เกรียนเขียนบอล : ปัญหาต่อเนื่อง

สมาคมฟุตบอลอังกฤษสั่งให้มีการเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลลีกของอังกฤษออกไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน เพราะไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งการปิดฤดูกาลจะขยายออกไปได้ตามความเหมาะสม ทำให้ซีซั่น 2019-2020 จะไม่จบภายในวันที่ 30 มิถุนายน ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป(ยูฟ่า) กำหนดไว้

มีนักเตะจำนวนหนึ่งที่ใกล้จะหมดสัญญากับทีม และจำนวนหนึ่งที่ถูกยืมตัวมา และสัญญาของพวกเขาส่วนใหญ่จะหมดลงในวันที่ 30 มิถุนายน เป็นเรื่องที่รู้กันดี ซึ่งจะทำให้ต้องมีการคุยเรื่องสัญญากันเพิ่ม ในกรณีที่ฤดูกาลไม่สามารถจบลงก่อนหมดสัญญาได้ แต่ก็ต้องดูความชัดเจนอีกครั้งว่า ฟุตบอลจะกลับมาเตะเมื่อไร และควรจะจบลงเมื่อไร แล้วต่อสัญญาในรอบเดียว เพราะถ้าเร่งทำ แล้วสถานการณ์ยังทำให้กลับมาเตะไม่ได้ ก็จะต้องมาต่อกันใหม่อีก

โอเดียน อิกาโล่ กองหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยืมตัวมาจาก เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว ในลีกจีน เป็นหนึ่งในนั้น ในกรณีที่ไชนีส ซุปเปอร์ลีกของจีนกลับมาเตะได้ในเร็วๆ นี้ เพราะจีนสามารถควบคุมโควิด-19 ได้อยู่หมัดแล้ว อิกาโล่จะอยู่กับแมนฯยูจนจบฤดูกาลได้หรือไม่ เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัวจะขัดข้องมั้ย เพราะเขาถือเป็นกองหน้าตัวหลักของทีม

บางคนบอกว่าก็ซื้อขาดไปเลยจะได้ไม่ต้องเจอปัญหานี้ แต่ต้องไม่ลืมว่า ยังไม่แน่นอนว่าตลาดนักเตะรอบใหม่จะต้องเลื่อนเวลาออกไปจากวันที่ 1 กรกฎาคมหรือไม่ เพราะฤดูกาลของลีกทั่วโลกอาจจะยังไม่จบ

Advertisement

สเวน เดเมอเลมีสเตอร์ นักกฎหมายกีฬา แสดงความคิดเห็นว่า ถ้ายึดตามกฎหมายแล้ว นักเตะทุกคนที่มีสัญญากับทีมถึงวันที่ 30 มิถุนายน จะกลายเป็นนักเตะฟรีเอเย่นต์ทั้งหมดในวันที่ 1 กรกฎาคม และนักเตะสามารถปฏิเสธการอยู่กับสโมสรเดิมได้ด้วย

ในกรณีของ ดาบิด ซิลบา ตัวรุก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่กำลังจะหมดสัญญากับต้นสังกัดในวันที่ 30 มิถุนายน ยังไม่ได้เซ็นสัญญากับทีมไหนล่วงหน้า แต่ ฮาคิม ซิเยค เพลย์เมกเกอร์อาแจ็กซ์ ที่เซ็นล่วงหน้าย้ายมาเชลซีแล้ว จะต้องทำอย่างไร?

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติกำลังหาทางออกกับเรื่องนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้กับทุกทีมรับมือ และไม่ต้องเจอปัญหาหลังจากโควิด-19 คลี่คลายลง

Advertisement

เชื่อว่าปัญหาต่างๆ จะตามมาอีกมากจากการต้องเลื่อนแข่งขันแบบเอาแน่เอานอนไม่ได้ว่าจะกลับมาแข่งได้ในช่วงไหนกันแน่ ถือเป็นไวรัสที่สร้างความวุ่นวายให้กับโลกอย่างแท้จริง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image