เลื่อนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ผลกระทบมากมายขนาดไหน?

พรีเมียร์ลีกประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพของอังกฤษออกไปทั้งหมด หลังจากที่นักเตะและโค้ชในลีกสูงสุดถูกตรวจพบว่าได้รับเชื้อไวรัส โควิด-19 ไปแล้ว และกำหนดให้กลับมาแข่งขันกันอีกครั้ง ในวันที่ 4 เมษายน อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะเป็นอย่างไร และจะกลับมาแข่งขันตามกำหนดเดิมได้หรือไม่

การเลื่อนออกไปทำให้มีผลต่อพรีเมียร์ลีกและลีกรองลงมาหลายด้านด้วยกัน ซึ่งมองกันไปถึงว่าฤดูกาลนี้อาจจะแข่งขันกันไม่จบด้วย เนื่องด้วยเรื่องเวลา ไซม่อน สโตน นักข่าวที่เป็นกูรูฟุตบอลของบีบีซีได้วิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ออกมาอย่างน่าสนใจ

มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่จะปิดฤดูกาลกันแบบนี้?
แน่นอนว่าหลายสโมสรไม่อยากให้ฤดูกาลปิดฉากในสถานการณ์แบบนี้ เพราะมันมีความซับซ้อนและปัญหาที่จะตามมามากมาย แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าจะต้องเบรกไปอีกนานขนาดไหน และจะกลับมาเตะได้เมื่อไร นักเตะจะต้องซ้อมถึงตอนไหน เพราะมันไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน

Advertisement

มีผลอย่างไรกับการเลื่อนชั้น-ตกชั้น?
เรื่องนี้สโตนบอกว่ามี 3 ทางเลือกด้วยกัน 1.ยกเลิกการแข่งขันฤดูกาลนี้ไป แล้วรีสตาร์ตแข่งขันกันใหม่ในฤดูกาลหน้า ไม่มีทีมเลื่อนชั้น-ตกชั้น 2.ใช้อันดับล่าสุดก่อนที่จะเลื่อนหรือยุติการแข่งขันตัดสินทีมเลื่อนชั้น-ตกชั้น หรือไม่ก็เอาทีมที่มีผลได้ผลเสียมาเตะเพลย์ออฟตัดสินกันไป เพราะตอนนี้เหลือเวลาเพียง 6 สัปดาห์จะถึงกำหนดปิดฤดูกาลแล้ว ยังไม่นับรวมโปรแกรมเอฟเอคัพ หรือฟุตบอลยุโรปด้วยซ้ำ แน่นอนว่าถ้ากลับมาเตะกันอีกครั้ง โปรแกรมของทุกทีมจะแน่นมาก

ถ้าไม่แข่งต่อ ลิเวอร์พูลจะได้แชมป์มั้ย?
การยกเลิกการแข่งขันอาจจะเกิดขึ้นได้ และยังไม่มีแนวทางมารองรับว่าจะเอาอย่างไรกับทีมจ่าฝูงของทุกลีก รวมทั้ง **ลิเวอร์พูล** เองที่รอแชมป์นี้มานานถึง 30 ปี มันคงดูโหดร้ายมากกับทีมของ **เยอร์เก้น คล็อปป์** มากๆ ถ้าพวกเขาไม่ได้ชูถ้วยแชมป์ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีคำตอบว่าจะมีการตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร

Advertisement

แฟนบอลที่ซื้อตั๋วจะได้เงินคืนมั้ย?
เป็นเรื่องปกติถ้าแมตช์การแข่งขันเลื่อนออกไปหรือยกเลิก แฟนบอลที่ซื้อตั๋วแมตช์เดียวจะได้เงินค่าตั๋วคืน แต่สำหรับสมาชิกรายปีอาจจะไม่เป็นแบบนั้น เพราะฤดูกาลยังไม่จบ พวกเขายังมีโอกาสจะได้เข้าไปดูเกมหลังจากกลับมาเตะแล้วก็ได้ แต่ก็ต้องรอดูความชัดเจนจากฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องนี้อีกครั้ง

ถ้าฤดูกาลไม่จบภายในวันที่ 30 มิถุนายน จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?
นักเตะที่มีสัญญากับทีมมากกว่าวันที่ 30 มิถุนายน 2020 จะยังได้รับค่าเหนื่อยและโบนัสตามปกติจนกว่าฤดูกาลจะจบลงอย่างสมบูรณ์ ส่วนนักเตะที่จะหมดสัญญากับต้นสังกัดในวันที่ 30 มิถุนายน 2020 จะเป็นอย่างไรนั้น สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปกำลังหารือถึงเรื่องนี้ และจะชี้แจงแนวทางให้กับทุกสโมสรในยุโรปได้รับทราบในเร็วๆ นี้

ถ้าไวรัสยังระบาดอีก 6 เดือน ฟุตบอลก็ยังเตะไม่ได้ใช่หรือไม่?
เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าโควิด-19 จะระบาดอีกนานขนาดไหน ส่วนตัวคิดว่าคงไม่มีทีมไหนลงเตะจนกว่าที่ไวรัสจะระบาดจนเลยจุดสูงสุดไปแล้ว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกเอาไว้ว่า มีโอกาสจะต้องใช้เวลาในการให้ไวรัสลดการระบาด 10-14 สัปดาห์ ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะต้องขยายเวลาของฤดูกาลนี้ออกไป

ลีกรองที่แฟนบอลเข้าดูน้อยๆ จะเตะได้มั้ย?
บางสนามที่มีแฟนบอลเข้าชม 100 คน หรือแมตช์ระดับเยาวชนสามารถเตะได้ เพราะมีแฟนบอลเข้าดูน้อยมาก มันดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไร ถ้าจะบอกว่าห้ามทุกคนเล่นฟุตบอลเลย ส่วนเนชั่นแนลลีก หรือลีกกึ่งอาชีพที่ยังเตะอยู่ได้นั้น มาจากการที่ทางการยังอนุญาตให้เตะได้เพราะมองว่ามีแฟนบอลเข้าดูเกมน้อย แต่เอาจริงๆ ทีมอย่าง **น็อตต์ เคาน์ตี้** มีแฟนเข้าไปสนามเกมละ 5,000 คน ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ ดังนั้นควรจะพิจารณาเรื่องนี้กันใหม่

แล้วลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดล่ะ?
มีผลกระทบต่อสถานีโทรทัศน์ที่จ่ายเงินซื้อลิขสิทธิ์มหาศาลแน่นอน เพราะสถานีโทรทัศน์เหล่านี้ก็ต้องเก็บค่าดูจากผู้ชมเช่นกัน เมื่อไม่มีฟุตบอลให้ดูจะชดเชยกันยังไง และไม่รู้ว่าจะต้องเบรกไปอีกนานขนาดไหน สักระยะก็จะได้เห็นแนวทางในการชดเชยที่ชัดเจน

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image