เปิดไทม์ไลน์ ลำดับเหตุการณ์ ยอดแข้งเทพ ‘โรนัลดินโญ่’ ตกสวรรค์

กลายเป็นข่าวช็อกสำหรับแฟนบอลทั่วโลกไม่น้อยเมื่อ โรนัลดินโญ่ ตำนานแข้งชาวบราซิเลียนวัย 39 ปี โดนศาลประเทศปารากวัยสั่งจำคุกพร้อมพี่ชายในคดีเข้าประเทศโดยใช้พาสปอร์ตปลอม

นับเป็นจุดตกต่ำขั้นสุดสำหรับอดีตพ่อมดลูกหนังของ บาร์เซโลน่า และหลายสโมสร ซึ่งครั้งหนึ่งเคยครองรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) 2 สมัย และเป็นเจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ สำหรับนักเตะยอดเยี่ยมประจำปีอีก 1 สมัย

ในช่วงที่โลดแล่นในวงการ โรนัลดินโญ่ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีเทคนิคและทักษะเฉพาะตัวที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด โดยเฉพาะการส่งบอลแบบไม่มองเพื่อนที่กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าตัว แต่หลังจากแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการในปี 2018 ชีวิตของเขาก็เริ่มดิ่งลงเหวจากปัญหาส่วนตัวหลายๆ อย่าง
ระยะเวลาสั้นๆ 2 ปีดังกล่าวเกิดเรื่องราวมากมายในชีวิตของอดีตแข้งดัง ตามลำดับเหตุการณ์ดังนี้

Advertisement

ข่าวอื้อฉาวแต่งงานซ้ำซ้อน
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โรนัลดินโญ่มักมีข่าวกุ๊กกิ๊กกับสาวสวยอยู่เป็นระยะๆ กระทั่งปี 2018 เขาโดน โอ ดิอา หนังสือพิมพ์บราซิล แฉว่า เขาเตรียมจูงมือแฟนสาวเข้าสู่ประตูวิวาห์ทีเดียวถึง 2 คน คือ เบียทริซ โซซ่า และ พริสซิล่า โคเอนโญ่
ข่าวบอกว่า โรนัลดินโญ่มอบแหวนหมั้นให้กับทั้งคู่ และเตรียมจัดงานแต่งที่คฤหาสน์มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (300 ล้านบาท) ของตัวเอง ในนครรีโอเดจาเนโร
การแต่งงานซ้ำซ้อนดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมายของบราซิล มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 6 ปี จนโรนัลดินโญ่ต้องรีบออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีแผนจะแต่งงานแต่อย่างใด ทั้งหมดเป็นแค่เรื่องโกหกที่ไม่มีมูลความจริงทั้งสิ้น

โดนแฟนเก่าฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดู
หลังจากข่าวดังกล่าวไม่นาน โรนัลดินโญ่ก็เลิกกับโคเอนโญ่ แฟนสาวที่คบกันมานาน 6 ปี แต่ไม่ได้เลิกกันธรรมดา เพราะโคเอนโญ่ได้ฟ้องร้องเรียกเงินบางส่วนจากทรัพย์สิน 137 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (4,110 ล้านบาท) ของแข้งดัง
ต่อมาแม่ของโคเอนโญ่ออกมาแฉถึงความสัมพันธ์สามเส้าระหว่างโรนัลดินโญ่กับแฟนสาวทั้ง 2 คน ว่า ในคฤหาสน์ของเขา จะมีห้องนอนแยกสำหรับให้เขาพักกับเบียทริซ และอีกห้องสำหรับเขากับพริสซิล่า โดยสลับนอนคืนละห้อง แต่ไม่เคยนอนรวมกัน 3 คน
โรนัลดินโญ่จะมอบค่าใช้จ่ายให้กับสองสาวเท่ากันทุกเดือน มอบของขวัญให้เหมือนกันเป๊ะๆ เช่น นาฬิกาโรเล็กซ์
แต่เมื่อเวลาผ่านไป โรนัลดินโญ่ก็ไม่ทิ้งลายเสือผู้หญิง บางครั้งเขาจะทิ้งสาวๆ ไปปาร์ตี้โต้รุ่ง และบางทีโคเอนโญ่ก็ไปเจอข้อความที่เขาคุยกับสาวคนอื่น ในที่สุดโคเอนโญ่ก็เริ่มหมดความอดทนกับชีวิตแบบนี้ หลังจากทะเลาะกันครั้งใหญ่ ก็เลยตัดสินใจโบกมือลา และฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

โดนยึดรถและงานศิลปะ
ด้วยการใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยง ใช้เงินไปกับงานปาร์ตี้ และซื้อของแพงๆ ที่ตัวเองอยากได้ จนเงินในบัญชีเริ่มร่อยหรอ
ซ้ำร้ายในปี 2018 เขายังโดนหน่วยงานรัฐสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต หลังจากมีคดีความใหญ่โตกับภาครัฐ
เรื่องมีอยู่ว่า เจ้าหน้าที่รัฐพบว่า สถาบันโรนัลดินโญ่ กาอูโช่ ซึ่งช่วยเหลือเด็กๆ และเยาวชนด้อยโอกาส ซึ่งบริหารโดย อัสซิส โมไรร่า พี่ชายของโรนัลดินโญ่ ก่อสร้างรุกล้ำเขตป่า และวางระบบท่อระบายน้ำโดยไม่ได้รับอนญาต เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม จึงโดนฟ้องร้องตั้งแต่ปี 2013 แล้ว
ศาลสั่งให้โรนัลดินโญ่จ่ายค่าปรับ 3.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (102 ล้านบาท) แต่เจ้าตัวไม่มีเงินจ่าย เพราะเหลือเงินในบัญชีแค่ 10 ดอลลาร์สหรัฐ (300 บาท) เท่านั้น!
ดังนั้นในปี 2018 นอกจากจะโดนระงับพาสปอร์ตแล้ว โรนัลดินโญ่ยังโดนเจ้าหน้าที่รัฐบุกบ้าน เพื่อยึดทรัพย์ ทั้งคอลเล็กชั่นรถหรู และงานศิลปะแพงๆ ที่เขาสะสมไว้

Advertisement

โดนยึดอสังหาริมทรัพย์
เนื่องจากโรนัลดินโญ่ยังเคลียร์ค่าปรับค้างจ่ายในคดีความดังกล่าวไม่ได้ เมื่อเวลาผ่านไป หนี้สินก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นจนเกือบถึง 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (120 ล้านบาท) ทำให้เขาโดนยึดทั้งพาสปอร์ตบราซิลและพาสปอร์ตสเปน อีกทั้งยังโดนยึดอสังหาริมทรัพย์อีก 57 แห่ง
เท่านั้นไม่พอ สื่อแฉว่า อดีตแข้งดังยังมีหนี้สินกับเจ้าหนี้รายอื่นรวมๆ แล้วอีก 3.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (99 ล้านบาท)

คดีพาสปอร์ตปลอม
ช่วงที่เงินขาดมือ โรนัลดินโญ่ต้องพยายามออกงานอีเวนต์ต่างๆ เพื่อหารายได้มาเติมบัญชีของตัวเอง ซึ่งล่าสุดเขาได้รับเชิญให้ร่วมงานของมูลนิธิแห่งหนึ่งในปารากวัย รวมทั้งมีคิวโชว์ตัวเพื่อโปรโมตหนังสือเล่มใหม่ของตัวเอง
แต่เขาโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้นห้องพักโรงแรมที่พักกับพี่ชายในอะซุงซิอง เมืองหลวงของปารากวัย หลังพบว่าแข้งดังเข้าประเทศโดยใช้พาสปอร์ตปลอม
แม้ว่าเจ้าตัวจะยืนยันว่าไม่รู้เรื่อง คิดว่าเอกสารต่างๆ ทางเจ้าบ้านเป็นคนจัดหารับรองให้ และยินดีให้ความร่วมมือในการสืบสวนเพื่อขยายผลจับกุมแก๊งปลอมพาสปอร์ต แลกกับการไม่ถูกส่งฟ้องดำเนินคดี แต่ศาลปารากวัยยืนยันว่า จะไม่มีการยกเว้นใดๆ ให้กับกรณีนี้ และสั่งจำคุกโรนัลดินโญ่กับพี่ชายระหว่างรอพิจารณาคดี

เป็นปัญหาวุ่นๆ ล่าสุดที่อดีตแข้งพ่อมดต้องเจอ และยังไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image