าทั่วโลกจะกำลังระแวดระวังการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 และส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาโลกอย่างชัดเจน หลายประเทศสั่งงดการแข่งขันไปแล้ว กีฬารายการใหญ่ต่างๆ ทยอยยกเลิกและเลื่อนไปแบบไร้กำหนด เพราะไม่อยากจะเสี่ยงกับไวรัสอันตรายในช่วงเวลานี้

ล่าสุด โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) จัดการแถลงข่าวที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยย้ำกับสื่อมวลชนทั่วโลกอีกครั้งว่าไอโอซียังไม่มีการเลื่อนกำหนดวันเวลาในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ออกไป รวมทั้งจะไม่มีการยกเลิกการแข่งขัน และมองว่าช่วงเวลานี้เป็นความท้าทายที่วงการกีฬาโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ ที่ต้องเปลี่ยนเมือง เปลี่ยนเวลาในหลายชนิดกีฬา ซึ่งบาคขอบคุณนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันทำให้การแข่งขันรอบคัดเลือกดำเนินไปได้ตามระเบียบแบบแผนของสหพันธ์กีฬานั้นๆ

โธมัส บาค

การยืนยันครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าโตเกียว 2020 จะจัดได้ตามกำหนดเดิม คือ 24 สิงหาคม – 9 กันยายน เพราะยังอยู่ในช่วงการติดตามสถานการณ์ ถ้ามีความรุนแรงมากขึ้น โอกาสที่จะประกาศเลื่อนออกไปมีแน่นอน ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบกับเจ้าภาพ นักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้สนับสนุน และประชาชนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่กลุ่มธุรกิจทั่วโลกก็กำลังปวดหัวไม่แพ้กัน เพราะจ่ายเงินซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดมหาศาล และเตรียมการกันไว้แล้ว

เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล เพิ่งซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อนและฤดูหนาว 2016-2032 ด้วยงบประมาณ 7.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ(238,700 ล้านบาท) ไปเมื่อปี 2014 และสามารถหารายได้จากค่าโฆษณาจากการถ่ายทอดสดโตเกียว 2020 ได้แล้วถึง 1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ(38,750 ล้านบาท) คิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนโฆษณาที่ตั้งไว้ และจะส่งทีมงานกว่า 2,000 คน ไปถ่ายทอสดการแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงแข่งขัน ตอนนี้ได้มีกฎห้ามพนักงานเดินทาง เพื่อป้องกันความเสี่ยง อย่างไรก็ตามเอ็นบีซีก็ได้ทำประกันความเสียหายเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันเอาไว้แล้ว

Advertisement

ด้าน จอห์น เชีย ประธานบริษัท ออคตากอน เอเจนซี่จัดกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ที่ร่วมงานกับกว่า 100 บริษัท ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 กล่าวว่า บริษัทโฆษณาต่างๆ กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติหลังจากเจอโควิด-19 และกำลังถูกลูกค้าถามถึงความเป็นไปได้ในการแข่งขัน เพราะมันอาจจะมีารสูญเสียถึง โอกาสในการสร้างรายได้มากมาย บางแห่งอาจจะ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลายแห่งอาจจะมากถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ไมเคิล ลินช์ อดีตที่ปรึกษาทางการตลาดของวีซ่า บริษัทเทคโนโลยีการชำระเงินระดับโลก แสดงความคิดเห็นว่า โอลิมปิกไม่สามารถจัดขึ้นได้ด้วยการไม่มีสปอนเซอร์ บริษัทต่างๆ ได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้โอลิมปิกเลื่อนออกไป

ส่วน สตีเฟ่น มอย ซีอีโอของบาร์บาเรียน บริษัทเอเจนซี่ชื่อดังอีกแห่งหนึ่ง บอกว่า ถ้าเลื่อนออกไปจริง จะเป็นหายนะของธุรกิจทั่วโลกเลยทีเดียว

เซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงเงื่อนไขในสัญญาระบุว่า เกมการแข่งขันจะต้องจัดขึ้นภายในปี 2020 ซึ่งสามารถตีความได้ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้เลื่อนจัดการแข่งขันจากกำหนดการเดิมได้

ญี่ปุ่นเคยจัดโอลิมปิกเกมส์ 1964 ในเดือนตุลาคมมาแล้ว ทั้งๆ ที่กำลังเข้าสู่หน้าหนาว และถ้าครั้งนี้เลื่อนออกมาจากเดือนสิงหาคม-กรกฎาคมแล้ว อุณหภูมิเฉลี่ยของกรุงโตเกียวจะอยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส และมีโอกาสจะต่ำลงไปกว่านั้น อาจจะไม่เหมาะกับการแข่งขันหลายๆ ชนิดกีฬา

ยังไม่มีการประเมินมูลค่าความเสียหายถ้าโตเกียว 2020 เลื่อนออกไปจริง เพราะคงไม่อยากทำลายกำลังใจและความพยายามของคนทำงานล่วงหน้า ถึงแม้จะรู้ดีว่าเวลาที่เหลือ 4 เดือนกว่าๆ โควิด-19 จะยังไม่ถูกปราบปรามให้ลดความกังวลใจลงได้

นักข่าวจากบีบีซีถามประธานไอโอซีว่า จะกำหนดเส้นตายหรือไม่ว่า ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เมื่อไรที่ไอโอซีจะประกาศเลื่อน? ซึ่งบาคยังยืนยันว่า ทุกคนยังทำงานของตัวเองอย่างเต็มที่ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และไม่ได้คิดถึงเรื่องการเลื่อนแข่งขันโตเกียว 2020 เลย

โอลิมปิกเกมส์เป็นมหกรรมกีฬาที่คงความยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะจัดตามกำหนดเดิม ถูกเลื่อนออกไป หรือเปลี่ยนสังเวียนแข่งขัน ความศักดิ์สิทธิ์ก็ไม่เคยหดหายไป

แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น คือ สุขภาพของประชาคมโลก สวัสดิภาพของนักกีฬา ที่ไม่ควรเอามาเสี่ยง ถ้าสถานการณ์ยังไม่พ้นขีดอันตราย

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image