คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ถึงฟุตบอลแล้ว

นับวันสถานการณ์ของโควิด-19 เริ่มจะลุกลามเข้ามาใกล้วงการฟุตบอลมากขึ้นทุกที เพราะว่าล่าสุดก็มีการตรวจพบนักฟุตบอลในยุโรปแล้ว 2 ราย ที่มีผลตรวจออกมาติดเชื้อไวรัสตัวนี้

คนแรกอาจจะไม่เป็นที่รู้จักมากเท่าไหร่นัก ก็คือติโม ฮูเบอร์ส กองหลังของฮันโนเวอร์ 96 ในศึกบุนเดสลีก้า 2 ของเยอรมนี ซึ่งทางสโมสรได้ให้เจ้าตัวกักตัวอยู่ที่บ้าน และนำเพื่อนร่วมทีมกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ไปตรวจเพิ่มเช่นกัน

แต่คนต่อมานับว่าเป็นข่าวฮือฮาไม่น้อย เพราะมีดีกรีทีมชาติอิตาลี และอยู่ในทีมใหญ่อย่าง “ม้าลาย” ยูเวนตุส นั่นก็คือ ดานิเอเล่ รูกานี่ กองหลังวัย 25 ปี

ที่สำคัญคือก่อนหน้านี้เมื่อหลังจบเกมที่เอาชนะ อินเตอร์ มิลาน 2-0 เมื่อคืนวันที่ 8 มีนาคม รูกานี่ยังมีภาพถ่ายในห้องแต่งตัวของทีมยูเวนตุส ที่อุดมไปด้วยเหล่าซุปเปอร์สตาร์อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เปาโล ดีบาล่า หรือมัทไธจ์ส เด ลิกต์

Advertisement

ซึ่งเมื่อผลออกมาเช่นนี้ ทำให้สโมสรยูเวนตุส จำเป็นจะต้องให้นักเตะทุกคน รวมถึงทีมงานทั้งหมดต้องกักตัวและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

จริงอยู่ที่การแข่งขันกัลโช่ เซเรีย อา นั้นได้ถูกพักการแข่งขันเอาไว้ชั่วคราว จากคำสั่งของจูเซ็ปเป้ คอนเต้ นายกรัฐมนตรีของอิตาลี ที่ให้ระงับการแข่งขันกีฬาทั้งหมดในประเทศไปแล้ว

แต่ปัญหาของทีมม้าลายคือการลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่ 2 ซึ่งมีคิวเปิดบ้านพบกับ “โอแอล” โอลิมปิก ลียง ทีมจากฝรั่งเศสในคืนวันที่ 17 มีนาคม โดยผลในนัดแรกนั้นยูเวนตุสตามหลังอยู่ 0-1

Advertisement

เชื่อว่าการแข่งขันนี้คงจะต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างแน่นอน อย่างน้อยก็ 14 วันให้พ้นระยะเวลาในการกักตัว ให้นักเตะที่เหลือตรวจมาว่าไม่มีผลอะไร ก็น่าจะสามารถแข่งขันได้ในสนามปิด หรือร้ายแรง ยูเวนตุส อาจจะแสดงความรับผิดชอบด้วยการไม่ลงเล่นนัดที่ 2 ต่อแล้วยอมตกรอบเลยก็ได้

แต่ต้องยอมรับเลยว่าสถานการณ์ตอนนี้เริ่มน่ากลัวเข้าไปทุกที แม้ว่าจะหาทางในการป้องกันขนาดไหน ก็ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสนี้กันได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฟุตบอลยุโรปนั้น จำเป็นต้องมีการเดินทางเข้าออกประเทศกันบ่อยครั้ง ตอนนี้บางประเทศเริ่มมีการจำกัดการบิน ทั้งห้ามเครื่องบินจากประเทศอื่นบินเข้า หรือห้ามบินออกนอกประเทศด้วย ก็ทำให้ยากต่อการเดินทางไปแข่งขันอยู่แล้ว

ไหนจะความเสี่ยงที่จะมีโอกาสติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้นจากการเดินทาง ซึ่งถ้าเหตุการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น เผลอๆ อาจจะยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลถ้วยยุโรปในฤดูกาลนี้ที่เหลือออกไป เผื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายแรงที่จะตามมาภายหลังก็ได้

ว่าแล้วก็เลยเห็นทีมอังกฤษหลายทีม ชิงตกรอบกันเสียก่อนเพื่อจะได้ไม่ต้องเสี่ยงแบบนี้นี่เอง

I see I see……..

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image